Đại hội lần thứ VIII hiệp hội cảng biển Việt Nam

15:04 09/09/2010

Trong 2 ngày 8 và 9-9, tại khu du lịch Đồ Sơn, diễn ra Đại hội lần thứ VII Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động trong năm qua và bàn bạc, thống nhất nội dung công tác, chương trình hành động của VPA trong năm 2011. Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự còn có các ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ cùng một số bộ, ngành trung ương; lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cục hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam; Cục hải quan Hải Phòng, Cảng vụ Hải Phòng; Sở GTVT Hải Phòng....

Báo cáo của Ban chấp hành khoá VI trình bày tại đại hội đã thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề "nóng" như: bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, ùn tắc ở các bến cảng container; nhiều dự án cảng mới đang được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ và sẵn sàng, làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư.

Theo đó, cơ chế quản lý và phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển đang trong quá trình hoàn thiện, nếu kết hợp được với cơ chế hợp tác công tư (PPP) và chiến lược phát triển vùng miền sẽ tạo thêm động lực và nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra về chiến lược kinh tế biển. Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải, với vị trí địa dự thuận lợi của mình, hệ thống cảng biển Việt Nam, nếu phát triển nhanh đồng bộ và hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình vận tải container trong khu vực sau một vài thập niên tới.

Sau khi ghi nhận, đánh giá cao uy tín của VPA trong việc tập hợp các thành viên gồm đủ các loại hình doanh nghiệp như: nhà nước, cổ phần, liên doanh, tư nhân... liên kết trong cộng đồng những người khai thác cảng Việt Nam với các đối tác kinh tế trong và ngoài nước, phát biểu tại đại hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước đã có chiến lược biển để phát triển kinh tế biển kết hợp với bảo vệ an ninh, quốc phòng. Trong bối cảnh toàn cầu hoá càng được đẩy mạnh, thương mại và vận tải biển ngày càng phát triển thì vai trò và vị trí của kinh tế biển càng được củng cố và nâng cao.

Tiến ra biển là xu thế tất yếu của Việt Nam để tìm kiếm và bảo đảm các nhu cầu về tăng trưởng và phát triển trong tương lai dài hạn. Phó thủ tướng bày tỏ mong muốn: Hiệp hội cảng biển Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các biện pháp nhằm bình ổn giá dịch vụ cảng biển, sửa đổi, bổ sung một số thủ tục hải quan... để nâng cao sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam.


TP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông