Để Hải Phòng trở thành điểm đến lý tưởng

21:22 08/02/2017

 

.
.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh các chính sách phát triển KT-XH, thu hút đầu tư cũng như cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông đã khiến lượng người nước ngoài, Việt kiều (NNN,VK) đến Hải Phòng có chiều hướng gia tăng…

Tạo thuận lợi cho NNN, VK đến với Hải Phòng

Trong những ngày đầu xuân mới, ông Hoàng Xuân Sơn, Phó chủ tịch chuyên trách Hội Liên lạc Việt Kiều Hải Phòng phấn khởi cho biết: theo thống kê của Hội, năm nay, số lượng bà con Việt kiều về quê ăn Tết gấp đôi năm ngoái với hơn 200 người. Cùng với đó, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội do kiều bào tổ chức tại quê nhà lại càng thêm đông vui, lan tỏa rộng hơn so với mọi năm.

Có thể nói, một trong những yếu tố quan trọng giúp kiều bào về quê đón tết năm nay thuận lợi hơn chính là sự phát triển ngày càng hoàn thiện của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thành phố. Còn nhớ hồi tháng 5-2016, dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được khánh thành đã giúp Hải Phòng nhanh chóng tạo điểm nhấn với nhân dân, du khách và các nhà đầu tư về một cảng hàng không đẹp, hiện đại, có các dịch vụ hàng không hoàn hảo. Các đường bay mới từ Hải Phòng đi tuyến nội địa và quốc tế liên tục mở rộng cũng giúp Hải Phòng chạm gần hơn tới mục tiêu mỗi năm đón thêm hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế.

Theo thiếu tá Trần Thành Trung, Đội trưởng Đội quản lý cư trú của người nước ngoài và kiểm tra xuất nhập cảnh (Phòng PA72 - CATP), thời gian qua, nhất là từ khi các đường bay quốc tế đưa vào hoạt động dịp cuối năm, số lượng bà con Việt kiều về thăm thân nhân tăng lên đáng kể. Những cuộc đoàn viên ngày càng gia tăng một phần là do kiều bào khá hài lòng với các chuyến bay thẳng về Hải Phòng, cũng đồng nghĩa với việc họ được nhanh chóng về đến nhà, tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian di chuyển ngắn hơn so với trước kia phải bay về sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Thậm chí đợt cuối năm có nhiều bà con Việt kiều chỉ bay về nước vài ngày chơi rồi lại đi luôn cũng không tốn quá nhiều thời gian, người thân dễ dàng ra sân bay tiễn vì thuận lợi đi lại.

Song song với đó, bà con Việt kiều làm thủ tục bay từ Hải Phòng cũng đơn giản hơn nhiều so với ở Hà Nội vì những khung giờ bay ở Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không bị trùng nhiều chuyến, không bị quá tải, nhân viên cửa khẩu làm thủ tục bớt bị áp lực nên thời gian làm thủ tục nhanh chóng hơn. Ngoài ra hiện nay, việc nhiều hãng hàng không giá rẻ đang đồng loạt khai thác các chặng bay quốc tế với giá hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân thu hút đông đảo NNN, VK về với Hải Phòng. Không chỉ có đông đảo bà con Việt kiều, với chính sách rộng mở thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thành phố Hải Phòng cũng đang là điểm lựa chọn của nhiều chuyên gia và người lao động nước ngoài đến làm việc, sinh sống trong những năm gần đây.

Đẩy mạnh công tác quản lý cư trú

Lượng NNN, VK đến Hải Phòng thời gian qua ngày càng gia tăng là những tín hiệu vui cho sự phát triển KT-XH của thành phố. Tuy nhiên, điều đó đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an trong công tác quản lý cư trú, giữ gìn ANTT địa phương. Theo số liệu của Phòng PA72 - CATP, chỉ tính riêng 2 tháng cuối năm 2016, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã đón hơn 3.800 lượt khách nhập cảnh đến Hải Phòng, trong đó có hơn 1.900 lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, trung bình mỗi ngày có hàng nghìn người nước ngoài tạm trú đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình trên, thời gian qua, công tác quản lý cư trú đối với NNN, VK thường xuyên được cơ quan chức năng của CATP Hải Phòng quan tâm đúng mức. Các biện pháp tiếp nhận, lưu trữ và khai thác thông tin khai báo tạm trú cho NNN, VK đều áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, góp phần để thông tin khai báo tạm trú của NNN, VK được tiếp nhận, phản ánh nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu công tác bảo đảm ANTT của CATP.

Thiếu tá Trần Thành Trung cho biết, hiện đơn vị tiếp tục tăng cường hướng dẫn công an các quận, phường phối hợp tốt với  khu dân cư thực hiện rà soát và hướng dẫn cho các hộ dân có người nước ngoài tạm trú thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo đúng quy định. Đặc biệt phải tập trung ở những địa bàn có địa giới hành chính rộng, có nhiều doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp tập trung có NNN làm việc; phụ nữ là người địa phương kết hôn với NNN, VK và số NNN, VK về thăm nhân thân luôn có sự gia tăng những năm qua.

Do đó, cán bộ chiến sỹ Phòng PA72 thường xuyên tăng cường lực lượng địa bàn cơ sở để tiến hành rà soát, thống kê số lượng, hướng dẫn các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách doanh nghiệp) thực hiện nghiêm túc quy định về khai báo tạm trú qua mạng internet, nhanh chóng nhập các thông tin khai báo tạm trú của NNN, VK theo đúng quy định.

Do thường xuyên bám sát địa bàn nên bất cứ khi nào phát hiện các vụ việc về ANTT liên quan đến NNN, VK xảy ra tại địa phương,  các CBCS Phòng PA72 đều nắm vững và phối hợp với địa phương để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm an toàn cho NNN, VK tạm trú tại địa phương.

Thu Ninh - Xuân Hạ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông