Cưỡng chế đối với các hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng Dự án QL10: Triển khai theo quy định của pháp luật

14:53 03/10/2017

Để sớm đưa Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL 10 đoạn từ Quán Toan đến cầu Nghìn vào sử dụng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố nói chung, huyện Vĩnh Bảo nói riêng, 2 năm qua (Dự án triển khai từ năm 2015- pv), từ chủ trương chung của thành phố yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp vận dụng tối đa những gì có lợi cho người dân trong GPMB, huyện Vĩnh Bảo đã công khai các phương án bồi thường tới người dân. Đa phần các hộ dân vì lợi ích chung đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, còn một số hộ vẫn cố tình chống đối không bàn giao mặt bằng.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ khi các hộ dân Hưng Nhân bàn giao mặt bằng 

Công khai quy trình GPMB

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 10 đoạn chạy qua huyện Vĩnh Bảo có 1144 hộ dân bị thu hồi đất.  Nhằm đẩy nhanh triển khai dự án, ngay từ khi dự án được khởi công, huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức họp và quán triệt tới các địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đền bù GPMB. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nẩy sinh một số vấn đề, người dân tại các xã có tuyến đường đi qua có đơn kiến nghị về mức áp giá, xác định chỉ giới thu hồi.

Để thực hiện GPMB nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, Thành uỷ, HĐND thành phố chỉ đạo UBND thành phố thành lập tổ công tác hỗ trợ huyện Vĩnh Bảo thực hiện GPMB. Ngày 26-4- 2017, UBND thành phố ban hành Quyết định số 961. Theo đó, UBND thành phố thành lập tổ công tác liên ngành thành phố do đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm tổ trưởng để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc huyện Vĩnh Bảo trong công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB dự án QL10 đoạn qua Vĩnh Bảo; kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiểm tra rà soát trình tự, thủ tục, đưa ra quy trình xử lý phù hợp theo quy định pháp luật. Trên quan điểm nhất quán là bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người dân, nhưng tuân thủ tính nghiêm minh của pháp luật.

Sau khi được thành lập, tổ công tác phối hợp cùng huyện Vĩnh Bảo đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ của từng hộ dân, tổ chức đối thoại trực tiếp để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân. Qua rà soát, tổ công tác đã kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh một vài trường hợp kê khai sai dẫn đến đền bù chưa thỏa đáng.

Qua việc đối thoại trực tiếp và rà soát từng hồ sơ, tuy nhiên đến nay các hộ dân vẫn cố tình chống đối và không bàn giao mặt bừng cho đơn vị thi công. Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, tính đến ngày 1-10 huyện Vĩnh Bảo còn 52 hộ dân chưa nhận tiền đền bù GPMB tại 3 xã (Giang Biên 29, Vĩnh An 11 và Vinh Quang 12) và 16 hộ nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng gồm: xã Vinh Quang 7 hộ, xã Giang Biên 7, xã Vĩnh An 2.

Cưỡng chế đến từng hộ gia đình  

Đối với 52 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và 16 hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng tại các xã: Vĩnh An, Vinh Quang, Giang Biên, Tổ công tác thành phố phối hợp với huyện Vĩnh Bảo tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân nêu trên. 

Dự kiến trong tháng 10 sẽ tổ chức cưỡng chế dứt điểm các hộ dân không bàn giao mặt bằng

Tại buổi đối thoại lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo đã trả lời trực tiếp trả lời các kiến nghị của từng hộ dân về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.

Qua xem xét, vận dụng tối đa các cơ chế nhưng các kiến nghị trên không có cơ sở để giải quyết và đề nghị các hộ thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5- 2014 bàn tháo dỡ, di chuyển tài sản, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, tại các buổi đối thoại các hộ dân không đồng ý và tiếp tục kiến nghị những vấn đề cơ quan chức năng đã trả lời.

Nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện các Dự án trên địa bàn huyện, kiên quyết xử lý các trường hợp cố  tình không bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố đã được cấp thẩm quyền cấp.

Ngày 19-9, UBND huyện Vĩnh Bảo đã ban hành quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế và ngày 20-9, ban hành Phương án “Cưỡng chế thi hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và Quyết định cưỡng chế giải tỏa nhà, vật kiến trúc, cây trồng đối với 5 hộ gia đình, cá nhân tại xã Hưng Nhân thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10.  

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo đối thoại với 13 hộ dân tại xã Vinh Quang

Tại hội nghị triển khai kế hoạch cưỡng chế đối với 5 hộ dân tại xã Hưng Nhân, Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc CATP, thành viên tổ công tác, đã yêu cầu lực lượng CAH Vĩnh Bảo  giao nhiệm vụ cho lực lượng CAH Vĩnh Bảo phối hợp với chính quyền trong việc thực hiện cưỡng chế đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đồng thời yêu cầu CAH Vĩnh Bảo tăng cường lực lượng, tập trung điều tra làm rõ những đối tượng nào đứng đằng sau lôi kéo, kích động các hộ dân gây rối cản trở việc tổ chức cưỡng chế và xử lý nghiêm. Yêu cầu các cấp, ngành địa phương tuyên truyền vận động đến phút chót người dân chấp hành chủ trương pháp luật, tránh thấp nhất việc cưỡng chế xảy ra.   

Qua tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, chấp hành thay vì phải tổ chức cưỡng chế đến tối ngày 28-9, 5 hộ dân đã nhận tiền GPMB và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.  

Đối với các hộ dân tại 3 xã còn lại gồm: Vinh Quang, Vĩnh An, Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo tiếp tục tổ chức đối thoại và xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với từng xã và thực hiện dứt điểm trong tháng 10 này. Trước mắt, ngày 5-10 tới, huyện Vĩnh Bảo sẽ tiến hành cưỡng chế với những hộ chưa nhận tiền đền bù GPMB và đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng tại xã Vinh Quang.

Vì chủ trương chung của thành phố và sự chấp hành pháp luật, đề nghị các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

TRUNG KIÊN   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông