Di dời cột điện giữa đường phường Trại Chuối: Vướng do thiếu kinh phí!

18:10 20/11/2014

 

Cột điện án ngữ giữa lòng đường cản trở sinh hoạt, đi lại của người dân
Cột điện án ngữ giữa lòng đường cản trở sinh hoạt, đi lại của người dân

Ngay từ năm 2004, phong trào vận động nhân dân hiến đất, trả đất mở rộng đường ngõ trên địa bàn phường Trại Chuối, Hồng Bàng đã trở thành điểm sáng của quận, thành phố. Nhưng trong khi các ngõ, tuyến đường được nâng cấp, cải tạo, mở rộng thì các cột điện không được di chuyển. Từ vị trí ở sát mép đường trước kia, sau khi đường mở rộng, các cột điện lại trở thành vật án ngữ giữa lòng đường, cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Là phường cận trung tâm thành phố nhưng những năm trước đây, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của phường Trại Chuối xuống cấp nghiêm trọng. Toàn phường có 100 ngõ, ngách, 9 đường phố nhưng chủ yếu là những đường phố nội bộ nhỏ, hẹp, hư hỏng nặng. Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến đất, trả đất để mở rộng đường, ngõ, đê, cải tạo hệ thống thoát nước đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, trở thành một phong trào lớn ở địa phương.

Chỉ trong 5 năm (2008-2013), toàn phường đã vận động được trên 600 hộ gia đình tự nguyện tháo dỡ công trình nhà ở, tường bao, hiến và trả gần 4.070m2 đất để cải tạo, mở rộng 11 tuyến đường, ngõ, liên ngõ, đoạn đê; 7 hệ thống cống xương cá. Từ đầu năm đến nay, nhân dân toàn phường đã tự nguyện hiến, trả 737m2 đất, đóng góp hơn 238 triệu đồng (chiếm 30% tổng kinh phí) để cải tạo, mở rộng 5 tuyến đường từ 1,5m ra 4m với tổng chiều dài 290m... Diện mạo đô thị phường ngày càng khang trang, sách đẹp, góp phần tích cực trong việc đảm bảo giữ vững ổn định ANCT, TTATXH, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Tuy nhiên, vấn đề bất cập phát sinh từ nhiều năm nay là tình trạng sau khi các đường ngõ trên địa bàn phường được mở rộng thì các cột điện không được di chuyển ra vị trí thích hợp mà vẫn “yên vị” ở vị trí cũ, tức là nằm ngay giữa đường ngõ.

Cột điện sắt han rỉ, gốc cột bị bào mòn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao
Cột điện sắt han rỉ, gốc cột bị bào mòn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao

Hiện toàn phường Trại Chuối có 28 cây cột điện nằm giữa các đường ngõ. Hầu hết các cột điện đều dựng từ lâu, đã xuống cấp nghiêm trọng. Riêng 2 cây cột điện bằng sắt đã bị han rỉ, gốc cột bị ăn mòn.

Ông Nguyễn Tấn Thuyết, Tổ trưởng TDP 3B3, phường Trại Chuối, cho biết: Vừa qua, 40 hộ gia đình của TDP đã tự nguyện hiến, trả gần 200m2 đất (trung bình 1 hộ hiến, trả 4 đến 5m2), đóng góp 30% kinh phí để mở rộng ngõ phố từ 1,5m ra 4m. Nhưng sau khi ngõ được mở rộng thì giữa ngõ lại sừng sững 3 cây cột điện bê tông và 1 cây cột điện sắt đã han rỉ, chân cột sắp gãy, đứng được nhờ vào hệ thống dây điện chằng ở hai bên, “dây điện trở thành dây giữ cột”. Nguy hiểm là lúc đêm tối, tảng sáng và đặc biệt là những ngày mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Trường hợp không may xảy ra cháy nổ, hoả hoạn thì xe cứu hoả cũng không thể vào trong ngõ. TDP không có nhà văn hoá, mọi sinh hoạt cộng đồng dân cư, vui chơi hàng ngày của các cháu nhỏ đều diễn ra ở ngõ phố. Các cây cột điện nằm án ngữ giữa lòng đường với hệ thống dây điện chằng chịt đã gây cản trở lớn cho việc tổ chức các hoạt động cộng đồng; cản trở tầm nhìn, đi lại, sinh hoạt của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao... Những bất cập này đã kéo dài từ năm 2004 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Nhã - Chủ tịch UBND phường Trại Chuối cho biết: Khi mở rộng các ngõ, nguồn kinh phí đầu tư của quận chỉ dự toán làm mặt ngõ, không có dự toán thiết kế di dời cột điện. Khi làm ngõ, nhân dân địa phương đã rất đồng tình với chủ trương của chính quyền, tự nguyện hiến, trả đất và đóng góp 30% tổng kinh phí làm đường.

Đối với 5 ngõ mới làm từ đầu năm 2014 đến nay, mặc dù nhiều hộ dân điều kiện kinh tế rất khó khăn nhưng trung bình mỗi hộ dân đã đóng góp từ 1 đến 4 triệu đồng. Khi làm xong ngõ, phường không còn kinh phí để di dời cột điện, cũng không thể vận động nhân dân tự nguyện đóng góp vì kinh phí cho việc di dời này khá lớn, theo dự trù khoảng 14 triệu/cột và tính đến thời điểm này có thể cao hơn.

Trao đổi với lãnh đạo Điện lực Hồng Bàng, ông Nguyễn Quang Vinh - GĐ Điện lực Hồng Bàng - cho biết: Điện lực Hồng Bàng từng có cơ chế hỗ trợ việc di dời cột điện đối với các hộ dân hiến, trả đất để mở rộng đường ngõ nhưng cơ chế này thực hiện từ năm 2008, 2009, hiện đơn vị không có nguồn kinh phí để hỗ trợ.

Đối với đề nghị của phường Trại Chuối trong việc hỗ trợ kinh phí di dời các cột điện (12 cột điện ở 5 ngõ mới mở rộng trong năm 2014), Điện lực Hồng Bàng chỉ có thể hỗ trợ nhân công tối thiểu, còn chi phí vật tư, vật lực di dời thì chủ đầu tư phải tự lo. Khi được phường cung cấp mặt bằng vị trí các cột điện cần di dời chính thức, Điện lực Hồng Bàng sẽ tiến hành lập dự toán di chuyển cụ thể gửi cho phường trong thời gian ngắn nhất.

Hiện phường Trại Chuối đã cung cấp mặt bằng vị trí các cột điện cần di dời đề nghị Điện lực Hồng Bàng sớm lập dự toán di chuyển theo quy định. Vị trí mặt bằng phường đã thống nhất với các hộ dân, 100% các hộ đều nhất trí, không có vướng mắc gì về mặt bằng, chỉ thiếu kinh phí. Ngay sau khi Điện lực Hồng Bàng có văn bản trả lời cụ thể khả năng hỗ trợ kinh phí, phường sẽ báo cáo quận để có cơ sở lập kế hoạch, triển khai việc di dời cột điện.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông