Đám cưới văn minh: Lan tỏa giá trị tốt đẹp

10:21 21/08/2018

Thực tế cho thấy, Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Thực hiện nếp sống văn hóa, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội và bài trừ mê tín dị đoan”, nhất là cuộc vận động thực hiện mô hình cưới văn minh, sau 10 năm đi vào đời sống được đánh giá đã có sự lan tỏa. Song, với tâm lý “cả đời chỉ cưới một lần”… việc nhân rộng các mô hình đám cưới lành mạnh, tiết kiệm còn chưa được như mong đợi.

Tư duy thay đổi

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, đến nay, cơ bản các đám cưới trên địa bàn thành phố đều tổ chức trang trọng, lành mạnh và tiết kiệm mà vẫn giữ được những lễ nghi truyền thống cùng không khí vui tươi, đầm ấm của các gia đình. Đặc biệt, mới đây, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09-02-2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, cuộc vận động thực hiện mô hình cưới văn minh tiếp tục được triển khai sâu rộng ở các cấp, ngành, quận, huyện. Rất nhiều gia đình đã tổ chức cưới theo nếp sống mới.

Đám cưới tổ chức theo mô hình cưới văn minh của đoàn viên ĐTN phường Minh Khai, quận Hồng Bàng

 Trong đó, các quận, huyện đều thành lập ban vận động tổ chức việc cưới theo nếp sống văn minh. Nhiều nơi xây dựng nghị quyết chuyên đề về việc cưới. Tại nhiều chi bộ đảng, đảng viên ký cam kết sẽ tổ chức cưới theo mô hình nếp sống mới… Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh hình thức tuyên dương đối với các cá nhân, gia đình nghiêm túc thực hiện; nhắc nhở hoặc phê bình đối với các vi phạm, tổ chức cưới phô trương, lãng phí. Những tiệc cưới vui tươi, trang trọng, tiết kiệm mà vẫn ấm cúng ngày càng được tổ chức nhiều hơn.

Đi đầu trong thực hiện cưới văn minh phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ Đoàn. Trong nhiều năm qua, Ban thường vụ Thành đoàn Hải Phòng đã triển khai cuộc vận động mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên thành phố với nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thông tin từ Thành đoàn cho biết, trong 10 năm qua, thành phố Hải Phòng có 986 đôi nam – nữ đoàn viên, thanh niên kết hôn theo mô hình cưới văn minh. Ban thường vụ Thành đoàn đến thăm, tặng quà động viên 187 đám cưới văn minh với trị giá quà tặng 93,5 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực vận động nguồn lực, hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhân lực, địa điểm tổ chức đám cưới văn mình cho các cặp đôi.

Điểm sáng trong công tác Đoàn

Mô hình cưới văn minh trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục về nếp sống văn minh, xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, thực sự đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp của Đoàn thanh niên thành phố. Hầu hết các mô hình cưới văn minh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ khuyến học của địa phương, trồng cây lưu niệm tại nhà văn hóa thôn, thắp hương tưởng niệm tại Đài liệt sỹ của địa phương. Cụ thể, đã có 382 đôi tự nguyện tham gia đóng góp vào các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học của địa phương. 282 đôi trồng cây xanh lưu niệm tại các khu di tích, nhà văn hóa thôn.

Để có được kết quả trên, Ban thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên các quận, huyện triển khai nội dung mô hình cưới văn minh tới 100% các chi đoàn trên địa bàn dân cư. Thông qua các hình thức sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của 37 CLB tiền hôn nhân như: CLB “Gia đình trẻ”, CLB “Bạn gái”… đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tọa đàm, trao đổi về các chủ đề “Thanh niên sống đẹp”, “Thế nào là tiết kiệm trong việc cưới”, vận động nam nữ thanh niên đến tuổi kết hôn hưởng ứng cuộc vận động, tổ chức đám cưới theo nếp sống mới.

Anh Nguyễn Đình Dũng (xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo), người tổ chức đám cưới theo nếp sống mới cho rằng giá trị tốt đẹp nhất của một lễ cưới là hạnh phúc bền lâu của đôi vợ chồng trẻ chứ không nằm ở sự xa hoa của tiệc cưới. Chính vì thế vợ chồng anh quyết định thực hiện đám cưới tiết kiệm, văn minh và cũng phải mất khá nhiều thời gian để vận động, thuyết phục gia đình.

Còn chị Đồng Thị Mỹ Lộc (phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) kể quyết định lựa chọn đám cưới văn minh, tiết kiệm của anh chị được gia đình, bạn bè ủng hộ nhiệt tình và đám cưới đã được diễn ra trong không khí rất đầm ấm, đơn giản mà vẫn trang trọng. Cũng theo chị Lộc, cần có thời gian để giới trẻ quen với hình thức cưới mới và những đám cưới với bản chất tốt đẹp như thế chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Tích cực đẩy mạnh

Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên được triển khai sâu rộng với 6 tiêu chí: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; Bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; Tránh phô trương, hình thức, lãng phí trong các lễ cưới, hỏi; Tổ chức tiệc cưới văn minh, tiết kiệm; Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Khuyến khích cô dâu, chú rể tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Theo đó, 100% tổ chức Đoàn, Hội các cơ sở đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện và huy động đoàn viên, thanh niên địa phương đến tham gia, giúp đỡ công tác chuẩn bị tại các đám cưới.

Phải nói rằng, từ khi áp dụng vào thực tế, Chỉ thị 15/CT-TU đã làm thay đổi rất nhiều trong nhận thức người dân, không chỉ trong khu vực nội thành mà ngay cả ở ngoại thành, những nơi mà trước đây vẫn thường thực hiện nhiều thủ tục lạc hậu trong tổ chức cưới. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình cưới văn minh qua 10 năm thực hiện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, tính lan tỏa của mô hình còn ở mức độ khiêm tốn, số đôi nam nữ tổ chức cưới theo mô hình văn mình trên tổng số đôi nam nữ kết hôn chưa nhiều. Một số đơn vị tuy đã triển khai nhưng chưa thu được hiệu quả tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Bởi vậy, để mô hình đám cưới theo nếp sống mới đi vào ổn định, duy trì lâu dài, không chỉ riêng Đoàn thanh niên mà còn cần đến sự tích cực của chính quyền địa phương và các đoàn thể khác. Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sát sao, bền bỉ của cả hệ thống chính trị chính là sự quyết định. Cùng với đó, cần có sự khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt, nhân rộng nhiều mô hình điểm và xử phạt những trường hợp vi phạm.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông