Đại biểu Quốc hội Hải Phòng góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)

17:23 25/05/2024

Chiều 24-5, Quốc hội thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận tại tổ 4 cùng đoàn Bắc Giang, Kon Tum, Bà Rịa- Vũng Tàu. Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tham gia thảo luận tổ.

Về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần tiếp tục rà soát nhằm hoàn thiện các dự thảo Luật, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới.

Nhấn mạnh việc giải thích từ ngữ trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng, đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là điểm nóng nhất mà Chính phủ đề xuất để sửa đổi Luật nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nhất là những khái niệm liên quan đến phân loại vũ khí. Thực tế, thời gian gần đây nổi lên tình trạng tội phạm xâm phạm trật tự xã hội sử dụng các công cụ với tính chất là công cụ phạm tội nhưng khi soi chiếu vào Luật, thì những công cụ này không nằm trong nhóm "vũ khí quân dụng", "vũ khí thô sơ".

Đại biểu Nguyễn Đức Dũng (Hải Phòng) phát biểu

 Do vậy, đại biểu cho rằng, trong bối cảnh chưa sửa đổi quy định trong Bộ luật Hình sự, cần sớm có cơ chế pháp lý để xử lý thỏa đáng những đối tượng sử dụng công cụ thông thường nhưng có mục đích xâm phạm tính mạng con người. 

           Đại biểu Nguyễn Đức Dũng (Hải Phòng) đề nghị làm rõ hơn về mặt từ ngữ trong Luật để dễ hiểu, dễ áp dụng. Đại biểu Nguyễn Minh Quang (Hải Phòng) góp ý, Điều 64 của dự án luật cần quy định rõ cơ quan chức năng cấp tỉnh thay vì cấp huyện có kho tiếp nhận thường xuyên hoặc từng đợt vận động đối với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… nhằm bảo đảm an toàn, tránh lãng phí. Đồng thời đề nghị quy định rõ hơn nguồn kinh phí để tiếp nhận, thu gom vũ khí, vật liệu nổ, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, dễ thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Minh Quang (Hải Phòng) phát biểu

          Cơ bản tán thành với sự cần thiết xây dựng và ban hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, đại biểu cho rằng cần tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân; khắc phục những bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua. Đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với những điều khoản trong dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết, cần hết sức cân nhắc và nên quy định ngay trong dự thảo Luật, nhất là những quy định về chính sách của Nhà nước đối với lực lượng cảnh vệ, nhằm bảo đảm tính bao quát, cụ thể, khả thi.

          Về bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (điểm b và c khoản 3 Điều 1), một số đại biểu nhất trí với việc bổ sung 3 chức danh, chức vụ này vào đối tượng cảnh vệ nhằm thể chế kịp thời quy định của Đảng, nhất là Kết luận 35-KL/TW về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở và bảo đảm tính thống nhất, công bằng, minh bạch về chức danh, chức vụ và chế độ, chính sách đối với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam./.

                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông