Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh” diễn ra tại Hải Phòng

15:59 26/11/2022

Ngày 26-11, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh” diễn ra tại Hải Phòng. Diễn đàn do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
Các đại biểu dự Diễn đàn

    Dự và chỉ đạo phiên khai mạc diễn đàn có  đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Trần Lưu Quang, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng. Cùng dự về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành; các quận, huyện thành phố.

Các đại biểu dự Diễn đàn

        Tham dự Diễn đàn còn có khoảng 500 đại biểu đến từ các Bộ ngành, cơ quan Trung ương, cơ quan địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp dịch vụ logistics, cơ sở đào tạo - nghiên cứu, cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan.

                  

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc

         Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: Logistics là ngành dịch vụ được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân có vai trò quan trọng trong kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử phát triển nhanh Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics.

          Nhận thức được vấn đề đó, nhiều năm qua Chính phủ đã ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách để khắc phục khó khăn, thúc đẩy logistics phát triển. Với sự quan tâm sát sao của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc của các Ban, Bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực vượt bận của các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, duy trì vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

          Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ngành logistics còn nhiều tồn tại như: phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao… Đây là điểm nghẽn lớn kìm hãm sự phát triển của ngành logistics.  

                      

Các đai biểu dự Diễn đàn

        Bộ trưởng đề nghị, tại diễn đàn này các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, địa phương… tập trung trao đổi về giải pháp tháo gỡ khăn vướng mắc, cách làm hay hiệu quả và kiến nghị các giải pháp để phát triển ngành logistics, đặc biệt là giải pháp phát triển logistics xanh để tận dụng các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới để ngành phát triển, hỗ trợ mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

          Trong phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương  ghi nhận và biểu dương các nỗ lực cố gắng của Bộ Công Thương và các bộ liên quan để tổ chức tốt các hoạt động thường niên về logistics, tạo cơ hội để doanh nghiệp và ngành logistics vươn lên có đóng góp xứng đáng vào dịch vụ, sản xuất cũng như phát triển kinh tế của đất nước.

                        

 Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo

           Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển mới cần nhận thức rõ vai trò của ngành logistics với sự phát triển đất nước, không chỉ với doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà cả các doanh nghiệp khác. Logistics là một ngành dịch vụ tiêu thụ và phát sinh khí thải lớn. Việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics song hành với tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu có khả năng tái chế là một nhiệm vụ lớn với ngành dịch vụ logistics.

        Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP-26 (tháng 11 năm 2021), Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu rất quan trọng, đòi hỏi tính trách nhiệm và sự tham gia mạnh mẽ của các ngành, trong đó có logistics. Đồng chí Trần Tuấn Anh mong muốn, thông qua diễn đàn, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp cùng chung tay phát triển ngành logistics xanh, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tế và khát vọng phát triển kinh tế Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

                         

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Diễn đàn

          Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại diễn đàn nêu rõ: những năm qua, các ngành dịch vụ truyền thống, có lợi thế của Hải Phòng như dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics đã có những bước phát triển mạnh mẽ; đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.

     Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố đạt khoảng 20-23%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố đạt từ13-15%. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng mạnh, chiếm thị phần ngày càng lớn trong hệ thống cảng biển của cả nước. Hạ tầng cảng biển được nâng cấp và đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế; hệ thống giao thông kết nối được cải thiện, đồng bộ hơn.

              

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn

      Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đưa vào khai thác bến số 1, số 2 từ năm 2018, đã phát huy vai trò là một cảng nước sâu, cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế và khu vực; thành phố đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng và khởi công các bếntiếp theo, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế dịch vụ lớn và hiện đại, xứng đáng là một trọng điểm kinh tế của cả nước, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế và tham gia vào chuỗi các cảng biển quốc tế và khu vực.

      Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động logistics tại Hải Phòng vẫn còn tồn tại những hạn chế như: phần lớn sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng tiếp tục được lưu chuyển bằng đường bộ, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông; phương thức vận tải hàng hóa bằng đường sắt, đường thủy nội địa còn yếu; doanh nghiệp logistics trên địa bàn tuy đông về số lượng nhưng năng lực cạnh tranh còn hạn chế, chiếm thị phần thấp; nhân lực logistics thiếu cả về số lượng và chất lượng,...

      Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã xác định “đến năm 2025, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia” và “đến năm 2030, thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao”. Đây là mục tiêu đồng thời là nhiệm vụ lớn đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong thời gian tới.

                         

Quang cảnh phiên toàn thể của Diễn đàn

       Triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, thành phố Hải Phòng đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố như: đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực cảng biển, logistics; tăng cường thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao và liên kết vùng; quy hoạch và xây dựng các khu logistics tập trung, có quy mô lớn, gắn với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh; đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm, có tính liên kết vùng như: các bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối đến các địa phương; nghiên cứu xây dựng, phát triển một số cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ lĩnh vực dịch vụ logistics.

Công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2022.

      Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận về phương hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới.

      Đây cũng chính là cơ hội để thành phố Hải Phòng có thể nắm bắt được những ý tưởng mới, tham khảo thêm các kinh nghiệm thực tiễn tốt và khuyến nghị chính sách nhằm phát huy hơn nữa những lợi thế, nâng cao vai trò của dịch vụ logistics trong cơ cấu kinh tế của thành phố, tăng cường kết nối và tạo sự lan tỏa trong khu vực.

          Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là sự kiện thường niên, được tổ chức lần thứ 10 từ năm 2013 trở lại đây với mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành logistics, tạo liên kết với các ngành sản xuất thương mại trong nước và xuất nhập khẩu. Qua 9 lần tổ chức, diễn đàn đã khẳng định được uy tín và nhận được sự đánh giá cao của các địa phương, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

           Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Logistics xanh” thể hiện sự quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo cam kết của Việt Nam tại COP 26.

           Ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn năm nay còn có 2 phiên chuyên đề về tối ưu hoá chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn, Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới.

                           

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển dịch vụ logistics năm 2022

          Trong khuôn khổ Diễn đàn,  diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển dịch vụ logistics năm 2022.

Lễ ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị

            Đồng thời  ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác giữa: Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam - Vietravel Airlines, BW Industrial Development - Deep C, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - T&Y SuperPort Vĩnh Phúc./.

                                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông