Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP: Đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm “tín dụng đen”

10:18 23/07/2021

Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, hết lòng, hết sức tận tụy trong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao - Đó là phẩm chất cao quý của lực lượng CSND nói chung, CSND - CATP Hải Phòng nói riêng. Trước tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua, PV Chuyên đề ANHP đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP về quan điểm, biện pháp công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này, bảo đảm vững chắc nền ANTT trên địa bàn thành phố...

- PV: Xin cảm ơn đồng chí Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP đã dành cho PV Chuyên đề ANHP cuộc trao đổi này. Xin đồng chí cho biết vài nét về tội phạm “tín dụng đen” và kết quả công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này trong thời gian qua?

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP

- Đại tá Lê Nguyên Trường: Tín dụng đen là một loại tội phạm phát sinh khá phổ biến trong những năm gần đây. Hoạt động của loại tội phạm này có thể nấp sau các loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT như cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính, hoặc các đối tượng từ nơi khác đến liên kết với đối tượng cư trú tại địa phương đi dán tờ rơi để tiếp thị, giấy tờ vay nợ không thể hiện lãi suất.

Thời gian gần đây, đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, tạo vỏ bọc, đối phó với các cơ quan chức năng để hoạt động cho vay không thế chấp, vay ngang hàng, vay trực tuyến, huy động vốn, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300% thậm chí lên đến 700%/năm).

Không cần tài sản thế chấp, khi các con nợ đến vay tiền, chúng dùng thủ đoạn để gây sức ép yêu cầu ký hợp đồng như hợp đồng mua bán, thuê ô tô, xe máy, hồ sơ xin việc … để khi con nợ mất khả năng thanh toán, sẽ gửi đơn đề nghị cơ quan Công an xử lý.

Mặt khác, khi đi đòi nợ chúng sử dụng cả thương binh, người khuyết tật có nhiều thủ đoạn để gây sức ép với con nợ và thân nhân của con nợ. Gần đây, hoạt động đòi nợ thuê có nhiều biến tướng với những hành vi vô nhân tính, ngoài các thủ đoạn lén lút thực hiện việc ném chất bẩn, chất thải, kéo đông người đến nhà riêng, nơi làm việc để gây áp lực, các đối tượng còn sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo) để đăng các thông tin, hình ảnh không có lợi cho người vay, nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, từ đó tạo ra áp lực người vay và thân nhân của họ để đòi nợ.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, 6 tháng đầu năm 2021, Giám đốc CATP đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an các đơn vị, địa phương tập trung bóc gỡ, triệt xóa các ố nhóm “tín dụng đen”.

Riêng Phòng Cảnh sát hình sự trong 6 tháng đầu năm đã lập kế hoạch, đấu tranh triệt xóa 5 ổ nhóm “tín dụng đen” với 34 đối tượng; làm tan rã 3 ổ nhóm với 31 đối tượng; khởi tố 4 vụ với 5 bị can, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND thành phố truy tố với các tội danh: Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; hiện đang tiếp tục điều tra 3 ổ nhóm với 20 đối tượng.

Cùng với đó, liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các quận, huyện rà soát 581 cơ sở kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính, trong đó có 505 cơ sở cầm đồ, 76 cơ sở hỗ trợ tài chính, để có biện pháp quản lý phù hợp…

- PV: Trong thời gian tới, xin đồng chí cho biết CATP có những biện pháp trọng tâm nào để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”?

- Đại tá Lê Nguyên Trường: Trong thời gian tới, CATP nhận định tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, ngày 16-7-2021 vừa qua, Giám đốc CATP đã có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Giám đốc CATP yêu cầu Phòng Cảnh sát hình sự, Công an các quận, huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp với lực lượng Công an thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm nói chung, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” nói riêng. Bên cạnh đó, các đơn vị sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nhất là với các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”, cơ sở kinh doanh tài chính, các doanh nghiệp hoạt động cho vay thông qua ứng dụng điện thoại (App), cho vay trực tuyến trên địa bàn.

Cùng với đó, các đơn vị phối hợp kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”; tập trung triệt phá các ổ nhóm tội phạm, kiên quyết không để phát sinh, gia tăng tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trong thời gian tới, nhất là các đối tượng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức gây ra và các vụ án có sử dụng vũ khí “nóng”.

CATP công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương, điều tra làm rõ các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, truy bắt các đối tượng gây án bỏ trốn, phối hợp với các cơ quan tố tụng lựa chọn vụ án để điều tra, truy tố, xét xử điểm để tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Giám đốc CATP cũng yêu cầu các đơn vị An ninh, các lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Cảnh sát QLHC về TTXH, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát cơ động căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường nắm tình hình, tuần tra, chốt điểm, phát hiện các cơ sở, ổ nhóm có hiểu hiện hoạt động “tín dụng đen” để kịp thời trao đổi thông tin, đấu tranh, ngăn chặn.

Đơn vị xây dựng phong trào, tuyên truyền của CATP phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với nội dung phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tổ chức tổng kết, đánh giá, triển khai nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; tăng cường thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả, thiệt hại của tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, góp phần xây dựng địa bàn, doanh nghiệp, cụm dân cư, làng xã văn hóa, an toàn về ANTT.

- PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông