Đấu thầu thuốc, thiết bị y tế bảo đảm công khai, minh bạch

16:07 03/06/2016

 

Đó là ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình tại cuộc làm việc vào chiều 1-6 với các sở, ngành liên quan và các đơn vị y tế tuyến thành phố về công tác đấu thầu mua sắm thuốc, dược liệu, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ hoạt động thường xuyên tại các cơ sở y tế công lập,

Báo cáo của Sở Y tế cho thấy, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND TP, sở tiến hành đấu thầu tập trung mua thuốc dược liệu, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ hoạt động thường xuyên tại các cơ sở y tế công lập đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do quy trình đấu thầu có nhiều sự chồng chéo, chưa rõ thẩm quyền, trách nhiệm, văn bản của trung ương thay đổi liên tục, thiếu hướng dẫn kịp thời nên việc đấu thầu thuốc và thiết bị y tế bị chậm, ảnh hưởng đến việc cung ứng thuốc của các đơn vị. Bên cạnh đó, việc thực hiện đấu thầu rộng rãi, mất nhiều thời gian, trong khi thời gian thực hiện kết quả đấu thầu là 1 năm khiến công tác thẩm định bị chậm tiến độ.

Mặt khác, việc đấu thầu tập trung sẽ khiến cho các bệnh viện giảm tính tự chủ, không thể đáp ứng nhanh nếu các công ty trúng thầu thiếu thuốc, thiếu vật tư. Thường xuyên xuất hiện tình trạng các nhà thầu trúng thầu nhưng không bán được thuốc vì một số bệnh viện không ký hợp đồng hoặc có những trường hợp bệnh viện sử dụng quá nhiều một loại thuốc dẫn đến vượt số lượng trúng thầu…

Tại cuộc làm việc, các bệnh viện tuyến thành phố đã nêu bật khó khăn trong việc nhận cung ứng thuốc và đề nghị thành phố có cơ chế, giải pháp rõ ràng tháo gỡ những khó khăn trong việc đấu thầu thuốc và thiết bị y tế, cho phép các bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ trong khuôn khổ quy định của luật.

Kết luận cuộc làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình khẳng định: Công tác đấu thầu thuốc và thiết bị y tế là vấn đề lớn, cần được đặc biệt quan tâm do liên quan đến việc khám chữa bệnh cho người dân. Ghi nhận những bất cập thực tế từ công tác đấu thầu thuốc và thiết bị y tế, ông yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp cùng các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Bảo hiểm xã hội; Văn phòng UBND TP, rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật về vấn đề này, xây dựng một quy trình chuẩn, rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng ngành.

Trên cơ sở đó, UBND TP xem xét, quyết định, điêu chỉnh để có một quy trình đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế bảo đảm đúng pháp luật, công khai, minh bạch, thuận tiện trong thực hiện. Trong thời gian xây dựng, điều chỉnh quy chế đấu thầu thuốc, đối với những gói thầu cấp bách, Sở Y tế phối hợp cùng các sở, ngành liên quan xem xét, có ý kiến, tham mưu cho UBND TP giải quyết sớm, bảo đảm các bệnh viện luôn đủ thuốc khám chữa bệnh cho người dân thành phố. 

 TG

 

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông