Đẩy mạnh phòng, chống nạn hàng giả, hàng nhái dịp cao điểm cuối năm

07:50 31/12/2023

Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra biển lớn nhất ở phía Bắc nên tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Nhất là vào dịp cao điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm quần áo, đồ gia dụng; sửa chữa nhà cửa tăng cao, các đối tượng xấu đã lợi dụng đưa hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường…

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là vào thời điểm dịp Tết Nguyên đán, tình hình vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng thời Bộ Công Thương cũng ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

                    Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống buôn lậu,                                      gian lận thương mại, hàng giả của Hải Phòng

Theo kết quả kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính năm 2023 của Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố, tổng số vụ kiểm tra là 773 vụ, tăng 11,87% so với năm 2022; tổng số vụ xử lý 423 vụ, tăng 50% so với năm 2022; số tiền vi phạm hành chính 3.579.200.000 đồng, tăng 110,18% so với năm 2022.

Về công tác chống kinh doanh hàng nhập lậu, tổng số vụ xử lý là 29 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 4.038.867.900 đồng, giá trị hàng tiêu hủy là 99.942.000 đồng.

Về công tác chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, đã có 56 vụ bị xử lý; tổng số thu nộp ngân sách nhà nước là 687.200.000 đồng.

Về công tác kiểm tra, xử lý kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, đã có 6 vụ bị xử lý, tổng số thu nộp ngân sách nhà nước là 626.400.000 đồng.

Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm

Trong năm 2023, Cục QLTT đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp cùng cơ quan Công an kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh trái phép hóa chất, các sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, xăng dầu…

Hàng năm, có hàng chục vụ sản xuất, buôn bán hàng giả bị cơ quan chức năng bắt và đưa ra xét xử trước pháp luật nhưng nhiều đối tượng xấu vẫn không lấy đó làm bài học cảnh tỉnh mà vẫn lợi dụng những kẽ hở để trà trộn hàng giả, gây nhiễu loạn thị trường.

Trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả của Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng

Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc là nhiệm vụ lâu dài và vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhận thức đúng đắn về tệ nạn này cùng sự nỗ lực, quyết tâm trong công tác đấu tranh, sự đồng thuận của xã hội, sự phối hợp có hiệu quả của nhiều cơ quan, ban, ngành thì quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính sẽ được bảo vệ.

 Quỳnh Hoa

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông