Điểm danh các loại rau củ được lựa chọn trong mùa dịch

14:18 02/09/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, để hạn chế tối đa việc đi chợ, siêu thị mua thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm khác phục vụ bữa ăn, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình, nhiều bà nội trợ đang có xu hướng lựa chọn cách mua thực phẩm dự trữ 2, 3 ngày đến 1 tuần, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa hạn chế tiếp xúc nơi đông người, bảo đảm an toàn phòng dịch.
Một số loại rau củ có thời gian tươi lâu

Theo đó, cùng với việc mua dự trữ một số loại thịt, cá tươi, đông lạnh hoặc các loại thực phẩm có hạn sử dụng dài, ít bị hư hỏng như ngũ cốc, hàng khô, đồ hộp, nhiều bà nội trợ băn khoăn về việc lựa chọn các loại rau củ nào vừa bảo đảm được độ tươi ngon, lại có thể bảo quản được trong thời gian dài?

          Theo khuyến cáo của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm của giới chị, em nội trợ thì các loại rau củ tươi lâu có thể dự trữ phục vụ tốt bữa ăn cho mỗi gia đình có thể điểm tên như sau: các loại đỗ, bầu, bí các loại, cà rốt, su su, củ cải, củ cải đường, su hào, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, đậu Hà Lan, bắp ngô, các loại khoai (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, khoai môn), sắn, dưa chuột… Cùng với đó là các loại gia vị: hành tây, măng, gừng, hành, tỏi, cần tây, ớt, cà chua… Đây đều là những loại rau củ có độ tươi lâu, rất phổ biến trên thị trường, tại các chợ truyền thống cũng như trong các siêu thị. Người dân đều dễ dàng có thể tìm mua, giá cả lại dân dã, phải chăng.

Ngoài các sản phẩm rau củ tươi thì rau củ đông lạnh được chị em nội trợ xác định là một lựa chọn hợp lý, thuận tiện để thay thế cho các loại rau củ tươi. Không chỉ có giá thành rẻ hơn, rau củ đông lạnh còn có thời hạn sử dụng lâu hơn, có thể tìm thấy quanh năm. Được biết, rau củ thường được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch nên chúng thường giữ lại được hầu hết chất dinh dưỡng. Đây là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại có thời gian chế biến nhanh, tích trữ được lâu trong trường hợp thực phẩm tươi khan hiếm.

Khi lựa chọn rau củ tươi người dân cần chú ý đến chất lượng ATTP (Ảnh tư liệu)

Ngoài rau củ tươi, đông lạnh, hiện nay trên thị trường còn có các loại rau đóng hộp như: đậu Hà Lan, đậu xanh, bắp ngô, dưa bao tử, măng tây xanh, cà chua, nấm… Đây cũng là một số loại rau củ giúp chị em nội trợ có thêm sự lựa chọn thay thế với thời hạn sử dụng lâu hơn trong trường hợp khan hiếm.

Khi đã lựa chọn được các loại rau củ cần thiết cho gia đình, chị em nội trợ cần lưu ý một số vấn đề sau để bảo quản rau củ được tươi lâu:

Khi mua rau củ cần lựa chọn những sản phẩm tươi xanh tự nhiên, hình dáng nguyên vẹn, không bị dập nát, hư hỏng, héo úa. Mỗi loại rau củ đều có cách bảo quản trong tủ lạnh riêng vì thời gian, điều kiện độ ẩm bảo quản của mỗi loại là khác nhau. Trước khi để rau củ vào tủ lạnh bảo quản, chúng ta cần sơ chế, loại bỏ phần rễ, rau củ đã bị hư hỏng; phân loại từng loại rau, củ, cho vào túi riêng. Không nên rửa hay cắt nhỏ rau, củ trước khi cho vào tủ lạnh vì độ ẩm quá nhiều khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng, cắt nhỏ rau củ sẽ mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Nếu có thói quen rửa rau củ sạch sẽ trước khi cho vào tủ lạnh, chúng ta nên để rau củ ráo nước rồi mới cho vào túi ni-lon hoặc màng bọc thực phẩm để bọc rau củ trước khi cho vào tủ lạnh.

Khi lựa chọn rau củ tươi người dân cần chú ý đến chất lượng ATTP (Ảnh tư liệu)

Khi cho rau củ vào tủ lạnh nên ghi nhớ hoặc ghi lại thời gian lưu trữ, chia rau củ theo khẩu phần ăn, món ăn trong thực đơn từng ngày để sử dụng rau củ hợp lý, tránh việc để quên thực phẩm quá lâu.

Thông thường thời gian bảo quản các loại rau, củ trong tủ lạnh được khoảng 3, 4 ngày. Đối với các loại củ, nếu không sử dụng hết thì nên cho củ vào trong bọc ni-lon đục lỗ và bảo quản trong tủ lạnh để có thể sử dụng tiếp lần sau. Riêng với các loại rau củ có độ tươi lâu như: su su, cà rốt, súp lơ, bầu, bí, dưa chuột, củ cải…, có thể bảo quản trong tủ lạnh được trên, dưới 10 ngày. Một số loại rau củ khác như: khoai tây, khoai lang, hành tây, gừng, tỏi… nên được bảo quản ở nơi tối, tránh ánh sáng mặt trời để chúng không bị nảy mầm....

Ngoài ra, chúng ta cần vệ sinh tủ lạnh định kỳ (khoảng 2 tuần/lần) để loại bỏ các vi sinh vật, nấm mốc có thể sinh sôi, phát triển trong tủ lạnh, tấn công, làm hư hỏng các loại thực phẩm có trong tủ…

Khánh Chi 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông