Đấu tranh với nạn “cát tặc”: Giữ gìn ANTT địa bàn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái - Bài 3

22:45 07/12/2023

Bài 3: Quyết liệt triển khai giải pháp mạnh

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP, Phòng CSGT đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch chỉ đạo các đội, trạm Cảnh sát đường thủy tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp số 1720/CAHP-CAHD-CATB-CAQN giữa Công an 3 tỉnh thành Hải Phòng - Hải Dương - Quảng Ninh trong công tác bảo đảm ANTT, trọng tâm là công tác phòng, chống tội phạm khai thác cát.

Chủ động phối hợp kiểm soát vùng giáp ranh

Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xây dựng các văn bản gửi Cục CSGT- Bộ Công an và Công an các huyện giáp ranh thuộc Công an tỉnh Hải Dương trong hoạt động khai thác cát trái phép trên tuyến đường thuỷ Hải Phòng - Hải Dương.

Trọng tâm là Công văn 937/PC08B ngày 1/9/2022 đề nghị Công an các huyện Thanh Hà, Kim Thành, huyện Kinh Môn và Phòng CSGT - Công an tỉnh Hải Dương về phối hợp tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát trái phép trên các tuyến đường thuỷ tại các địa bàn giáp ranh.

 Công an huyện An Dương và Công an xã Đại Bản phối hợp bắt giữ 1 tàu khai thác cát trái phép

Đơn vị thành lập Tổ công tác cơ động làm nhiệm vụ phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, hình sự - Công an huyện Kim Thành và Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương để trao đổi thông tin, lập hồ sơ sưu tra đối với các đối tượng có biểu hiện bơm hút cát trái phép liên tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các phương tiện khai thác cát tại các khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng - Hải Dương. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Hải Phòng đã trao đổi, cung cấp cho Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT tỉnh Hải Dương, Công an các huyện Kim Thành và huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương 20 nguồn tin về hoạt động của 8 đối tượng có biểu hiện hoạt động khai thác cát tại các khu vực đường thủy giáp ranh trên, đang trong diện quản lý, theo dõi.

Do làm tốt công tác trao đổi thông tin, mới đây, lực lượng Cảnh sát đường thủy - Phòng CSGT Công an thành phố Hải Phòng phối hợp với Thủy đoàn 1 - Cục CSGT, Bộ Công an và Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ giữ phương tiện vận tải thủy vỏ sắt ghi biển số HD-1301, trọng tải khoảng 200 tấn, đang có hành vi khai thác cát trái phép tại đoạn đường thủy giữa xã Vĩnh Lập, Thanh Hà, Hải Dương và Quang Hưng, An Lão, Hải Phòng. 

  Nỗ lực, quyết tâm vượt khó khăn

  Qua công tác đấu tranh cho thấy, đối tượng khai thác cát sông trái phép thường lợi dụng đêm khuya, lúc giữa trưa hoặc cả giờ tan tầm, tại các tuyến sông giáp ranh giữa các quận, huyện và tỉnh ngoài để thực hiện hành vi vi phạm. Để đối phó với cơ quan chức năng, nhiều đối tượng còn “canh chừng” lực lượng chức năng; khi tổ tuần tra hoạt động thì họ “án binh bất động”, khi tổ tuần tra đi qua thì họ tiến hành hút cát với cường độ lớn.

Lực lượng CSGT ngăn chặn một vụ khai thác cát trái phép

Ở khu vực cửa sông ven biển, đã có trường hợp tàu hút cát bố trí xuồng máy tốc độ cao, dọc các đoạn sông, nơi các đối tượng đang khai thác cát trái phép để cảnh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng thì thông báo để các đối tượng rút vào neo đậu trong bờ. Các đối tượng có biểu hiện hoạt động liên kết tuyến, vùng, có phân công chặt chẽ vai trò, cắt cử người cảnh báo, giám sát từ xa các hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng hoặc manh động, chống đối quyết liệt khi bị bắt giữ.

Công tác đấu tranh với hoạt động kinh doanh, vận chuyển, khai thác cát trái phép trên các tuyến đường thủy nội địa Hải Phòng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là do đặc thù địa bàn thành phố rộng, trải dài, phương tiện đi lại khó khăn, có tuyến không có phương tiện vận tải và có nhiều khu vực hẻo lánh, giáp ranh, thưa dân cư, tiềm ẩn hoạt động phức tạp của các đối tượng tội phạm.

Trong khi đó lực lượng mỏng, cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm ít, lại thực hiện nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác, việc quán xuyến, quản lý địa bàn, đối tượng gặp nhiều trở ngại. Các trang thiết bị, công nghệ, kỹ thuật nghiệp vụ để hỗ trợ cho lực lượng trong việc phát hiện, bắt giữ còn thiếu, cũ, lạc hậu.

Tại một số địa bàn nhất là khu vực các xã biên giới biển, tuyến biên giới biển, việc phân công, phân cấp còn chồng chéo, chưa rõ trách nhiệm. Công tác trao đổi thông tin về tình hình ANTT, TTATGT chưa kịp thời và đầy đủ. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng và ban, ngành khác còn có tư tưởng né tránh trách nhiệm, coi việc bắt, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này là việc của lực lượng Công an, do vậy chưa huy động đông đảo lực lượng tại cơ sở vào cuộc.

Công tác xử lý các vụ việc vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do thành phố chưa có nơi tạm giữ phương tiện phù hợp, chưa có phương tiện lai dắt, phương tiện chuyên dụng để đưa phương tiện vi phạm về nơi neo đậu an toàn trong thời gian xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng Phòng CSGT - CATP cho biết, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát trên địa bàn thành phố được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các cấp, ngành địa phương và Nhân dân thực hiện, phối hợp thực hiện tạo ra chuyển biến tích cực. Hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát dần đi vào nề nếp, tuy nhiên vẫn có nhiều mặt còn diễn biến phức tạp.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên một số tuyến sông với tính chất, quy mô nhỏ, lẻ tái diễn. Đối tượng và phương tiện hoạt động bơm hút cát trái phép chủ yếu là người tỉnh ngoài, vùng giáp ranh lân cận Hải Phòng. Hệ lụy là mất ANTT, ATGT trên tuyến sông và làm cạn kiệt dần nguồn tài nguyên này, gây suy thoái, ô nhiễm môi trường, tạo những hố sâu, dòng xoáy dẫn đến sạt lở, làm lệch dòng chảy. Từ đó, gây nguy hiểm cho người và phương tiện hoạt động trên tuyến, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của Nhân dân hai bên bờ sông, tác động xấu đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Phòng CSGT đã tích cực tăng cường biện pháp nghiệp vụ, nắm địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát trái phép, góp phần gìn giữ ANTT gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

Đoàn Lanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông