Đến với “Trạm Mèo Vạc” của Thủy Nguyên

16:04 26/10/2013

Dạo mới vào nghề cách đây 20 năm, có lần về Lại Xuân lấy tài liệu viết bài, một mình tôi cọc cạch chiếc xe đạp trên tỉnh lộ 352 sao… thấy hun hút mãi không tới, hai bên đồng ruộng, núi đá chập trùng trước mặt cứ mở ra rồi khép vào mãi không hết.

Họp bàn kế hoạch bảo vệ ANTT với công an các xã
Họp bàn kế hoạch bảo vệ ANTT với công an các xã

“Từ thành phố sang đây tới 30 chục cây số đấy” - trung tá Mai Quang Tuyến cười bắt tay tôi: “Hoan hô nhà báo đã đến Trạm “Mèo Vạc” của huyện Thủy Nguyên chúng tôi”. Thấy tôi cứ ngớ ra, trung tá Tuyến giải thích: Trạm CSND Quảng Thanh được CBCS trong đơn vị gọi vui, nhưng cũng có lý do để gọi vậy. Bởi 7 xã Lại Xuân, Phù Ninh, Kỳ Sơn, Quảng Thanh, Chính Mỹ, Hợp Thành và An Sơn mà trạm có nhiệm vụ cùng lực lượng CAX bảo vệ ANTT đều là các xã vùng sâu, vùng xa, lại nằm ở phía Tây Bắc của huyện Thủy Nguyên, trong đó có một số xã thuộc diện miền núi...

Địa bàn trọng yếu, yết hầu về ANTT

Với diện tích rộng, dân số đông, ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp, khai thác chế biến vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ, trong cụm còn có hàng trăm nhân khẩu nơi khác đến lao động. Ngoài ra, trên địa bàn 3 xã Lại Xuân, Kỳ Sơn, An Sơn có hệ thống đường ống dẫn xăng dầu trực thuộc Công ty xăng dầu K131 với bồn chứa 50 nghìn mét khối; có Trại giam Xuân Nguyên, trong đó có hàng trăm phạm nhân tội đặc biệt nghiêm trọng với mức án từ 20 năm đến chung thân. Từ lâu, đặc biệt những năm gần đây, các xã trong cụm đã được các sở ngành chức năng thành phố xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác đảm bảo ANTT, từ năm 1998, cụm liên kết bảo vệ ANTT phía Bắc huyện Thủy Nguyên gồm 8 xã và 9 CQDN đã được thiết lập. Đã 15 năm, cụm liên kết này luôn được duy trì hoạt động, đưa hiệu quả hoạt động của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lên một tầm cao mới. Và Trạm CSND Quảng Thanh được giao trọng trách là cơ quan thường trực của cụm liên kết, tạo nên thế trận bảo vệ ANTT vững vàng tại một nơi tận cùng của thành phố.

Cùng với đó, trạm cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương các xã An Sơn và Lại Xuân xây dựng 2 tổ tự quản ở trên tuyến sông Hàn và sông Phi Liệt, xây dựng quy chế liên kết với Công an thị trấn Kinh Môn, Công an thị trấn Phú Thứ và Công ty xi măng Phúc Sơn, thường xuyên trao đổi thông tin đảm bảo ANTT tại các địa bàn giáp ranh. Những năm qua, trạm đã cùng công an các xã phân loại vụ việc, điều tra ban đầu, kết hợp với họ thu gom hàng trăm đối tượng lang thang, lập hàng chục hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện ma túy, giáo dục tại xã...

Bình quân, mỗi năm trạm tham gia xử lý trên 80 đầu vụ việc. Như năm 2012, có tổng số 82 vụ việc, 4 cướp, 21 trộm cắp, 28 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ giao cấu với trẻ em, 2 lừa đảo, 3 ma túy, 11 vụ cờ bạc số đề, bắt 3 đối tượng truy nã, phối hợp CAX An Sơn - Kỳ Sơn bắt 2 đối tượng buôn bán phụ nữ đưa sang Trung Quốc; 6 tháng đầu năm 2013 giải quyết 15 vụ việc, 5 vụ trộm cắp, 3 cố ý gây thương tích…

               

           Hiện trường vụ nổ mìn tại thôn Niêm Ngoại, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên

Nóng nhất vẫn là tình trạng một số ít người vì lợi nhuận đã sản xuất chế biến, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép vật liệu nổ phục vụ khai thác đá. Nói về thuốc nổ, điểm qua thấy các xã trên địa bàn đã có mấy “cái nhất”: Vụ nổ mìn gây chấn động nhất trong vài năm qua chính là do bố con Lâm “cụt” (Nguyễn Văn Lâm, sinh 1965, ở thôn Pháp Cổ, Lại Xuân) gây ra ngày 29-6-2009. Đang vận chuyển 4 bao mìn thỏi (120kg), 1.000 kíp nổ và 28kg dây cháy chậm đi tiêu thụ, Lâm chột dạ khi thấy xe cảnh sát đi tuần bèn cất giấu ở thôn 4 xã Kỳ Sơn, sau đó cùng con trai dùng lửa đốt tiêu hủy và gây ra vụ nổ kinh hoàng làm hơn hai chục ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Vụ sét đánh đúng nơi nhồi mìn trong máng đá làm 9 người chết năm 2012. Vụ sản xuất thuốc nổ lớn nhất vào 18h ngày 6-5-2013, do tổ công tác của Đội CSĐT kinh tế đã bắt quả tang xe ô tô BKS: 15C-046.40 đang vận chuyển 43 bao tải dứa chứa thuốc nổ tự chế với tổng trọng lượng là 1.279kg của Đỗ Thị Huyền, sinh 1978, ở xã Lại Xuân, được sản xuất ở xã Cao Nhân nhưng mang bán cho các máng khai thác đá xung quanh khu vực xã Lại Xuân với giá 26.000đ/kg.

Thế trận lòng dân

Trung tá Tuyến làm Trưởng trạm CSND Quảng Thanh đã 5 năm, tuổi đã ngoài 50, tóc điểm nhiều sợi bạc, khuôn mặt hiền từ mô phạm như một thầy giáo. Trong trao đổi công việc, từ anh thấy toát lên hình mẫu của một con người yêu nghề, lăn lộn với nghề, “vũ khí” chính của anh là làm mọi cách để thu phục nhân tâm. Đại úy Phạm Thanh Sơn - Phó trưởng trạm bấm tay tôi cười: “Trông thế mà có duyên chìm lắm đấy. Cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng CBCS của trạm cũng là nhờ một phần uy tín của anh Tuyến”. Khác với Trạm trưởng, hai đồng chí trạm phó đều rắn chắc khỏe mạnh, tác phong dứt khoát.

             

                                Thực hiện phương án TTKS trên địa bàn

Chìa khóa để công việc được trôi chảy, ít vấp váp chính là do đi sâu sát cơ sở nên anh em kịp thời phát hiện từ những mâu thuẫn nhỏ nhất trong nội bộ nhân dân, có biện pháp giải quyết có lý có tình thì mọi sự cũng đều ổn thỏa. Bám sát tuyến, địa bàn trọng điểm không chỉ có cán bộ CATP, CAH mà CBCS của trạm cũng thường xuyên có mặt; thường trực chính là anh em ở trạm và công an các xã đi tuần tra chốt điểm. Có mặt các anh, thấp thoáng bóng cảnh phục khiến lòng dân yên tâm, doanh nghiệp không lo lắng, tập trung lao động sản xuất.

Biết bao đêm hôm mưa lạnh giá rét, những ngày nắng lửa trưa hè, phục kích chốt điểm bắt đối tượng trộm cắp tài sản, cướp phương tiện của nhân dân trên đường, tham gia giải quyết vụ việc con bạc Nguyễn Văn Quệ đột tử khi bị bắt gây khiếu kiện ở trụ sở UBND xã Chính Mỹ…, những gian truân thật không kể xiết. Từ khi đứng chân trên địa bàn, Trạm CSND Quảng Thanh đã góp phần cùng các lực lượng cải thiện cơ bản tình hình ANTT các xã trong cụm: không còn hiện tượng cờ bạc đánh dưới dạng “công ty”, không có tụ điểm ổ sới ma túy, mại dâm phức tạp, giảm hẳn tình trạng mất trộm xe máy.

Được cấp trên quan tâm, mặc dù trạm chỉ có chưa đầy chục CBCS song tuổi đời chỉ từ 20 đến hơn 30 một chút, trẻ khỏe, có nhiệt huyết với công việc, đặc biệt là rất đoàn kết. Người này đi học, người khác sẵn sàng hỗ trợ công việc, khi cần huy động tức thì, anh em đều có mặt đông đủ. Tính tương thân tương ái ấy khiến anh em trong trạm quây quần như một gia đình, đi đâu về cũng phải tạt qua trạm một chút mới an tâm. Từng cán bộ, mỗi người lính của trạm đang nỗ lực phấn đấu rèn luyện từng bước tự hoàn thiện mình, ngày càng nâng cao sức chiến đấu để đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo CATP, CAH, trở thành mắt xích trọng yếu của đơn vị thường trực trong cụm liên kết ANTT, giữ vững mặt bằng chung về ANTT trong khu vực.

Hôm chúng tôi đến trạm công tác đúng vào ngày 10-10, BCH trạm mời chúng tôi ở lại chiều giao lưu bóng chuyền với các xã trong cụm nhân ngày truyền thống lực lượng công an xã và hướng tới kỷ niệm ngày Thủy Nguyên quật khởi (25-10). Cuộc giao lưu có cấp ủy, lãnh đạo các xã. Mọi người cùng hò reo vui mừng, phấn khích trước những pha bóng hay, đường chuyền đẹp. Tối đến, theo kế hoạch Ban tổ chức “đụng” một con dê để liên hoan.

Trong tiếng cười nói vui đùa, chúng tôi hiểu thêm về việc CBCS của trạm đã bám sát địa bàn và thật sự “ba cùng” với bà con, chính quyền cơ sở thế nào. Điều đó, lý giải vì sao các tầng lớp cán bộ, nhân dân ở đây quý mến, giúp đỡ, ủng hộ họ nhiều đến thế…



NGỌC PHÚC - ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông