03:49 30/01/2017
Với vị trí là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối vùng và khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, những năm qua, Hải Phòng đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư, tạo sự bứt phá ngoạn mục về phát triển hạ tầng giao thông. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đường bộ, đường thủy và đường hàng không với mức đầu tư lên đến hàng vài chục nghìn tỷ đồng đã minh chứng cho điều đó. Đón Tết đến, Xuân về, tiến độ các công trình càng thêm nhộn nhịp, gấp rút. Sẵn sàng thông tuyến Hiện tại, khu vực bán đảo Đình Vũ được ví như một đại công trường xây dựng với nhiều dự án hạ tầng giao thông “khủng”. Đó là dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường trục qua khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối cảng biển của KCN Đình Vũ - Cát Hải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển trọng điểm của thành phố và miền Bắc. Trên công trường gói thầu xây lắp số 1 và số 2 xây dựng công trình đường và kỹ thuật đoạn từ Km0 - Km1+300; Km2+600, Liên danh nhà thầu Cty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Tổng cty xây dựng Bạch Đằng) đang hối hả thi công, triển khai nhiều hạng mục quan trọng chạy đua với thời gian. Gói thầu được triển khai từ đầu năm 2015, đến nay đã hoàn thành công tác gia tải và quan trắc lún. Theo dự kiến, gói thầu và toàn tuyến sẽ được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao vào tháng 4-2017. Kỹ sư Ngô Anh Chức, phụ trách kỹ thuật gói thầu số 2 cho biết: Đơn vị thi công tranh thủ thời tiết nắng ráo, huy động toàn bộ máy móc thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đã đề ra, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết với thành phố và chủ đầu tư. Cùng với đó, 15 gói thầu xây lắp tuyến đường cũng đang được đồng loạt thi công. Cạnh đó là công trường xây dựng, cải tạo mở rộng 5,2km còn lại tuyến tỉnh lộ 356, kết nối từ QL5 ra đến cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được hình thành trong nay mai. Đây là tuyến đường giao thông kết nối quan trọng giữa khu kinh tế đầu mối Cát Hải với 10 cảng đang hoạt động, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Công trình sẽ nâng cao năng lực thông xe của tuyến đường, đáp ứng yêu cầu giao thông phục vụ phát triển KCN Đình Vũ. Quyết tâm lớn của chủ đầu tư và nhà thầu là trước Tết Nguyên đán 2017, công trình sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của thành phố để “đón” cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Tại nút giao Đình Vũ với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, công trình cầu Bạch Đằng tiếp tục kết nối và vượt sông Cấm đến với thành phố Hạ Long cũng đang được gấp rút thi công. Những ngày này, các đơn vị thi công đang triển khai quyết liệt các hạng mục để bảo đảm về đích đúng tiến độ. Ông Lê Văn Nghĩa, Phó ban quản lý dự án cầu Bạch Đằng cho biết: Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thực hiện thi công 3 ca liên tục, đồng loạt. Trong tương lai gần, khi cầu Bạch Đằng hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc duyên hải Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng, rút ngắn khoảng cách 50km từ thủ đô Hà Nội đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với thời gian di chuyển còn chưa đầy 2 tiếng, tạo ra động lực thu hút vốn đầu tư và khách du lịch đến với Quảng Ninh, Hải Phòng, là đòn bẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc bộ. Cũng trên bán đảo Đình Vũ, một tuyến đường bộ mới đang hình thành là đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 15,63km (gồm 10,19km đường và 5,44km cầu vượt biển), tổng mức đầu tư 11.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2017. Lần đầu trong lịch sử ngành GTVT Việt Nam, một cây cầu vượt biển dài hơn 6km sẽ hiện hữu, kết nối quận Hải An với đảo Cát Hải, bắc qua luồng Nam Triệu, cho phép phương tiện đường bộ đến thẳng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng một cách thuận lợi. Theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, các dự án trên đều phải phấn đấu hoàn thành, thông tuyến ngay trong quý I-2017 để sẵn sàng kết nối đồng bộ, lập thành tích kỷ niệm 62 năm giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 * 13-5-2017). Những công trình thế kỷ Có thể nói, chưa bao giờ không khí thi đua trên các công trường xây dựng hạ tầng giao thông lại “nóng” như hiện nay. Trước tiên, phải kể đến Dự án cải tạo nút giao thông khác mức Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tại ngã tư này, vóc dáng cây cầu đang dần hiện ra với chiều dài 267,6m, tải trọng HL93 (chịu tải trọng lớn nhất), kết cấu dạng cầu vòm thép 5 nhịp. Theo cam kết, nhà thầu thi công hoàn thành xây dựng thông xe kỹ thuật cầu vòm thép - hạng mục chính của nút giao thông vào ngày 15-1-2017.
Trong giai đoạn “nước rút,” hàng trăm kỹ sư, công nhân đang mải miết thi công 3 ca liên tục, 24/24 giờ mỗi ngày. Cây cầu hoàn thành sẽ khắc phục bất cập hạ tầng giao thông khu vực nút ngã tư đồng mức Lê Hồng Phong - Nguyễn Bình Khiêm, kết nối 2 tuyến đặc biệt quan trọng là đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (QL5 kéo dài) và đường Lê Hồng Phong. Đây là tuyến đường chính tới Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và tạo ra điểm nhấn về không gian kiến trúc đô thị của thành phố.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT, sức “nóng” về tiến độ thi công đối với Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng cũng không thua kém. Vì lẽ hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới đã được gia hạn 20 tháng (đến tháng 8-2018), song khối lượng công việc trên hiện trường còn rất nhiều. Quả nhiên, những ngày này, trên công trình xây dựng cầu Đồng Khê vượt sông Lạch Tray và đường Trường Chinh, nhà thầu (Tổng cty xây dựng Công trình giao thông 4) đang gấp rút triển khai nhiều mũi thi công với việc tăng ca, ăn trưa ngay tại công trình để đảm bảo thời gian về đích đúng tiến độ. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, gói thầu xây dựng cầu Đồng Khê được xem là gói thầu khó khăn nhất của dự án, do công tác GPMB liên quan đến các hộ dân mặt đường Trường Chinh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và chính quyền địa phương, gói thầu đã thực hiện được trên 65% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ đề ra theo từng giai đoạn. Cùng với Dự án phát triển giao thông đô thị, Dự án nâng cấp quốc lộ (QL) 10 đoạn cầu vượt Quán Toan (huyện An Dương) đến cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo) theo hình thức BOT đang được Bộ GTVT chỉ đạo rút ngắn tiến độ, hoàn thành vào dịp 13-5-2017. Tuyến QL10 đóng vai trò đường giao thông huyết mạch nối giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc bộ từ Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình và QL1. Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn nên nhiều năm qua, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Chính vì vậy, từ tháng 5-2015, dự án được đặt ra với tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đang triển khai thi công đồng loạt trên các vị trí có mặt bằng, đạt khoảng 80% tổng giá trị xây lắp, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Dáng xuân đang hiển hiện trên những công trình dự án giao thông trọng điểm của thành phố Cảng thân yêu, bởi sự hối hả đầy trách nhiệm của những người đang góp sức hoàn thiện nó. Đoàn Lanh |
23:14 20/12/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết