16:06 25/06/2024 Trong thời gian qua, song song với xu hướng sử dụng xe điện ngày 1 phổ biến thì việc phát triển các trạm sạc xe điện tại các nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ và các công trình công cộng như trạm xăng, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại,... cũng nở rộ. Điều này đã đặt ra những yêu cầu mới về việc bảo đảm an toàn PCCC các công trình khi có lắp đặt, bố trí trạm sạc xe điện.
Các trạm sạc xe điện vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cháy, nổ mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và quá tải.
Trong thời gian qua, song song với xu hướng sử dụng xe điện ngày một phổ biến thì việc phát triển các trạm sạc xe điện tại các nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ và các công trình công cộng như trạm xăng, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại,... cũng nở rộ. Điều này đã đặt ra những yêu cầu mới về việc bảo đảm an toàn PCCC các công trình khi có lắp đặt, bố trí trạm sạc xe điện.
Theo đó, các trạm sạc xe điện có chức năng giống như máy tiếp nhiên liệu trong trạm xăng. Do kích thước nhỏ, dễ thi công, tiện lợi nên có thể dễ dàng lắp đặt ở các cửa hàng dịch vụ nhỏ, bãi đỗ xe, đường phố, khu dân cư,... Khi người dùng đỗ xe điện trong thời gian dài có thể sử dụng bộ sạc trên xe để sạc. Mặc dù trạm sạc xe điện tiện lợi, nhanh chóng nhưng theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, các vụ cháy trạm sạc xe điện nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và quá tải. Hiện tại, về cơ bản chưa có thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động nào được lắp đặt trong tủ sạc xe điện; do đó các hệ thống cảnh báo và chữa cháy đối với trạm sạc sẽ sử dụng chung với hệ thống của công trình trong trường hợp trạm sạc lắp đặt trong nhà.
Về hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn cho trạm sạc xe điện cũng chưa đề cập đến giải pháp cảnh báo và chữa cháy cho các trạm sạc. Tương tự, các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế công trình hiện nay cũng chưa có quy định riêng về yêu cầu thiết kế khi bố trí trạm sạc xe điện trong gara.
Về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan: Vị trí trạm sạc và xe điện cần bố trí thành khu vực riêng, độc lập với các khu vực để xe khác, được ngăn cách bằng các tường ngăn cháy hoặc tạo khoảng cách an toàn không nhỏ hơn 10 mét đối với khu vực xung quanh trạm sạc. Ngoài ra, tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc phải được ngăn cháy với khu vực gara và bảo đảm theo quy định. Nếu lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu thì vị trí bố trí phải phù hợp với cấp vùng nguy hiểm trong cửa hàng.
Về giải pháp chống tụ khói: Khu vực gara bố trí trạm sạc phải thiết kế giải pháp hút khói đúng quy định; quạt hút khói phải bảo đảm giới hạn chịu lửa tối đa và phù hợp với nhiệt độ thực tế đám cháy xe điện, trạm sạc xe điện.
Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng khuyến cáo khu vực trạm sạc xe điện phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC phù hợp. Nếu xảy ra sự cố, việc ngắt nguồn trạm sạc phải được thực hiện bằng tay hoặc tự động từ tín hiệu báo cháy. Công tắc ngắt khẩn cấp nguồn điện của trạm sạc phải bố trí trong phạm vi không quá 15 mét từ trạm sạc và phải có dán nhãn, chỉ dẫn về cách vận hành, ngắt nguồn điện.
Cuối cùng, các trạm sạc xe điện nên bố trí các bình chữa cháy xách tay, bình chữa cháy xe đẩy để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
PV
20:38 22/12/2024
15:50 22/12/2024
14:00 21/12/2024
13:59 21/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về dịch vụ nổ mìn
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết