Đề án “Sân khấu truyền hình” Phương thức truyền tải ấn tượng về đất và người Hải Phòng

15:47 26/02/2020

Giàu tính nghệ thuật, đẹp về nội dung tư tưởng, đó là cảm nhận chung của nhiều khán giả khi được thưởng thức các vở diễn Đề án “Sân khấu truyền hình” đang được thực hiện.

Một cảnh diễn trong Vở kịch nói “Di sản mùa xuân”

Đề án “Sân khấu truyền hình” được triển khai từ tháng 11- 2019 do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện. Đề án bao gồm các vở diễn Chèo, Cải lương, Kịch nói, Múa rối, Ca múa nhạc tổng hợp...với các chủ đề, nội dung tư tưởng nhằm khơi dậy, tôn vinh truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử, chiều sâu văn hoá, vẻ đẹp thiên nhiên cùng nét đặc trưng của vùng đất và con người Hải Phòng xưa và nay. Đặc biệt, đề án phục vụ cho công tác tuyên truyền, quảng bá những thành tựu đổi mới, nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong giai đoạn gần đây với những khát vọng vươn tới tương lai...

Tính đến nay, Đề án đã thực hiện được 3 số đầu với các vở diễn là các vở chèo: “Hào khí Bạch Đằng Giang”, “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân” và vở kịch nói “Di sản mùa xuân”. Trong đó 2 vở diễn “Hào khí Bạch Đằng Giang” và “Di sản mùa xuân” được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng và tiếp sóng của một số đài tỉnh bạn.

 Xây dựng từ kịch bản văn học “Âm vang Bạch Đằng” của Trưởng đoàn Chèo Hải Phòng - Vũ Huy Thành, “Hào khí Bạch Đằng giang” đã dựng lại thật đẹp bức tượng đài về Anh hùng dân tộc - Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn của dân tộc. Đây cũng chính là thông điệp vở diễn truyền tải tới khán giả. Đó còn là bản hùng ca về cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông xâm lược của quân và dân ta. “Quốc dĩ dân vi bản” - lấy dân làm gốc và tinh thần đoàn kết, vua tôi đồng lòng - “Thượng mục, hạ hòa” đã cộng hưởng làm nên sức mạnh phi thường.

 Với “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân” - tác giả Tiến sĩ Trần Đình Ngôn, đạo diễn Lại Đình Ngọc, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, được thể hiện bởi các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng đã tái hiện sinh động, hấp dẫn  cuộc đời của Danh nhân văn hóa - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trước những biến cố lịch sử, mà điểm nhấn là lớp diễn dâng sớ chém đầu 18 kẻ lộng thần. Vở diễn đã rất thành công khi khai thác về đề tài lịch sử với hình tượng đẹp đẽ, cao cả về danh nhân Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, niềm tự hào về đất và người Hải Phòng.

Riêng vở “Di sản mùa xuân” đã ra mắt đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-1930 * 3-2-2020) và 112 năm ngày sinh lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (2-2-1908 * 2-2-2020). Đây là món quà hết sức ý nghĩa để chúng ta tưởng nhớ, tri ân những cống hiến lớn lao của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với Đảng, với phong trào công nhân và tổ chức công đoàn. Vở kịch đã tái hiện cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của người Cộng sản chân chính, đã hiến dâng cho Đảng trọn vẹn 24 mùa xuân tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, trong đó gần 10 năm là hoạt động ở Hà Nội, Hải Phòng và vùng mỏ Đông Bắc.

 Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng - Lê Văn Quý cho biết, việc tổ chức chương trình “Sân khấu truyền hình” đã khẳng định vai trò nền tảng tinh thần xã hội của văn hóa cũng như giá trị to lớn của sân khấu với đời sống xã hội. Đề án còn thể hiện quyết tâm hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững để Hải Phòng phấn đấu trở thành “Động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước...,đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu Châu Á theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Cùng với đó, chương trình còn góp phần phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc; tạo động lực tinh thần, sự đổi mới trong tư duy sáng tạo của văn nghệ sĩ; nâng cao đời sống tinh thần, thẩm mỹ cho người dân thành phố. Với phương thức truyền tải giàu cảm xúc, ấn tượng, chương trình với các vở diễn đã đưa hình ảnh đất và người Hải Phòng tới gần hơn bạn bè bốn phương. Đó còn là thông điệp truyền tải những chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đạt được trong thời gian.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Đề án còn nhiều khó khăn. Đến nay, đã tổ chức thực hiện phát sóng được 3 số và đang triển khai số 4, số 5. Song đến thời điểm hiện tại, Đề án vẫn chưa được phê duyệt vì vậy việc thực hiện còn dè dặt. Để hoàn thiện một chương trình cũng phải cần từ 3 đến 5 tháng cho việc đặt hàng ê kíp tác giả, thiết kế phục trang, sân khấu, đội ngũ nghệ sỹ, diễn viên luyện tập...

Để tạo điều kiện cho các đoàn nghệ thuật xây dựng các chương trình, vở diễn lớn theo Đề án và phục vụ nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị vì sự phát triển của thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao rất mong UBND TP sớm phê duyệt Đề án để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện, đồng thời quan tâm tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và biên chế (năm 2015) cho các đoàn nghệ thuật thành phố…

Xuân Hạ

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông