Đậm đà bún thang Hà Nội

23:28 29/08/2017

Bún thang là một món ăn quen thuộc của người Hà Nội, được nhiều người yêu thích bởi vị của nước dùng rất ngọt, đậm đà, trong veo và thơm nồng mùi tôm khô khiến món ăn có mùi vị rất đặc trưng và ngon khó cưỡng. Trong tiết trời mát mẻ như thế này, hãy thay đổi thực đơn bằng việc cùng thưởng thức một bát bún thang chuẩn vị Hà Nội để cảm nhận vị ngon của món ăn đặc biệt này.

Với người Hà Nội, bún thang còn được coi như một món quà (nguồn ảnh:internet)

Để có thể chế biến được món bún thang chuẩn Hà Nội, cần phải có gà nguyên con, xương ống heo, giò lụa, trứng, củ cải khô, tôm he, sá sùng (hoặc râu mực khô), bún, hành khô và các loại rau thơm,… Các nguyên liệu này đều là những nguyên liệu sẵn có tuy nhiên cách chế biến thì hơi cầu kì và đôi khi cũng là những nguyên liệu đó nhưng không phải ai cũng có thể nấu ra được một bát bún thang đúng vị. 

Mỗi người có một cách chế biến món ăn này sao cho hợp với khẩu vị của từng người. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một người Hà Nội gốc, bún thang là một món ăn cầu kỳ nên để nấu được món bún thang ngon, chúng ta phải mất khá nhiều thời gian và người nấu phải thực sự là một người cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo. Giò lụa phải thái chỉ thật mỏng, trứng tráng thật mỏng cuốn tròn thái chỉ, củ cải sợi ngâm mềm trộn chua ngọt; hành lá, rau răm đem nhặt rồi rửa sạch với nước, để ráo rồi thái nhỏ; nấm hương nhặt sạch cắt bỏ phần chân đen, rửa sạch; tôm he được rửa sạch, hấp chín rồi giã ruốc cho bông lên.

Các nguyên liệu để chế biến một món bún thang ngon (nguồn ảnh: internet)

Xương ống lợn sau khi rửa sạch được ngâm qua dấm cho hết bọt và trong nước hoặc được luộc qua nước sôi, sau đó đổ hết nước đó đi, cho ra nước lạnh rửa sạch vụn xương. Sau đó, cho cả xương và gà nguyên con đã rửa sạch vào nồi, đổ ngập nước, cho ít muối hạt, gia vị bắc lên bếp đun sôi. Khi nồi nước luộc gà sôi thì hạ lửa liu riu, mở hé vung và vớt hết bọt trong nồi. Gà chín được vớt ra để nguội, lọc lấy thịt, phần xương gà cho tiếp vào nồi ninh tiếp cùng xương ống. Thịt gà sau khi lọc không được thái mà phải dùng tay xé tơi bông thì mới đạt chuẩn chất lượng.

Đối với món bún thang, nồi nước dùng là yếu tố quyết định đến thành công của món ăn, vì vậy khi nấu nước dùng không được để nước sôi quá to, như vậy nước dùng sẽ bị đục mất ngon. Khi đun nước dùng, ta sẽ cho thêm một ít tai nấm hương và sá sùng (hoặc râu mực đã nướng qua) vào để nồi nước dùng có vị đậm đà. Tiếp tục ninh thêm 1 hoặc 2 tiếng nữa thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Khi ăn, chúng ta chỉ cần cho bún đã trần qua nước sôi xuống dưới , bầy một góc là gà xé nhỏ, góc là giò, trứng, củ cải dầm, ruốc tôm, mấy cánh nấm, hành răm và cũng không thể thiếu là chút mắm tôm ngon, sau đó chan nước dùng màu hổ phách óng ánh. Và điều quan trọng, khi ăn bún thang nếu có thêm một vài giọt tinh dầu cà cuống sẽ làm dậy mùi món ăn.

Nước dùng có vị ngọt, đậm đà, trong veo và thơm nồng mùi tôm khô khiến món ăn có mùi vị rất đặc trưng và ngon khó cưỡng (nguồn ảnh: internet)

Tại Hải Phòng, nếu các chị em nội trợ không có thời gian để chế biến món ăn đặc biệt này của người Hà Nội tại nhà thì có thể qua các con phố như Cát Dài hay Văn Cao để thưởng thức món ăn này. Bởi tại các địa điểm này có khá nhiều quán bún thang chuẩn vị Hà Nội cho chị em lựa chọn.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông