Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng: Dấu ấn qua 2 năm phát sóng

14:14 08/01/2022

Năm 2021 là năm thứ 2 của Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, với 12 chương trình, vở diễn được thực hiện. Các tác phẩm đều được đánh giá cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật, bám sát định hướng của Thành ủy, yêu cầu của Đề án, thể hiện được truyền thống hào hùng của miền đất, con người thành phố Cảng, quảng bá một Hải Phòng năng động, hội nhập và phát triển.

Được triển khai từ tháng 11-2019, các chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình được thực hiện thành công, nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của đông đảo khán giả xem trực tiếp cũng như trên sóng truyền hình và tiếp sóng của một số đài tỉnh bạn về hình thức, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật. Đặc biệt, có một số chương trình được VTV1- Đài truyền hình Việt Nam đánh giá cao về phát sóng trong cả nước.

Vở chèo “Tuyết Giang phu tử” chương trình nghệ thuật thuộc Đề án Sân khấu trình Hải Phòng do Đoàn Chèo Hải Phòng chủ trì thực hiện

Đạt được kết quả trên, với trách nhiệm là cơ quan trực tiếp thực hiện Đề án, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động, tích cực, tranh thủ sự ủng hộ và phối hợp với các Ban, Sở, ngành và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai để các chương trình, vở diễn được thực hiện đúng tiến độ, bám sát yêu cầu, mục tiêu, kịp thời, linh hoạt xử lý các tình huống, không để Đề án bị gián đoạn ngay cả trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, chủ động tìm kiếm, khai thác, chuẩn bị nguồn kịch bản cho các chương trình. Sự cộng tác, tham vấn tích cực của Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội đồng nghệ thuật thành phố ngay từ khâu thẩm định kịch bản đã góp phần cho các chương trình đảm bảo chất lượng cao cả về nội dung tư tưởng, chủ đề và chất lượng nghệ thuật, đặc biệt là những vở diễn về đề tài lịch sử, cách mạng.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật thành phố, chất lượng nghệ thuật các chương trình, vở diễn Đề án sân khấu truyền hình có sự chuyển biến rõ rệt. Đề tài các chương trình, vở diễn thể hiện đa dạng, phong phú, không chỉ dừng lại ở đề tài lịch sử mà còn chạm đến đời sống đương đại, sự chuyển mình mạnh mẽ thành phố hôm nay. Ê kíp sáng tạo, nhất là đạo diễn quay hình và đạo diễn sân khấu có tiếng nói chung, phối hợp mạch lạc hơn, kể cả trong các chương trình, vở diễn được truyền hình trực tiếp hay phát sóng. Qua đây, Đề án sân khấu truyền hình lan tỏa sâu rộng. Trước tiên, sự lan tỏa thể hiện ở việc tham gia của lực lượng diễn viên không chỉ dừng lại trong thành phố mà còn quy tụ các nghệ sĩ, nhất là đạo diễn có tầm cỡ của các đoàn nghệ thuật trung ương.

Vở diễn Hào khí Bạch Đằng Giang –1 tác phẩm trong Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng được công diễn

Các nhà chuyên môn cũng cho rằng, sau 2 năm thực hiện, Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng đã làm sống lại thời kỳ hoàng kim của sân khấu Hải Phòng trong quá khứ như: “điểm sáng trong Chiếng Chèo Đông”, “Anh Cả Đỏ” trong làng Kịch nói. Đây cũng là phương thức quảng bá vô cùng sinh động, hấp dẫn về đất và người Hải Phòng, góp phần phản ánh đời sống kinh tế xã hội đang đà phát triển và đổi mới từng ngày của thành phố, khẳng định vị thế không chỉ là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế mà Hải Phòng còn là thành phố đi đầu trong cả nước có những chính sách an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định: Trước những tác động của dịch Covid-19, Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Truyền hình Hải Phòng, các cơ quan liên quan, các nghệ sĩ, diễn viên và ê kip đạo diễn, tác giả đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện thành công các chương trình, vở diễn thuộc Đề án Sân khấu Truyền hình Hải Phòng, tác động tích cực đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, là bước cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 33 về xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và kết luận số 76 năm 2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33 kể trên. Tất cả chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình Hải Phòng nêu bật bản sắc văn hóa của người và miền đất Hải Phòng, góp phần cổ vũ các tầng lớp nhân dân, văn, nghệ sĩ phát huy những nét đệp đó vào trong công cuộc xây dựng thành phố Hải Phòng, hiện thắng lợi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, đồng chí đề nghị để nâng cao chất lượng các tác phẩm và thực hiện hiệu quả Đề án, thời gian tới các đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình, cơ cấu loại hình các vở diễn, đặt hàng kịch bản để thực hiện. Cùng với đó, quan tâm nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức thể hiện; tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân theo đúng mục tiêu đề ra;…

Được biết vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý chủ trương và nguồn kinh phí để tiếp tục triển khai ít nhất 12 chương trình, vở diễn năm 2022 thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao lựa chọn chương trình, vở diễn bảo đảm chất lượng hấp dẫn, có tính lan tỏa trong xã hội; có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ, nâng cao chất lượng các vở diễn, từng bước đầu tư cơ sở vật chất cho các đoàn nghệ thuật, chăm lo đời sống văn, nghệ sĩ, đặc biệt quan tâm đến công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ diễn viên và các lực lượng tham gia hoạt động nghệ thuật của thành phố.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai, để tiếp tục phát huy Đề án Sân khấu truyền hình năm 20202, Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo các đoàn nghệ thuật dàn dựng các chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình đổi mới và nâng cao về chất lượng nghệ thuật, hình thức thể hiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân thành phố nói riêng và công chúng xem truyền hình cả nước nói chung.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông