Điện lực Hải Phòng: Khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng

20:04 26/07/2022

Theo số liệu của trung tâm khí tượng thủy văn, những ngày gần đây, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung liên tục tăng cao, nhiều nơi nhiệt độ lên hơn 39°C và dự kiến tiếp tục nắng nóng trong những ngày tới. Nắng nóng gay gắt, kéo dài khiến cho lượng tiêu thụ điện tăng đột biến. Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định đợt cao điểm nắng nóng, Điện lực Hải Phòng khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong những tháng mùa hè.

Nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện

Thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày vừa qua, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, đặc biệt trong ngày 18/7/2022 công suất tiêu thụ điện Miền bắc lập mức đỉnh mới là 22.800 MW, cao hơn khoảng 4.200 MW so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu báo cáo từ bộ phận điều hành lưới điện Điều độ cấp huyện C14, chỉ tính riêng tại khu vực huyện Kiến Thụy công suất đỉnh ngày 18-7 tiếp tục lập kỷ lục mới với 40.000 kW, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn 27% so với ngày 18/6/2022. Các thiết bị trên lưới điện đã phải liên tục vận hành trong tình trạng đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện.

Với các hộ gia đình, tình hình nắng nóng diện rộng kéo dài khiến mức độ tiêu thụ điện tăng cao, chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát, nhất là máy điều hòa, quạt gió công nghiệp.

Theo số liệu từ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kiến Thụy, tính riêng từ đầu tháng 7/2022 đến nay đã có trên 22.000 máy điều hòa được nhân dân lắp đặt tại nhà, trung bình mỗi nhà dân đã có đến trên 1 máy điều hòa có công suất từ 18.000 ÷ 24.000 BTU.

Theo các chuyên gia kỹ thuật điện, những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa trong gia đình có thể chiếm đến 60-65% tổng lượng điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, học sinh các cấp nghỉ hè tạm dừng đến trường, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt càng tăng nhanh.

Phòng kiểm tra giám sát mua bán điện phối hợp cùng Điện lực Kiến An tiến hành kiểm tra khách hàng sử dụng điện qua App kiểm tra tại hiện trường

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Theo đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, trước tình trạng nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến, Điện lực Hải Phòng tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, hạn chế sử dụng các thiết bị, đặc biệt trong giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể buổi trưa từ 11h30 đến 15h, buổi tối từ 20h đến 23h. Ngành điện lực phải huy động nguồn từ nhiều nhà máy điện, thậm chí huy động cả nguồn điện chạy bằng dầu với mức chi phí cao.

Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng, người sử dụng điện cần lưu ý cách thức sử dụng hợp lý. Như với điều hòa, mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26°C đến 28°C. Với mức nhiệt ngoài trời cao việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà gây tốn điện, hại máy và không bảo đảm sức khỏe.

Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng bật thêm quạt gió ở chế độ nhỏ nhất kết hợp sẽ giúp tiết kiệm khoảng 2-3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn, việc sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Điện lực Hải Phòng luôn nỗ lực kịp thời xử lý những sự cố do quá tải điện

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện, gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm 10-15%.

Với tủ lạnh, nên hạn chế đóng mở tủ lạnh thường xuyên, mỗi lần đóng mở nhanh để hơi lạnh không thoát ra ngoài quá nhiều. Ngoài ra, bạn cần chỉnh nhiệt độ vừa đủ để sử dụng vì cứ lạnh hơn 10°C là tốn thêm 25% điện năng. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra đệm cao su ở cửa tủ lạnh, bởi nếu hở, bộ phận nén khí của tủ sẽ phải làm việc nhiều gây tốn điện.

Các thiết bị như máy tính, ti vi, cục sạc điện thoại, lò vi sóng... khi đã tắt cũng tiêu tốn điện năng, nên cần rút nguồn khi không sử dụng. Nếu có điều kiện, các gia đình có thể thay thế thiết bị điện tử đã cũ/hỏng bằng thiết bị thế hệ mới tích hợp công nghệ Inverter, hay các bóng đèn chiếu sáng LED tiết kiệm điện...   

Điện lực Hải Phòng cũng khuyến nghị quý khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của nhà mình qua các APP chăm sóc khách hàng (CSKH), hoặc website CSKH của các tổng công ty điện lực.

Mọi thắc mắc liên quan đến điện năng, khách hàng gọi trực tiếp đến các tổng đài CSKH 19006769 của Tổng công ty điện lực Miền Bắc để được giải đáp và giải quyết 24/24h nhanh chóng và chính xác. Quý khách hàng có thể tìm kiếm và download các APP CSKH của điện lực trên ứng dụng Google Play, App Store.

Với những khuyến cáo, các giải pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm trên, Điện lực Hải Phòng rất mong nhận được sự đồng thuận của nhân dân cùng chung tay nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, vừa ích nước vừa lợi nhà.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông