Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

10:05 22/02/2019

Tiến độ xử lý các thủ tục được đẩy nhanh, thái độ phục vụ thân thiện, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch là những đổi mới của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời gian qua. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Chánh văn phòng cơ quan BHXH thành phố Nguyễn Văn Thạnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành trong thời gian vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Thạnh: Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đạt được những kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất là để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thì cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được Bảo hiểm thành phố Hải Phòng coi là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó ngành đã tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt, triệt để các giải pháp nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện TTHC.

Chánh văn phòng cơ quan BHXH thành phố Nguyễn Văn Thạnh trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Cụ thể từ 114 thủ tục hành chính vào năm 2013, đến năm 2018 đã cắt giảm số thủ tục hành chính xuống còn 28 thủ tục, giảm 75% thủ tục (việc cắt giảm thành phần hồ sơ và tờ khai, biểu mẫu…). Ngành BHXH đã thực hiện việc công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân đến giao dịch nắm được những giấy tờ, TTHC cần thiết để được giải quyết chế độ theo quy định. Tại bộ phận “một cửa” BHXH Thành phố có bộ phận tư vấn chính sách nhằm giải đáp tất cả các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Khi người dân, doanh nghiệp gọi điện hoặc đến trực tiếp đều được tư vấn, giải đáp tận tình, chu đáo về các chế độ, chính sách.    

Các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia BHXH được thực hiện qua giao dịch điện tử nên giảm được thời gian, chi phí. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Quy trình, thủ tục cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được điều chỉnh theo hướng cải cách các TTHC, đơn giản hóa nhiều thủ tục, giảm thời gian chờ đợi liên quan tới công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT...

Cụ thể công tác thu, cấp sổ thẻ đã cắt giảm từ 9 TTHC theo quy định hiện hành xuống còn 5 TTHC. Thời gian cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT, xác nhận sổ BHXH được điều chỉnh giảm từ 7 ngày xuống 5 ngày. Thời gian cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin trên sổ (họ, tên, ngày, tháng, năm sinh...) giảm từ 15 ngày xuống còn không quá 10 ngày. Việc cấp lại thẻ BHYT từ 5 ngày giảm còn 2 ngày, đặc biệt BHXH thành phố Hải Phòng đã thống nhất chỉ đạo việc cấp lại, đổi thẻ thực hiện ngay tại bộ phận” Một cửa” rút ngắn quy trình từ phòng (bộ phận) thu qua phòng (bộ phận) sổ thẻ. Đối với những trường hợp đi khám chữa bệnh có xác nhận của cơ sở KCB; cấp mất, cấp lại không thay đổi thông tin thời hạn giải quyết cấp ngay (trong  vòng từ 5 đến 10 phút).

Thứ hai là đối với việc thực hiện dịch vụ công: Từ năm 2013 đến nay, BHXH thành phố và Bưu điện Hải Phòng đã phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ các dịch vụ qua hệ thống Bưu điện như: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; chuyển phát hồ sơ BHXH; Đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

BHXH Thành phố và Bưu Thành phố còn ban hành quy trình phố hợp số 1894/TTrLN-BHXH-BĐ thực hiện giải quyết và chi trả chế độ BHXH, TNLĐ, BNN 1 lần cho người lao động, tuất 1 lần cho thân nhân người lao động thông qua hệ thống bưu điện. Do đó ngành BHXH đã được Bộ Thông tin, Truyền thông đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

 Thứ ba là về ứng dụng CNTT: Hiện toàn bộ ứng dụng  CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ cả một quá trình hệ thống BHXH phát triển đồng thời cả hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện (kết nối giữa Trung ương với địa phương, kết nối giữa các lĩnh vực thu, chi, sổ, thẻ, giải quyết chế độ chính sách...).

 Từ năm 2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Đây là cơ sở để ngành hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử trong năm 2018.

  Bên cạnh đó, từ năm 2016 ngành BHXH còn triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng như bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính. Qua đó tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Đồng thời giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Phóng viên: So với trước kia, tính ưu việt, nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin khắc phục được những tồn tại, hạn chế nào? Đồng thời đem lại lợi ích, thuận lợi gì cho người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thạnh: Những ưu việt thể hiện trước hết ở việc rút ngắn quy trình, thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ cũng như thực hiện việc cấp lại thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin ngay tại bộ phận “một cửa” của BHXH thành phố Hải Phòng. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết các chế độ BHXH và đi khám chữa bệnh BHYT, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại nên được người dân cũng như đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất ghi nhận.

Đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân là mục tiêu mà BHXH TP luôn hướng tới

Bên cạnh đó phần mềm tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” được thường xuyên nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, theo dõi và trả kết quả TTHC kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc trả kết quả TTHC không đúng hạn, chậm, nuộn gây phiền hà, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như doanh nghiệp.

Ngoài ra việc phối hợp giữa ngành BHXH và ngành Bưu điện, tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện các chính sách BHXH tiếp tục cho thấy bước tiến mạnh mẽ hơn trong việc hiện đại hóa các dịch vụ công, đem lại lợi ích thiết thực, bảo đảm quyền lợi BHXH cho người dân cũng như đơn vị và doanh nghiệp. Qua đó người dân và đơn vị có thể tự chủ động tra cứu trực tuyến các thông tin như: mã số BHXH; quá trình tham gia BHXH; giá trị sử dụng thẻ BHYT; đơn vị tham gia BHXH; các điểm thu, đại lý thu… trên Cổng thông tin điện tử ngành BHXH.

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông