Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt: Lợi ích lớn, hiệu quả cao

15:45 21/10/2019

Thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố, các tổ chức tín dụng đã tích cực đẩy mạnh hình thức thanh toán "không tiền mặt nhưng sẽ có rất nhiều thứ"…

Trong xã hội hiện đại, việc sử dụng hình thức thanh toán "không tiền mặt” đem lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến những ưu thế đặc biệt như giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy minh bạch, công khai; phòng chống tham nhũng; chống rửa tiền, chống tội phạm kinh tế; hiệu quả hoạt động của ngân hàng tăng lên, thực hiện hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện trên mọi vùng miền, lãnh thổ với mọi đối tượng người dân; thúc đẩy sản xuất, dịch vụ; cải thiện hiệu quả hoạt động mảng phi tín dụng của ngân hàng...

Một hai năm trở lại, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, quận Lê Chân, mỗi khi đến kỳ trả tiền điện, nước, internet đều thanh toán qua tài khoản ngân hàng có đăng ký Moblie Banking của Vietcombank giúp chị tiết kiệm rất nhiều thời gian. Chị Hòa cho biết: "Thật sự rất tiện lợn, chỉ cần vài phút để đăng ký thông tin cho các dịch vụ có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng, thay vì hàng tháng phải chờ người đến thu rất bất tiện vì không phải lúc nào gia đình tôi cũng có người ở nhà. Trước đây khi người đến thu tiền khi đến nhà không gặp thường gửi thông báo phải đến trụ sở giao dịch để tự nộp khiến tôi nhiều khi thêm nhiều việc, giờ thì tiện lợi rồi" - chị Hằng chia sẻ.

Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ tiện ích của AutoBank

Cũng nhờ tiện ích thanh toán qua chuyển khoản mà những ngày ở cữ của Vũ Thị Minh, ở Lê Thanh Tông nhàn đi rất nhiều. Thời điểm cô sinh con thì chồng mới bắt đầu hành trình đi tàu viễn dương 9, 10 tháng mới về. Mẹ chồng có tuổi, một con nhỏ mới lên năm, vì vậy mọi việc mua sắm từ bỉm, sữa, quần áo cho không chỉ con nhỏ mà cả gia đình cô đều thông qua đặt hàng trên mạng và chuyển khoản. Nhờ vậy so với việc chăm đứa đầu cô nhàn đi rất nhiều, không phải ra khỏi nhà mà các vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho mẹ và bé đều có đầy đủ… 

Với phương châm chủ đạo lấy khách hàng làm trọng tâm, chiến lược ngân hàng số làm nhân tố quyết định,  tháng 2 vừa qua, Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng đã khai trương ngân hàng tự động (AutoBank). Đây là hệ thống Autobank hiện đại nhất Việt Nam cho đến nay được tích hợp đầy đủ các chức năng giao dịch ngân hàng cơ bản và cập nhật hàng loạt công nghệ mới nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Vừa tiến hành xong các giao dịch qua Autobank, khách hàng Nguyễn Tiến Đạt hài lòng cho biết: Được biết Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ Autobank nên tôi thử trải nghiệm và nhận thấy các giao dịch rất thuận tiện. Từ đây tôi có thể thực hiện tất cả các giao dịch ngân hàng cơ bản như rút tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… Hiện nay an ninh tại các ngân hàng tại Hải Phòng đều được bảo đảm nên triển khai hình thức Autobank này thì thực sự rất thuận lợi cho khách hàng vì họ có thể chủ động thực hiện các dịch vụ ngoài giờ giao dịch tại các quầy...

Theo Trưởng phòng Dịch vụ & Marketing Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng Bùi Thị Thanh Hòa thì Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng là đơn vị đầu tiên triển khai Autobank trong top 4 ngân hàng thương mại nhà nước tại Hải Phòng. Agribank Autobank là ngân hàng thương mại 100% tự động cho phép khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng với các tính năng như: rút tiền, chuyển tiền, gửi tiền vào tài khoản, gửi tiết kiệm với thời gian giao dịch nhanh, chỉ từ 30 giây đến 1,5 phút cho 1 giao dịch.Với thời gian giao dịch và các tiện ích trên, Agribank Autobank sẽ mang đến không gian trải nghiệm mới và tiện lợi cho các khách hàng. Đồng thời góp phần giải quyết bài toán về quá tải giao dịch tại quầy, về thủ tục giấy tờ và đặc biệt đáp ứng nhu cầu giao dịch 24/7 của khách hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hải Phòng, thời gian qua đơn vị đã tổ chức tốt công tác điều hoà lưu thông tiền mặt, cung ứng cho tổ chức tín dụng (TCTD) để đáp ứng đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu về tiền mặt của khách hàng cả về cơ cấu và giá trị. Cụ thể, đơn vị đã chỉ đạo các TCTD tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM, các giao dịch ATM/POS được thông suốt; tăng cường công tác phòng ngừa bảo vệ an toàn máy ATM; đảm bảo an toàn trụ sở, kho quỹ, tài sản của cơ quan, đơn vị….

Hải Phòng đang đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Kết quả trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm 2019 không xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt trong lưu thông, công tác an toàn kho quỹ của các TCTD trên địa bàn Hải Phòng luôn được duy trì, đảm bảo, Chất lượng dịch vụ ATM thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt 24/7 của người dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết âm lịch Kỷ Hợi năm 2019, dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 và dịp nghỉ lễ 2/9.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam về công tác thanh toán, đến nay các loại hình dịch vụ và phương thức thanh toán của hệ thống ngân hàng phát triển mạnh và đa dạng, bên cạnh việc mở rộng và phát triển các phương thức thanh toán truyền thống, nhiều dịch vụ, phương thức mới, hiện đại, tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin đã được triển khai thực hiện và dần đi vào cuộc sống, phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trong khu vực và trên thế giới như Mobile banking, SMS banking, Internet banking... Công tác an ninh, an toàn hoạt động trong thanh toán (đặc biệt là hoạt động thanh toán qua ATM và POS) được các ngân hàng quan tâm, phòng ngừa, đảm bảo an toàn bảo mật cho cả ngân hàng và khách hàng

NHNN Chi nhánh có văn bản đề nghị Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với ngành ngân hàng và chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Chính phủ và Quyết định 923/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Kết quả ước đến 30/9/2019, các Chi nhánh TCTD trên địa bàn trang bị tổng số 496 máy ATM; lắp đặt và sử dụng tổng số POS là 2.635 máy; số tiền thanh toán qua POS hàng tháng đạt khoảng 965 tỷ đồng, tăng 26 máy ATM, tăng 485 máy POS và 814 tỷ đồng thanh toán qua POS hàng tháng so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, với việc các ngân hàng trên địa bàn tích tích cực triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking, các ví điện tử, tiện ích thẻ được mở rộng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh phát triển và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ chi tiêu công của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước đã giúp các ngân hàng trong việc mở rộng đối tượng khách hàng, góp phần đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua đó góp phần tích cực mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, mang đến nhiều lợi ích cho mỗi quốc gia: thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội; tăng nguồn vốn cho đầu tư, mở rộng sản xuất; tăng khả năng kiểm soát khối lượng tiền trong nền kinh tế của ngân hàng trung ương, góp phần thúc đẩy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ quốc gia; hỗ trợ các cơ quan chức năng tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế qua đó đóng góp ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, nâng cao lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông