Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 tại Hải Phòng với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2024”

22:06 28/05/2024

Chiều 28-5, tại Trung tâm hội nghị thành phố diễn ra diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2024” . Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo; Sở Công Thương, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp DV Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) đồng tổ chức.
Các đại biểu dự Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

            Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng dự. Diễn đàn thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế quốc tế và Việt Nam cùng với các quỹ đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm phát triển logistics trong thời gian tới

          Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, logistics đang là ngành dịch vụ có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của các nước, trong đó có Việt Nam. Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cửa ngõ phía bắc của nước ta và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại với Trung Quốc - thị trường rộng lớn nhất thế giới và ngược lại; là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế, văn hóa quốc tế. Tuy nhiên, ngành logistics của vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Từ đó, đồng chí Nguyễn Đức Hiển đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm triển khai trong thời gian tới. Trong đó có việc chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; phát huy vai trò của logistics thúc đẩy liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương nội vùng mạnh mẽ. 

Đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI yêu cầu cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics 

           Đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, từ năm 2022, VCCI đã cùng 4 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương ký kết “Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế cao tốc phía Đông”. Theo đó, 4 tỉnh, thành phố thống nhất xây dựng liên kết kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và hình thành cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng; nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng trong vùng với đường cao tốc, hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, kết nối thị trường trong nước với thị trường Trung Quốc và quốc tế - trong đó kết nối trong lĩnh vực logistics là một trong những hợp tác quan trọng…

Theo Chủ tịch VCCI, thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của khoảng 43.000 doanh nghiệp trong nước, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ logistics, KMTC Logistics… Điều này cho thấy, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dịch vụ logistics vốn rất nhiều tiềm năng.
Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 tại Hải Phòng với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng" thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp

Thực tế đó đặt ra yêu cầu cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics để vừa khắc phục được những vấn đề nảy sinh trong đợt dịch bệnh vừa qua, vừa có thể tận dụng được lợi thế hiện nay của cách mạng số và thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0. Thông qua hoạt động chuyển đổi số, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics sẽ thay đổi tư duy, tạo sự đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí logistics, tăng trưởng, có thêm khách hàng và đạt lợi nhuận tối đa vượt trội so với trước khi chuyển đổi số. 

Đồng thời tin tưởng, thông qua Diễn đàn Logistics vùng lần thứ 5, sẽ có thêm những giải pháp, phương hướng để chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp logicstics sớm thành công và hiện thực hóa Nghị quyết số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 với định hướng đến năm 2030 xác định logicsitcs là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên trong chuyển đổi số.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ khẳng định quyết tâm của Hải Phòng trong phát triển logistics

           Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ phát biểu nêu rõ, xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng góp vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển logistics và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

          Trong đó, thành phố xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với diện tích 22.540 ha và 14 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 6.000 ha, tạo nên tiềm năng, lợi thế kết nối logistics từ hệ thống cảng biển, cảng hàng không và hệ thống giao thông vô cùng thuận lợi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu. Đồng thời, tập trung cao đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển Cảng biển - logistics, trong đó, nổi bật là khu bến cảng Lạch Huyện với chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; hệ thống kho, bãi phục vụ cho dịch vụ logistics đạt hơn 700 ha với khoảng hơn 60 kho bãi chính . 

Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 tại Hải Phòng với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng" thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp

Phó chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.Thông qua Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ 5 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng” sẽ là dịp để Hải Phòng lắng nghe những ý kiến chia sẻ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, đặc biệt là ý kiến của các Bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các Hiệp hội về các giải pháp cụ thể để phát triển dịch vụ, và đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics của Vùng đồng bằng sông Hồng nói chung và của thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời gian tới.

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả

          Tại diễn đàn, các nhà quản lý; các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện hiệp hội logistics đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng phát triển logistics của Vùng đồng bằng sông Hồng nói chung cũng như thành phố Hải Phòng nói riêng; nhận diện những điểm nghẽn; nhận định xu hướng chuyển đổi số logistics từ các bài học quốc tế kết hợp thực tiễn phù hợp điều kiện của vùng.

Diễn đàn cũng đề cập và phân tích các cơ chế, chính sách hiện hành nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy thực thi chuyển đổi số ngành logistics; đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics theo hướng liên kết vùng, tận dụng lợi thể, cơ hội phát triển xứng tầm với tiềm năng…

Phiên  thảo luận Chuyển đổi số- nền tảng phát triển logistics thông minh

Tại diễn đàn có các phiên thảo luận hấp dẫn. Đó là phiên thảo luận Chuyển đổi số- nền tảng phát triển logistics thông minh với sự tham gia của các diễn giả: ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TTTT; ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng; ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp DV Logistics Việt Nam (VLA); ông Phan Nguyễn Hải Hà, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải.

Phiên thảo luận: Cơ hội phát triển bứt phá từ Khu Thương mại tự do 

Phiên thảo luận: Cơ hội phát triển bứt phá từ Khu Thương mại tự do có sự tham gia thảo luận của các diễn giả:  TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó giám đốc Maketting Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; bà Phạm Châu Giang, Giám đốc đối ngoại VinaCapital; ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ IOT Plus.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Logistics Việt Nam và ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam).

Trong khuôn khổ diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Logistics Việt Nam và ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam).

MOU này hướng tới việc chia sẻ các hiểu biết sâu sắc và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho các thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) và các đối tác liên quan trong chuỗi cung ứng. VLA cũng sẽ phối hợp với UOB tổ chức các sự kiện, hoạt động và buổi chia sẻ phù hợp trong ngành nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới, hỗ trợ hoạt động thương mại quốc tế và kinh doanh xuyên biên giới.

Trong những năm tới, VLA sẽ đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số và phát triển bền vững, thực hiện các giải pháp có tính đột phá để nâng cao hiệu suất, năng suất, hiệu quả cho các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng của chúng tôi. Trong đó việc tích hợp và tối ưu hoá các hoạt động mua bán – vận chuyển – thanh toán trên các nền tảng dịch vụ chung sẽ là biện pháp chính.

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông