Người chỉ huy bản lĩnh, trí dũng và nhân văn

15:18 16/09/2019

Đó là Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng. Gần 40 năm là khắc tinh các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm “cổ cồn trắng”, anh được xem là một trong những tấm gương sáng của lực lượng Công an thành phố Cảng luôn cống hiến hết mình vì An ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân…

Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng

1. Năm 1985, tốt nghiệp Học viện An ninh, chiến sĩ trẻ Nguyễn Đức Cường về nhận nhiệm vụ tại Phòng An ninh điều tra, Công an thành phố Hải Phòng. Với chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, cộng thêm tinh thần học hỏi và nhiệt huyết mãnh liệt của tuổi trẻ, Nguyễn Đức Cường đã rất nhanh chóng trở thành một trinh sát giỏi, bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm.

Năm 1992, anh được tăng cường về Phòng Cảnh sát Kinh tế. Cũng bắt đầu từ đây, Đại tá Cường phát huy phẩm chất của một “khắc tinh” loại tội phạm này.

Phụ trách hai lĩnh vực “khó” là Công nghiệp và Nông nghiệp - nông thôn, Nguyễn Đức Cường vừa đảm nhận địa bàn, vừa được cấp trên tin tưởng giao nhiệm tham gia nhiều chuyên án có tiếng vang của thành phố và cả nước khi ấy với các vai trò, như: thư ký chuyên án, hoặc điều tra những tình tiết lắt léo của vụ án.

Điển hình, năm 2005, chuyên án mang bí số 105C do Nguyễn Đức Cường là thư ký của chuyên án, được xem là một chiến công chống tham nhũng, buôn lậu của Công an Hải Phòng được báo cáo điển hình tại Bộ Công an. Là thư ký chuyên án, anh cũng là người phụ trách tác nghiệp chính. Khi ấy, bọn tội phạm móc nối hàng hóa từ bên Trung Quốc về Hải Phòng bằng thủ đoạn rất tinh vi.

Anh cùng đồng đội đã đi hầu hết các vùng biên giới để điều tra nắm tình hình. Phải mất nhiều tháng đeo bám các đối tượng ở các cửa khẩu, lực lượng trinh sát mứi nắm rõ các di biến động và xác định thời cơ "cất vó" bọn tội phạm. Toàn bộ số hàng lậu và 15 đối tượng đã sa lưới pháp luật

Trước đó, vào năm 1996, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hải Phòng chủ công phát hiện, làm rõ vụ tham ô xảy ra tại Công ty LG - Vina, một doanh nghiệp công nghiệp lớn tại Hải Phòng, thu hồi hàng chục tỷ đồng thất thoát về ngân sách.

Vụ án này là bài học kinh nghiệm xương máu để tham mưu với thành phố chỉnh đốn và có cách nhìn cẩn trọng hơn trong hoạt động hợp tác đầu tư. Trong chiến công ấy có vai trò không nhỏ của Nguyễn Đức Cường đã giúp anh ngày càng khẳng định được vai trò không thể thiếu trong những chuyên án lớn.

Từ năm 2009 đến năm 2013, trên cương vị Đội trưởng Đội 3, sau đó là Phó Trưởng phòng CSKT, anh trực tiếp chỉ đạo phát hiện, bắt giữ, xử lý 60 vụ việc vi phạm, tội phạm về kinh tế; tạm giữ tang vật, hàng hóa trị giá khoảng 15 tỷ đồng; khởi tố 10 vụ, bắt 15 đối tượng trốn truy nã. Đáng kể nhất trong giai đoạn này, anh trực tiếp chỉ đạo xác lập, đấu tranh hiệu quả hàng chục chuyên án, vụ án lớn và làm rõ nhiều phương thức thủ đoạn mới của tội phạm trên lĩnh vực kinh tế.

2. Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; luôn tự trau dồi bản thân, thực hiện tốt “Sáu điều Bác Hồ dạy”, Đại tá Nguyễn Đức Cường trong bất cứ tình huống nào cũng thể hiện dũng trí trước tội phạm, nhất là tội phạm “cổ cồn trắng” - những đối tượng có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lại được che giấu dưới cái mác doanh nhân, hoặc nhiều “thân phận đặc biệt” khác.

Nói về vụ án đặc biệt gần đây nhất, Đại tá Cường nhắc lại vụ “Trường Sa”. Đó là khoảng năm 2013, nhóm “sát thủ về kinh tế” do Nguyễn Hà Quảng cầm đầu đã thành lập công ty Trường Sa, thâu tóm 15 doanh nghiệp đang bên bờ vực phá sản tại Hải Phòng. 

Thủ đoạn của nhóm sát thủ này vô cùng quái chiêu. Lợi dụng một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân được thành phố giao đất, nhưng hoạt động thua lỗ, nợ xấu ngân hàng, nhóm Hà Quảng nhảy vào, nhận sẽ  hồi phục lại doanh nghiệp và đòi hỏi phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu của các doanh nghiệp.

Khi nắm được điểm yếu của về những vi phạm của trong vay vốn qua tiếp cận nguồn tài liệu, nhóm Hà Quảng quay ra khống chế cả doanh nghiệp và các cơ quan tín dụng, ngân hàng...

Các doanh nghiệp bị ép phải bán toàn bộ doanh nghiệp cho Trường Sa với giá 1 USD hoặc 0 đồng. Ngân hàng bị khống chế, Trường Sa không tổ chức hoạt động cơ cấu gì mà sử dụng nhà xưởng, đất đai vào các mục đích khác. Sự việc nghiêm trọng đến mức ở thành phố Hồ Chí Minh không giải quyết được, Hải Phòng mất 15 doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an (khi ấy là Bí thư Thành ủy Hải Phòng) đã chỉ đạo tiến hành đối thoại, vận động, đấu tranh với nhóm Công ty Trường Sa. Cùng lúc, Giám đốc CATP Đỗ Hữu Ca chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế trực tiếp tham gia.

Tổ công tác được thành lập do đồng chí Nguyễn Đức Cường (lúc này là Phó phòng Cảnh sát kinh tế) làm tổ trưởng. Sau 6 tháng đấu tranh với ổ nhóm tội phạm này, Hải Phòng  hu hồi được toàn bộ các doanh nghiệp nói trên.

Được bổ nhiệm trọng trách Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - CATP năm 2013, trong 3 năm (2013-2015), Đại tá Cường đã chỉ đạo xác lập và phá thành công 99 chuyên án, bắt 157 đối tượng, trong đó nhiều chuyên án trở thành những chiến công tiêu biểu của lực lượng CSHS Công an Hải Phòng trong giai đoạn này.

Điển hình, như: việc làm rõ thủ đoạn “giả điên” của ba đối tượng cầm đầu băng ổ nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm gồm Tộ “tích”, Tuấn “tượng” và Thắng “Quán Toan”… sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích; chuyên án phá “lò” sản xuất vũ khí quân dụng của Dương Minh Nhất; chuyên án bắt ổ nhóm của Bùi Văn Ngân, kẻ được mệnh danh “bàn tay vàng” trong vụ trộm cắp gần 100 cây vàng tại cửa hàng Dũng Hà (ở thị trấn An Lão); chuyên án bắt Sơn “Liên-xô” và đồng bọn, đối tượng cộm cán có 5 tiền án tiền sự gây ra vụ gây thương tích nặng cho 1 CSGT CATP rồi cướp xe máy; chuyên án chặt đứt đường dây ma túy bắt 12 đối tượng vận chuyển hơn 5,6kg thuốc lắc, ketamine từ sân bay Cát Bi vào TP.Hồ Chí Minh; chuyên án bắt 42 đối tượng người Trung Quốc và Đài Loan hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet…

Đặc biệt, mô hình “tuần tra vũ trang đêm” của CSHS trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT do anh dày công xây dựng đã phát huy tốt hiệu quả.

3. Tháng 3-2015, Đại tá Nguyễn Đức Cường được điều động giữ chức vụ Trưởng CAQ Hồng Bàng. Nhiều năm công tác ở các đơn vị chiến đấu nơi “tuyến đầu”, anh trao hết tâm huyết của mình để duy trì thế trận đảm bảo ANTT của quận trung tâm thành phố. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn quận Hồng Bàng diễn ra nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị của thành phố và quận, như: giải phóng mặt bằng khu vực vành đai chợ Sắt phục vụ Dự án xây dựng Công viên cây xanh; Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tái định cư Cái Tắt (Sở Dầu), Dự án xây dựng Khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng… Công tác đảm bảo ANTT càng cần có sự điềm tĩnh, khéo léo và tài tình của người chỉ huy Công an quận.

“Yếu tố then chốt là mình phải hiểu dân, nghĩ cho dân trước để đảm bảo quyền lợi chính đáng của dân thì mới xử lý được vẹn toàn”, anh lý giải cho sự an yên của Hồng Bàng những năm vừa qua. Đây cũng là việc mà Trưởng CAQ Hồng Bàng thực hiện đúngt với tâm nguyện và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa.

Nhờ đó, Công an quận đã ở thế chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án xử lý không để xảy ra những diễn biến phức tạp.

Kết quả, cùng với nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và lực lượng công an, lần đầu tiên trên toàn thành phố, dự án khu đô thị Vinhome Imperria Hải Phòng di dời dân với số lượng lớn (1.700 hộ), diện tích đất thu hồi rộng (7,8 ha) nhưng được tiến hành trong một thời gian ngắn, ngăn chặn được tình hình phức tạp về ANTT, tiết kiệm được ngân sách, tạo được tiếng vang lớn trong toàn quốc.

Ngay sau thành công của công tác giải phóng mặt bằng dự án Vinhome, tháng 1-2017, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị tổng kết. Tại hội nghị này, Công an quận Hồng Bàng có 36 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố tặng bằng khen. Cá nhân đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Cường vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… 

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông