Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra

    14:25 29/05/2024

    Thực hiện Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của UBND thành phố về vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội,

    Giám đốc Công an thành phố vừa ban hành văn bản số 1437/CAHP-PC07 ngày 25/5/2024 yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố, nhất là Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.  

    Tập trung đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền

    Tập trung đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền về PCCC&CNCH

    Theo đó, Giám đốc CATP giao các Phòng PV01, PX03, PX04, PC07 và Công an các quận, huyện phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn kỹ năng PCCC, CNCH, thoát nạn bằng nhiều hình thức nội dung phong phú, thiết thực, dễ hiểu, dễ làm. Trong đó chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi có cháy,nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, đặc biệt với khu chung cư, nhà tập thể, ký túc xá sinh viên, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở hộ gia đình kết hợp cho thuê, mượn để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao;

    hướng dẫn, đề nghị các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai, quản lý chặt chẽ việc sử dụng thiết bị sinh nhiệt, sinh lửa, thiết bị điện, ngọn lửa trần (thắp hương, dun nấu, đốt nến, đốt vàng mã, hút thuốc, ...) phải đảm bảo an toàn PCCC, khu vực sản xuất kinh doanh phải được ngăn cách với khu vực khác đảm bảo chống khói, ngăn cháy lan, đặc biệt chú ý khu vực để xe máy ôtô phải ngăn cháy ngăn khói xông lên các tầng trên hoặc chặn lối thoát nạn; trang bị các thiết bị báo cháy, chuông báo cháy, phương tiện chữa cháy, thoát nạn và chuẩn bị các phương án xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

    Củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm “lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy”, “từng nhà an toàn - từng khu phố an toàn - từng xã, phường an toàn”.

    Cũng tại văn bản này, Giám đốc CATP yêu cầu Công an cấp huyện phối hợp với các đơn vị chức năng cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục vận động người dân hiến đất mở rộng ngõ phục vụ xe chữa cháy có thể tiếp cận khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

    Phòng cảnh sát PCCC&CNCH CATP và Công an các quận, huyện cần tập trung triển khai, rà soát, phân loại, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện khắc phục các tồn tại, vi phạm quy định về PCCC và CNCH của chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý, chủ hộ gia đình, người đứng đầu cơ sở các khu chung cư, nhà tập thể, ký túc xá sinh viên, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở hộ gia đình kết hợp cho thuê, mượn để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đảm bảo thực hiện triệt để các điều kiện, giải pháp an toàn PCCC và CNCH.

    Cương quyết xử lý vi phạm đối với các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH

    Đối với các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, không thực hiện các kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH phải cương quyết xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định. Sau khi kiểm tra hướng dẫn cơ sở phải phúc tra giám sát việc thực hiện khắc phục của cơ sở.

    Đối với các đối tượng nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở hộ gia đình kết hợp cho thuê, mượn để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao không thuộc danh mục tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng vẫn phải thiết kế bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy.

    Đối với các công trình chung cư khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng phải thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trước khi đưa vào hoạt động. Kiên quyết không để công trình chung cư thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC đưa vào hoạt động khi chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo quy định của pháp luật.

    Đối với cơ sở thuộc phân cấp của UBND cấp xã, Công an cấp huyện hướng dẫn UBND cấp xã và Công an cấp xã biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH để UBND và Công an cấp xã thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra PCCC các cơ sở được phân cấp quản lý. Công an cấp xã phải tích cực tham mưu với UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương.

    Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời tham gia cứu chữa hiệu quả các vụ cháy, nổ và sự cố tai nạn; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, CNCH, đảm bảo cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH nắm vững kỹ, chiến thuật, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện chữa cháy và CNCH được trang cấp.

    Dương Vũ

    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông