Để Hải Phòng trở thành Trung tâm Y tế của vùng duyên hải Bắc bộ: Xác định đúng, trúng điểm nghẽn; hành động nhanh và quyết liệt (Bài 2)

17:37 23/10/2023

Nhân lên niềm tự hào, khôi phục lòng tin Cho dù còn nhiều điểm nghẽn nhưng so với giai đoạn trước, ngành Y tế Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Nhiều bệnh viện ở Hải Phòng trở thành điểm khám, chữa bệnh tin cậy cho người dân thành phố và thu hút nhiều người bệnh từ các tỉnh, thành phố lân cận. Hơn tất cả là sự quan tâm thiết thực, hiệu quả của lãnh đạo thành phố và có sự đầu tư khá lớn đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cùng với đó là sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của hệ thống y tế ngoài công lập với rất nhiều người tâm huyết, trách nhiệm. Và dù trong bối cảnh, điều kiện có nhiều khó khăn nhưng một số bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu, tạo nên bước ngoặt lớn về trình độ chuyên môn. Từ đây, người dân Hải Phòng hoàn toàn có thể tự hào và tin tưởng vào sự phát triển của Y tế Hải Phòng với mục tiêu trở thành Trung tâm Y tế của vùng duyên hải Bắc bộ trong tương lai gần.

                                                                        Sự tươi mới ở các bệnh viện

          Với mục tiêu phấn đấu trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu của vùng duyên hải Bắc Bộ, được  ghi tên vào bản đồ ghép tạng Việt Nam cũng như góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân,  ngày 6-6-2023, sau hơn 2 năm nỗ lực chuẩn bị, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam khi thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống đầu tiên cho người bệnh bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau đó, tới tháng 7- 2023, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp lại thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2 cho người bệnh quê ở Thái Bình và các ca ghép thận khác đang được tiếp tục thực hiện với sự kỳ vọng, tin tưởng của người bệnh.

Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống đầu tiên cho người bệnh bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

 TS.Nguyễn Thế May, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học. Đáng tự hào là giờ đây người bệnh đã được thực hiện ghép thận ngay tại thành phố Hải Phòng. Đây là bước tiến mới, đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Y tế thành phố Hải Phòng nói chung và Bệnh viện Việt Tiệp nói riêng cũng như khẳng định khả năng, trình độ của y bác sĩ bệnh viện trong việc thực hiện và làm chủ các kỹ thuật khó giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại Hải Phòng”.  Mới đây, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cũng thực hiện thành công  phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi và nạo vét hạch – một trong số những kỹ thuật ngoại khoa tiến bộ, ưu việt, mang đến nhiều hy vọng mới cho người bệnh điều trị ung thư phổi.

          Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng cũng khá nổi tiếng khi thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu. Tiêu biểu là phẫu thuật thay khớp vai  vốn thuộc nhóm kỹ thuật cao trong phẫu thuật thay thế khớp, là một trong những phẫu thuật khó và mới hay cắt thành công Polyp trực tràng “khổng lồ” bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD), là kỹ thuật mới giúp loại bỏ tổn thương loạn sản nặng và ung thư sớm đường tiêu hóa, giúp bảo tồn đường tiêu hóa. Đây là kỹ thuật rất khó, tại Việt Nam mới chỉ có một số trung tâm lớn thực hiện được vì đòi hỏi bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và trang thiết bị hiện đại.

          Ngoài ra, các Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện  Mắt Hải Phòng cũng có nhiều bước tiến trong việc triển khai kỹ thuật y tế chuyên sâu. Theo đó, ngoài thụ tinh trong ống nghiệm, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng  duy trì nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như: nút mạch điều trị u xơ tử cung, truyền ối điều trị thiếu ối, phẫu thuật nội soi phụ khoa… “Với nhiệm vụ cao cả là trở thành trung tâm sản khoa vùng Duyên hải Bắc Bộ, chúng tôi đã và đang nỗ lực chuyển trục phát triển bệnh viện  theo hướng chuyên khoa sâu và mũi nhọn, giảm dần các kỹ thuật truyền thống cho các tuyến dưới”- PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết. Mới đây, bệnh viện còn thực hiện ca mổ đẻ thành công cho sản phụ 60 tuổi, là phụ nữ cao tuổi thứ 2 của Việt Nam mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

                                                                  Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng

          Còn tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, tháng 8- 2023 đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép giác mạc cho hai bệnh nhân bị mất thị lực do bệnh lý giác mạc. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật ghép giác mạc được thực hiện thành công tại bệnh viện. Đặc biệt, kíp phẫu thuật còn thực hiện phẫu thuật “2 trong 1” khi vừa ghép giác mạc, vừa treo thủy tinh thể cho một trong hai bệnh nhân.

          Bác sĩ CK 2 Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng khẳng định, thành công của ca ghép giác mạc đầu tiên này là dấu ấn lịch sử mang tính đột phá trong việc phát triển chuyên môn, là tiền đề cho việc triển khai kỹ thuật ghép giác mạc tại bệnh viện thời gian tới. Với sự kiện trên, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã có tên trên “bản đồ” ghép giác mạc Việt Nam.

          Theo PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bệnh viện đã thực hiện can thiệp tim mạch cho hàng chục trẻ em. Đây là kỹ thuật chuyên sâu, là một trong những dịch vụ kỹ thuật cao để định hướng phát triển bệnh viện thành Trung tâm nhi khoa khu vực vùng duyên hải Bắc bộ…

          Lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết, hiện đang tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cao từ tuyến trên. Theo đó, sẽ uy trì bền vững, thường xuyên các kỹ thuật chuyên sâu đã triển khai, đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu như: xạ trị ung thư bằng máy gia tốc, ứng dụng điều trị tế bào gốc, ghép tạng...; tăng cường đầu tư các hệ thống la-bô xét nghiệm hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị… Hiện các bệnh viện tuyến thành phố đã thực hiện 90-100% kỹ thuật, trong đó có 15-20% kỹ thuật vượt tuyến; các bệnh viện tuyến quận, huyện thực hiện 40-50% kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế.

          Đáng ghi nhận hơn khi người bệnh ngày càng tin tưởng vào các bệnh viện tại Hải Phòng, không chỉ về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là sự thay đổi, khác biệt hoàn toàn về tinh thần, thái độ phục vụ. Một số bệnh viện có điều kiện cơ sở vật chất tốt, người bệnh được đón tiếp, phục vụ chu đáo; nhiều phòng bệnh “khách sạn” đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, điều trị của người dân Hải Phòng và các tỉnh bạn. Vì thế, số người bệnh “nằng nặc” lên tuyến trên cũng đã giảm nhiều.

          Thước đo giá trị và sức mạnh của ngành Y tế Hải Phòng còn được thể hiện rất rõ nét qua công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 những năm 2020- 2022. Mặc dù còn thiếu thốn, khó khăn trăm bề nhưng bằng trách nhiệm, nhiệt huyết, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết, cùng với sự trợ giúp, vào cuộc của thành phố, ngành Y tế đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Hải Phòng là một trong những điểm sáng của cả nước về phòng chống đại dịch COVID-19; số người nhiễm, người chết nằm trong nhóm thấp nhất. Toàn ngành Y tế đã gồng lên, bằng cả 500% sức lực của mình để ngăn chặn và phòng chống đại dịch. Đây cũng chính là dấu ấn quan trọng, là niềm tự hào của Hải Phòng và cả ngành Y tế Hải Phòng.

                   Tâm huyết, trách nhiệm, hiệu quả

          Lãnh đạo các ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cho biết, trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, nhiều nhiệm vụ chi nhưng hàng năm thành phố vẫn ưu tiên dành nguồn lực đáng kể cho ngành Y tế. 3 năm 2021- 2022 đã dành 617,3 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho 13 dự án y tế. Trong đó, có một số dự án quan trọng, có ý nghĩa như: dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 141 tỷ đồng; dự án Nhà điều trị bệnh nhân 7 tầng tại Bênh viện Kiến An 105,3 tỷ đồng, dự án đầu tư xây mới, nâng cấp 18 Trạm y tế trên địa bàn thành phố 98 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm y tế quận Dương Kinh 222 tỷ đồng; nhà điều trị 5 tầng Bệnh viên Lao và Phổi 57,4 tỷ đồng; dự án Bệnh viện Việt Tiệp 2 có tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng và 104.789 USD, đã cấp vốn 80,58 tỷ đồng; dự án Bệnh viện Y học cổ truyền giai đoạn 1 tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng...

Lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ xây dựng tòa nhà 7 tầng Bệnh viện Kiến An

          Cùng với đó, ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và các hoạt động thường xuyên của các đơn vị y tế được thành phố bố trí cơ bản đầy đủ, theo cơ cấu năm sau cao hơn năm trước và bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước. Năm 2021, tổng dự toán chi sự nghiệp y tế dân số đạt trên 1.101 tỷ đồng, chiếm 8,66% tổng chi thường xuyên ngân sách thành phố năm 2021; năm 2022 là hơn 1.292 tỷ đồng, tăng 17,39% so với năm 2021 và chiếm 9,38% tổng chi thường xuyên ngân sách thành phố năm 2022. 2 năm 2021- 2022, tổng kinh phí bố trí cho công tác phòng chống dịch COVID-19 là hơn 1350 tỷ đồng, chủ yếu chi mua sắm trang thiết bị; vật tư y tế, thuốc, hóa chất , sinh phẩm; kinh phí điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở y tế...

           Ngoài ra, việc đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế được bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp y tế của thành phố và nguồn thu của đơn vị. Hoạt động liên doanh liên kết về trang thiết bị y tế đã được triển khai mạnh

mẽ tại các cơ sở y tế, đã giảm bớt những khó khăn cho các cơ sở y tế công lập trong điều kiện nguồn ngân sách thành phố còn hạn hẹp. Đến nay toàn ngành đã có 20/25 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên doanh, liên kết, số trang thiết bị được đưa vào hoạt động là 232 thiết bị với tổng số kinh phí huy động là 305 tỷ đồng.

Hải Phòng cũng là một trong những địa phương có nhiều bệnh viện tư nhân đạt tiêu chuẩn cao về cơ sở hạ tầng, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec; Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện Sản Nhi Hải Phòng; Bệnh viện Quốc tế Green.  Đáng ghi nhận ở đây chính là tâm huyết, trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nổi bật là doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup; Hoàng Mạnh Thế, Chủ tịch Công ty CP Hàng Kênh; Vũ Dương Hiên, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Hapaco… đã dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, trách nhiệm, mạnh dạn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các bệnh viện.

Đến nay, các bệnh viện tư nhân này hoạt động rất chắc chắn, hiệu quả, là những địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân thành phố và các tỉnh, thành phố lân cận. Hệ thống Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng còn mở rộng phạm vi hoạt động tới Vĩnh Bảo, An Lão… Quan trọng hơn, hệ thống bệnh viện tư nhân đã góp phần giảm tải đáng kể áp lực cho các bệnh viện công lập và đóng góp đáng kể tạo dựng uy tín, khôi phục lòng tin của người dân đối với hệ thống y tê Hải Phòng./.

          (Còn tiếp)

                                                                                                           Nhóm phóng viên kinh tế- xã hội

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông