Điện lực Hải Phòng: Phục vụ khách hàng tốt hơn nhờ chuyển đổi số

15:23 10/08/2021

Chuyển đổi số đã và đang diễn ra nhanh chóng ở mọi ngành nghề, lĩnh vực trở thành xu hướng tất yếu của sự phát triển. Không nằm ngoài tiến trình đó, những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện.

Xác định chuyển đổi số là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, ngay từ rất sớm, điện lực Hải Phòng đã xây dựng lộ trình từng bước thực hiện chuyển đổi số. Bám sát định hướng chung của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, nhờ đó chương trình chuyển đổi số tại PC Hải Phòng đã và đang diễn ra rộng rãi tại các đơn vị trực thuộc.

Để nâng cao hiệu quả đưa chương trình số hóa đến gần hơn nữa với người lao động, phát huy tối đa hiệu quả khi thực hiện, PC Hải Phòng tổ chức cho 100% CBCNV tham gia các buổi tập huấn về chuyển đổi số của EVN thông qua hình thức học trực tuyến, tổ chức làm bài đầy đủ, kiểm tra kiến thức trên Elearning, tổ chức các buổi họp tọa đàm giữa các trưởng đơn vị để triển khai mạnh mẽ việc áp dụng các chương trình phần mềm thay thế dần các nghiệp vụ quản lý thủ công; tổng hợp, báo cáo, truy xuất số liệu trên máy tính thay cho việc tra cứu, trích lục giấy tờ…

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Một trong những dấu ấn nổi bật trong lộ trình chuyển đổi số của điện lực Hải Phòng đó là hoạt động của Trung tâm Điều khiển xa với việc xây dựng trung tâm thao tác xa và hệ thống Camera giám sát thiết bị các TBA 110kV; đưa vào vận hành thành công Trung tâm Điều khiển xa trạm biến áp 110kV không người trực, hiện tại tín hiệu từ tất cả các trạm biến áp 110kV đã được thu thập đưa về Trung tâm Điều khiển B2 và đang dần hoàn thiện đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, nhờ việc áp dụng chương trình chuyển đổi số mà bước đầu đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời... Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì chuyển đổi số đã giúp cho khách hàng hạn chế việc đi lại, hầu hết mọi giao dịch đều được đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Website CSKH, APP CSKH… Chỉ với thao tác nhấp chuột đơn giản tại nhà, khách hàng hoàn toàn có thể đăng ký các dịch vụ liên quan đến việc sử dụng điện mà không cần đến Phòng Giao dịch khách hàng.

Đồng thời, nhờ chuyển đổi số mà PC Hải Phòng đã tập trung triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (hợp đồng điện tử), áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. Việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử hồ sơ hợp đồng mua bán điện giúp giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi.

Nhân viên giao dịch khách hàng giới thiệu các hình thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng

Song song với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, Điện lực Hải Phòng cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc đa dạng các hình thức, kênh thanh toán tiền điện; xóa bỏ dần kênh thu truyền thống tại quầy điện lực. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán online), sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng. Điện lực đã hợp tác với các đại lý bưu điện, các Ngân hàng VIETCOMBANK; TECHCOMBANK; BIDV; ABBANK; AGRIBANK; MB; VIB; VIETINBANK; ACB; OCB; Bưu điện Liên Việt; Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt Payoo, VNPost, MoMo, Vimo, VNPay… để thực hiện thu tiền điện tại quầy giao dịch, qua ATM, InternetBanking, trích thu nợ tự động...

Bên cạnh đó, công tác lắp đặt công tơ đo xa giúp thu thập các dữ liệu của công tơ điện như chỉ số công tơ và các thông số đã triển khai được 345.435/518.750 công tơ đang vận hành trên lưới.

Tính đến hết tháng 7/2021, có 60.750 lượt khách hàng yêu cầu xử lý thông tin qua Trung tâm CSKH, 100% các yêu cầu của khách hàng đều được xử lý; Công tác nhắn tin CSKH 9.071.378 tin (trong đó tỉ lệ nhắn qua zalo chiếm 46%); Tiếp nhận các dịch vụ điện qua Trung tâm CSKH, cổng DVC, email, App, Zalo là 38.123, đạt 99,24% ; Tiếp nhận dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia là 9.931 yêu cầu, đạt tỷ lệ 88,86% ; Tiếp nhận 11.131 yêu cầu theo phương thức điện tử đạt 99,6% ; Thực hiện 7.235 yêu cầu dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 83,09% ; Chuẩn hóa thông tin khách hàng được 4.722 trạm biến áp đạt 96,13% ; Số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 71,74% kế hoạch năm. Như vậy, có thể nói chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đem lại những tiện lợi cho khách hàng và được khách hàng nhiệt tình ủng hộ.

Nhận định về hiệu quả của chuyển đổi số đối với hoạt động của ngành Điện trên địa bàn thành phố, lãnh đạo PC Hải Phòng cho biết: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả trong những năm qua đã giúp PC Hải Phòng giảm thiểu được nhân lực, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp đồng thời tăng độ chính xác góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thời gian tới, PC Hải Phòng tiếp tục khẩn trương thiết lập, vận hành hệ thống an toàn số và hạ tầng an ninh bảo mật, đáp ứng yêu cầu trong công tác chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin; Đảm bảo nhân lực cho công tác chuyển đổi số và bảo mật công nghệ thông tin; Đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh bảo mật cho hệ thống điện; Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu quả trong công tác chuyển đổi số… Đồng thời, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông, đào tạo nhân lực chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác này nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời phục vụ khách hàng một cách tốt nhất

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông