Di chuyển các hộ dân ra khỏi chung cư xuống cấp, nguy hiểm A7, A8 Vạn Mỹ: Chính sách nhân văn, hợp lòng dân

10:10 21/09/2024

Những ngày này, cả hệ thống chính trị quận Ngô Quyền với sự giúp sức của Công an thành phố đang khẩn trương di sản toàn bộ tài sản của các hộ dân chung cư A7,A8 Vạn Mỹ đã quá xuống cấp, nguy hiểm. Theo thông tin mới nhất, qua 2 ngày (từ ngày 17-9); tài sản của hơn 100 hộ dân đã được chuyển tới các nơi ở mới. Người dân chung cư vui mừng, phấn khởi, coi đây là sự đổi đời và bày tỏ sự biết ơn đối với lãnh đạo thành phố; quận Ngô Quyền luôn quan tâm, chăm lo chu đáo, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

                                                                            Chấm dứt những nỗi lo triền miên

           Bà Nguyễn Thị Hồng Nhật, nhân viên hợp đồng Trường tiểu học Thái Phiên cho biết, gia đình bà sống chung cư A7 Vạn Mỹ đến nay là 14 năm, cũng là 14 năm luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo âu vì chung cư đã quá xuống cấp, nguy hiểm. Cũng đã có nhiều lần, thành phố có chủ trương di chuyển và mới nhất là thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, sau khi xây xong sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho các hộ dân, xóa sổ chung cư Vạn Mỹ. Thế nhưng, cơn bão số 3 ập tới khiến khu chung cư bị đổ nghiêng, càng nguy hiểm.

Chung cư A7 Vạn Mý đã quá xuống cấp, nguy hiểm

Trước bão, thành phố chỉ đạo quận Ngô Quyền di chuyển toàn bộ các hộ dân tới nơi tránh trú bão, được chăm lo chu đáo và an toàn về mọi mặt. Nhưng sau bão, bà con cũng không thể trở về căn hộ cũ vì mức độ nguy hiểm đang được tăng thêm. Vì vậy, một cuộc di dân khẩn cấp được thực hiện. Gia đình bà Hồng Nhật được chuyển về tạm cư tại Khu chung cư Kênh Dương, quận Lê Chân với niềm vui không tả xiết. Bà Nhật cho rằng, cuộc sống gia đình bà đã thực sự đổi thay. Nếu không có sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, không biết tới bao giờ, giấc mơ an cư của gia đình bà mới trở thành sự thật. Bà Hồng Nhật khẳng định: “trong hoạn nạn, khó khăn,  càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể; càng trân trọng tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam”.

                              Lực lượng Công an giúp người dân di chuyển tài sản khỏi chung cư xuống cấp, nguy hiểm A7 Vạn Mỹ

          Bà Nguyễn Thị Minh Thúy ở số nhà 108 tầng 1 cầu thang 3 A7 Vạn Mỹ bày tỏ sự xúc động khi các lực lượng đã tới giúp gia đình bà di chuyển đồ đạc. Bà cho biết, khu chung cư xuống cấp trầm trọng và niềm mong mỏi từng ngày từng giờ của người dân đến nay đã trở thành sự thật.

          Ngày 18-9, trong căn hộ mới tại HH1 Đồng Quốc Bình, chị Ngô Thị Chi, cư dân A8 lúc nào cũng cười. Chị cho biết: “rất sung sướng, 2 cháu nhỏ nhẩy lên, thích quá mẹ ơi, ở đây nhìn thấy cả thành phố luôn”; càng biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và quận Ngô Quyền. 

           Cũng như vây, gia đình bà Phạm Thị Bạch Cúc ở A8 Vạn Mỹ nay đã được ở trong căn hộ mới HH1 Đồng Quốc Bình. Bà Cúc cho biết: trước, trong và sau những ngày bão, chúng tôi mặc dù phải rời xa căn hộ của mình, phải tạm lánh, phải di chuyển và nay được ở trong căn hộ mới nên không lúc nào cảm thấy “vô gia cư” mà luôn ấm áp tình người, luôn biết ơn sự chăm lo cho người dân của các cấp lãnh đạo.

           Chị  Hồ Thị Ngần ở A7 Vạn Mỹ thì bày tỏ biết ơn sự tận tình của các lực lượng công an, quân đội, không nề hà khó khăn, vất vả hỗ trợ người dân di chuyển tài sản ở cả hai đầu Vạn Mỹ và Đồng Quốc Bình. Tới nơi ở mới, các hộ dân được các tổ công tác chờ sẵn, bàn giao chìa khóa; các căn hộ đã có điện, nước đầy đủ, vào ở được luôn nên niềm vui không tả xiết.

                                                              Sự an toàn của người dân là trên hết, trước hết

           Dự báo cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh nên dưới sự chỉ đạo của thành phố, lãnh đạo quận Ngô Quyền đã di chuyển các hộ dân khu chung cư Vạn Mỹ tới nơi tránh trú bão an toàn tại các trường học, trụ sở phường. Sau bão, một số khu nhà an toàn được trở về, còn lại khu A7, A8 bị nghiêng, mức độ nguy hiểm rất cao nên quận Ngô Quyền báo cáo lãnh đạo thành phố cho phép tiếp tục đưa người dân đi tạm lánh và có ngay các giải pháp phù hợp.  Tất cả đều được quyết định rất nhanh chóng và khẩn trương. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo phải bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của nhân dân, di chuyển 303 hộ dân chung cư A7,A8 Vạn Mỹ tới nơi ở khác. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trực tiếp đi kiểm tra các khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước có thể đón các hộ dân tới tạm cư và chủ trì cuộc họp quyết định các phương án giải quyết.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thăm các hộ dân chuyển xuống tạm cư tại Chung cư Kênh Dương, quận Lê Chân

          Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ: các chung cư cũ A7, A8 phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã được kiểm định đánh giá cấp độ D, thuộc trường hợp công trình nguy hiểm, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào thành phố Hải Phòng, các chung cư nêu trên bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có dấu hiệu lún, nghiêng, càng không đảm bảo điều kiện khai thác sử dụng.

Từ đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo quận Ngô Quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, tổ chức di chuyển tài sản của các hộ dân và giao cho từng hộ dân, hoàn thành trước ngày 25-9- 2024; đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

           Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, quận Ngô Quyền xác định việc di chuyển tài sản của các hộ dân ra khỏi chung cư A7, A8 Vạn Mỹ  được tiến hành từ ngày 16-9 đến 24-9. Quận xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, phường Vạn Mỹ; phối hợp với các lực lượng Công an; Quân đội; Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà thực hiện; huy động các phương tiện, thiết bị để vận chuyển tài sản tới nơi tập kết.

Lực lượng Công an giúp người dân di chuyển tài sản khỏi chung cư xuống cấp, nguy hiểm A7 Vạn Mỹ

            Khu chung cư A7, A8 Vạn Mỹ có 303 hộ dân phải di chuyển. Trong đó, có 15 ki- ốt phía trước, còn lại 288 hộ trong các căn hộ. Trong đó, có 15 hộ tự di chuyển. Còn lại 273 hộ gồm A7 Vạn Mỹ có 122 hộ; A8 Vạn Mỹ có 151 hộ. Đến nay, có 110 hộ  bố trí bốc thăm về căn hộ chung cư HH1 Đồng Quốc Bình (91 hộ đã bốc thăm, 19 hộ có kế hoạch bốc thăm); 84 hộ được về tạm lánh tại chung cư phường Kênh Dương.  Có 15 hộ chưa có nơi tập kết tài sản, quận bố trí địa điểm 26 Lương Khánh Thiện để các hộ dân gửi tạm tài sản. 

          Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền Lê Chưởng cho biết, những ngày này, quận huy động lực lượng hơn 300 người giúp người dân di chuyển đồ đạc, tài sản từ Vạn Mỹ tới các nơi ở mới. Trong đó có hơn 100 người là cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố và Công an quận Ngô Quyền tăng cường hỗ trợ người dân. Cùng với đó là lực lượng quân đội, CBCC, viên chức quận và phường.

Các lực lượng có mặt ở cả hai đầu đi và đến để hỗ trợ người dân khiêng, vận chuyển đồ đạc. Nhiều trường hợp phải vận chuyển đồ đạc từ tầng 5 chung cư Vạn Mỹ xuống dưới rất vất vả, lại nguy hiểm nhưng các cán bộ, chiến sỹ công an vẫn không nề hà, vừa bảo đảm an toàn tài sản cho nhân dân, vừa bảo đảm an toàn cho chính mình. Quận có phương án cảnh báo, ứng phó đối với các sự cố nhỏ, sự cố lớn. Quận Ngô Quyền phấn đấu hoàn thành di chuyển tài sản trước ngày 24-9.

          Theo ông Lê Chưởng, đây chỉ là bước đầu, còn 18 chung cư nữa quận Ngô Quyền sẽ tiếp tục di chuyển. Rồi đây, sau khi đã di chuyển hết người dân và tài sản, công việc phá dỡ 2 chung cư A7, A8 sẽ được thực hiện ngay, chấm dứt sự tồn tại hơn nửa thế kỷ của chung cư này và mở ra một chân trời mới tươi sáng, hạnh phúc hơn cho các cư dân./.

                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông