Đẩy mạnh phổ biến kiến thức PCCC cho các hộ gia đình

09:37 28/04/2017

Tuyên truyền PCCC cho người dân

Sinh động, gần gũi, thiết thực và hữu ích là cảm nhận chung của nhiều người dân khi được tham gia các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong khu dân cư do Đoàn viên thanh niên Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC thành phố) phối hợp thực hiện.

Thiết thực, hiệu quả

Trung úy Phạm Anh Đức, Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC thành phố) cho biết: Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ tại các khu dân cư đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó có một số vụ cháy gây hậu quả lớn về người, tài sản.

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sơ xuất trong sử dụng lửa, sự cố hệ thống điện, thiết bị điện; chủ quan, lơ là, chưa quan tâm đầu tư đúng mức và tuân thủ các quy định về an toàn PCCC. Để góp phần ngăn chặn, giảm nguy cơ cháy, nổ, đồng thời xây dựng, nhân rộng mô hình: “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC” , từ tháng 3-2017, Chi đoàn đơn vị phối hợp với Chi đoàn Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và đào tạo PCCC, CNCH đã tiến hành tổ chức tuyên truyền, huấn luyện tại chỗ, phát tờ rơi khuyến cáo an toàn PCCC cho 100 hộ dân tại ngõ 92 đường Lê Thánh Tông, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Đây là phương pháp tuyên truyền trực tiếp về PCCC tới người dân hết sức hiệu quả, thiết thực.

Qua các video clip về PCCC, chương trình đố vui có thưởng với hệ thống câu hỏi, đáp nhanh đầy hào hứng, lôi cuốn, đông đảo bà con đã được cung cấp thông tin toàn diện về tình hình cháy, nổ trên địa bàn thành phố, nhất là tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn hướng dẫn một số biện pháp phòng cháy hộ gia đình trong sử dụng điện, thiết bị điện, gas, nến, thắp hương, đốt vàng mã…; giải đáp thắc mắc của bà con trong công tác PCCC. Từ những kiến thức, “mẹo” nhỏ tưởng như rất đơn giản, mọi người đã hiểu, nắm được kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống cháy, rò rỉ khí gas, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, kỹ năng xử lý kịp thời khi gia đình hàng xóm xảy ra hỏa hoạn...

Đặc biệt, các hướng dẫn viên đã đưa ra nhiều khuyến cáo, góp ý bổ ích cho các hộ khi tiến hành xây dựng, cải tạo nhà ở, nhất là việc bố trí đường điện, bếp, khoảng thông thoáng trên tầng nhà thoát hiểm khi có sự cố. Chi đoàn đơn vị còn tặng nhiều phần quà cho các học viên, tặng bình chữa cháy cho tổ dân phố.

Tạo sự liên kết, đồng thuận trong PCCC

Theo Thiếu tá Vũ Bá Chuẩn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy: Với vai trò là đơn vị hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở, công dân thực hiện pháp luật về công tác bảo đảm an toàn PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, đơn vị đã chủ động phối hợp với hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, khu dân cư trên địa bàn thành phố triển khai tốt các mặt công tác này.

Những buổi tuyên truyền trực tiếp như trên đã giúp người dân hiểu được quyền, lợi ích thiết thực của mình trên lĩnh vực PCCC, nắm bắt được kiến thức pháp luật, kiến thức khoa học kỹ thuật và từ đó tạo niềm tin để quần chúng tự nguyện, tự giác, tích cực thực hiện việc PCCC cũng như đấu tranh, bài trừ các sai phạm trong phòng chống cháy, nổ, góp phần xã hội hóa công tác PCCC.

Kinh tế - xã hội phát triển luôn kèm theo đó các diễn biến phức tạp về nguy cơ cháy nổ. Hỏa hoạn luôn tiềm ẩn khó lường trong khi ý thức, kiến thức về PCCC của nhiều người dân vẫn còn hạn chế.

Được biết bên cạnh việc thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đoàn viên thanh niên làm công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, đơn vị luôn gắn liền công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với tích cực giáo dục, vận động quần chúng nhằm từng bước đưa công tác tuyên truyền về PCCC đi vào nề nếp, thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Không chỉ đoàn viên thanh niên đóng vai trò tiên phong, nòng cốt, hoạt động này còn cần sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ, Công đoàn, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh; sự tích cực vào cuộc của đông đảo nhân dân.

Cùng với các chương trình, phổ biến kiến thức PCCC sinh động, Chi đoàn đơn vị còn hướng dẫn các cơ sở, khu dân cư kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động  của các đội dân phòng, đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành, nhất là hướng dẫn tới từng hộ gia đình thực hiện các quy định, biện pháp, điều kiện an toàn PCCC; tổ chức tập huấn cho người dân các thao tác sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ. Đơn vị thường xuyên đổi mới các biện pháp tuyên truyền, bảo đảm nâng cao chất lượng, đa dạng về hình thức, nội dung tuyên truyền sâu rộng, phù hợp với thực tế địa phương quản lý.

Bên cạnh tuyên truyền về Luật, các văn bản liên quan đến công tác PCCC, các biện pháp phòng ngừa, các buổi tuyên truyền tập trung vào nội dung tuyên truyền những nguyên nhân gây ra cháy về điện, gas, xăng dầu, bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Qua đó, xây dựng mối liên kết giữa các gia đình trong công tác PCCC khu dân cư, giúp cho các gia đình có thể hỗ trợ, xử lý tốt khâu chữa cháy ban đầu khi phát hiện các đám cháy từ nhà hàng xóm...

Hạ Trắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông