Đền Cửa Ông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia

08:12 20/03/2018

Tối 18-3, tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng diễn ra Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn; Khai hội Đền Cửa Ông năm 2018.

ss

ssLễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự

Đến dự, về phía Trung ương, có các đồng chí: Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vũ Hồng Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội; Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; các bộ, ban, ngành liên quan và các nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử của trung ương. Về phía tỉnh Quảng Ninh, có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

ss

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông

Ngày 25-12-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2082/QĐ - TTg về việc xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Để chuẩn bị đón nhận sự kiện trọng đại và ý nghĩa này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao UBND TP Cẩm Phả chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Vân Đồn tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, khai hội Đền Cửa Ông năm 2018 với quy mô cấp Tỉnh. Đây là một hoạt động lớn nằm trong chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

ss

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn - Khai hội Đền Cửa Ông năm 2018 diễn ra với chủ đề “Cửa Ông truyền thống vẻ vang- điểm đến linh thiêng”. Một trong những hoạt động ý nghĩa là Lễ rước “Đức Ông vi hành khu an ngự” mang đậm nét văn hóa vùng Cửa Suốt.

ss

ss

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ đón nhận Băng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông

Bên cạnh đó, trong 2 ngày sẽ diễn ra các trò chơi dân gian: Tổ tôm điếm, kéo co, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ, chọi gà, thi đấu cờ người, bịt mắt đập niêu, đẩy gậy, rước thuyền rồng.. và nhiều hoạt động văn hóa và các trò chơi dân gian phong phú khác.

ss

ss

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đọc diễn văn và đánh trống Khai mạc lễ hội

Sau chương trình nghi lễ là chương trình nghệ thuật “ Bản hùng ca cửa biển” với sự tham gia của trên 500 diễn viên trong đó có các nghệ sỹ đã thành danh của quê hương Đất Mỏ. Tiếp đến là màn trình diễn pháo hoa với thời lượng 15 phút, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách thập phương về tham dự.

ss

ss

Các đại biểu, nhân dân địa phương và du khách tham dự Lễ hội

Sự kiện Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn - khai hội đềnCửa Ông năm 2018 nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích lịch sử Đền Cửa Ông và Lễ hội đền Cửa Ông. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Đây cũng là dịp để mỗi người thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của công dân đối với quê hương, đất nước. Thông qua lễ hội nhằm giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đền Cửa Ông ” và những tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và du lịch tâm linh của thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông