Dạy minh họa môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 tại Hải Phòng: Tìm phương pháp phù hợp, phát huy năng lực của học sinh

    16:44 12/10/2020

    Chuyên đề chuyên môn cấp thành phố “Dạy học môn Toán, môn Tiếng Việt lớp 1 theo sách giáo khoa mới” do Trường Tiểu học Chu Văn An phối hợp Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ngô Quyền), Trường Tiểu học Cát Bi (quận Hải An, Hải Phòng) tổ chức ngày 10-10 có sự tham dự của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là Tổng chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt 1 “Cánh Diều”; GS.TS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán 1 “Cánh Diều” cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng, lãnh đạo quận Ngô Quyền, Hải An và đông đảo cán bộ, giáo viên lớp 1 trên toàn thành phố.

    Tiết học Tiếng Việt theo sách giáo khoa mới

    Chương trình được tổ chức trực tuyến. Trường Tiểu học Chu Văn An - đơn vị thực hiện 1 trong 3 tiết dạy minh họa - là điểm cầu trung tâm, kết nối trực tuyến với 35 điểm cầu trên toàn thành phố để các cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 tại Hải Phòng được trao đổi, thảo luận, góp ý về cách dạy học qua 3 tiết dạy môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 theo sách giáo khoa mới.

    Tại chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 được dự giờ 3 tiết dạy, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp hình thức tổ chức dạy học đối với hai môn Tiếng Việt và Toán lớp 1 trong bộ sách “Cánh Diều”. Cụ thể, sáng 10-10, cô giáo Doãn Thu Linh, giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An dạy tiết Tiếng Việt, bài 30 (tiết 1: âm u, ư); cô giáo Đồng Thị Lan Phương, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du dạy tiết Tiếng Việt, bài 30 (tiết 2: âm u, ư). Chiều cùng ngày, cô giáo Hoàng Thị Hạnh Lam, giáo viên Trường Tiểu học Cát Bi dạy tiết Toán, bài 16 (phép cộng trong phạm vi 6).

    Học sinh hào hứng tham gia vào tiết học

    Với sự chuẩn bị chu đáo, phương pháp dạy sáng tạo, linh hoạt, các cô giáo đã khơi dậy được tính sáng tạo của học sinh. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động, chăm chú nghe giảng và hiểu bài. Qua 3 tiết dạy, các cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 đã được tham khảo phương pháp tổ chức lớp học để hướng dẫn học sinh vận dụng những điều đã biết để hình thành các năng lực, phẩm chất; Chủ động, sáng tạo áp dụng vào dạy học hàng ngày. Đồng thời, các giáo viên biết khai thác các nguồn học liệu đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch bài học cho sát với thực tiễn đối tượng học sinh.

    Sau khi dự giờ các tiết học, Sở GD-ĐT đã chủ trì để 35 điểm cầu trên toàn thành phố trao đổi một số nội dung liên quan đến việc sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu điển tử để tổ chức dạy học lớp 1, năm học 2020-2021. Các cán bộ quản lý, giáo viên ở một số điểm cầu đã đóng góp ý kiến và thẳng thắn trao đổi, thảo luận về các tiết dạy của cô Doãn Thu Linh, Đồng Thị Lan Phương và cô Hoàng Thị Hạnh Lam; Đồng thời trao đổi với Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc khi dạy học đối với bộ sách giáo khoa “Cánh Diều”, nhằm tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, phát huy được năng lực của học sinh.

    Phát biểu chỉ đạo, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà đã yêu cầu các trường tiểu học cần thực hiện khảo sát năng lực của học sinh (đặc biệt là lớp 1) để phân nhóm và có phương pháp phụ đạo hợp lý bảo đảm học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của lớp đã học. Cùng với đó, các trường cần tham mưu chính quyền địa phương để trang bị đủ thiết bị dạy học tối thiểu (ưu tiên lớp 1), tập huấn, bồi dưỡng giáo viên kĩ năng sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại, khai thác kho học liệu điện tử để gây hứng thú cho học sinh.

    Phát biểu tại chuyên đề, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đánh giá cao về 3 tiết dạy minh họa của các giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An, Nguyễn Du và Cát Bi; đồng thời trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các cán bộ, giáo viên lớp 1 liên quan đến việc dạy học môn Tiếng Việt theo sách giáo khoa mới.

    Chuyên đề khép lại đã góp phần quan trọng vào công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, là bước chạy đà mạnh mẽ để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông