Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

10:11 17/04/2024

Ngày16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị

Sau 15 năm triển khai chỉ thị số 38-CT/TW nhận thức của người dân, doanh nghiệp, người lao động và cơ sở khám chữa bệnh về chính sách pháp luật BHYT đã có chuyển biến tích cực. Công tác phát triển đối tượng đã đạt được những kết quả tốt, tỉ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, hoàn thành vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Cụ thể, năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số; năm 2009, sau khi Chỉ thị 38-CT/TW được ban hành, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia BHYT, tăng trên 10 triệu người so với năm 2008, tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 58,2% dân số; đến năm 2023 có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38-CT/TW, tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số. Quỹ BHYT được cân đối thu - chi; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2023 toàn quốc có trên 174 triệu lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với hơn 55 triệu lượt người sử dụng CCCD thay thẻ BHYT để làm thủ tục KCB BHYT, góp phần rút ngắn thời gian, thủ tục KCB, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH đã giảm từ 115 TTHC (năm 2015) xuống còn 25 TTHC (năm 2023); trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 (người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH 24/7).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: Trong thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung: Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHYT; tập trung các nguồn lực để phấn đấu từ năm 2025 trở đi đạt trên 95% dân số tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về BHYT. Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình, người tham gia BHYT hộ gia đình; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi BHYT cho người tham gia. Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT. Quản lý an toàn, hiệu quả các nguồn thu, chi tài chính; tăng cường công tác giám định BHYT, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giám định BHYT; kiểm soát, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Đẩy mạnh cải cách TTHC trong thực hiện chính sách BHYT; từng bước thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ, chính sách. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, thống kê, khảo sát, lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình, quản lý và cấp thẻ BHYT tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC về BHYT.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông