Diễn đàn an ninh: Điều tồi tệ sau lời chia tay

09:42 09/07/2018

 

 

Ảnh minh họa

Một trong những hành động mù quáng bị đánh giá là “hèn hạ” sau chia tay chính là việc tung ảnh “nóng” của bạn trai/bạn gái lên mạng để dọa dẫm, hòng khiến cho đối phương sợ hãi và không dám chia tay nữa hoặc để “tống tiền”.

Trường hợp của Vũ Đức Thuận, 20 tuổi, sinh viên một trường Cao đẳng ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, là ví dụ điển hình. Ngày 7-7 mới đây, Công an phường Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) tiếp nhận đối tượng Vũ Đức Thuận do các "hiệp sĩ" bắt giữ, bàn giao để làm rõ hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Nạn nhân là L., nữ sinh lớp 12 tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, bị Thuận tung hàng loạt ảnh "nóng".

Theo thông tin ban đầu, Thuận và nạn nhân quen nhau khoảng đầu năm 2018, nhưng do có bạn trai khác nên thời gian gần đây L. đã chia tay với Thuận. Gã thanh niên bực tức sau đó tung ảnh chụp khỏa thân của L. ở nhà nghỉ cho một nhóm bạn trên Facebook xem. Tiếp đó, thanh niên này đe dọa và yêu cầu L., đưa cho anh ta 5 triệu đồng, nếu không sẽ tung những bức ảnh khác còn… “nóng” hơn.

Trước sự việc trên, người nhà em L. đã thông báo cho nhóm “hiệp sĩ” đường phố về vụ việc. Đến khi Thuận đang nhận số tiền nói trên thì bị nhóm “hiệp sĩ” ập đến bắt quả tang. Khi các “hiệp sĩ” kiểm tra điện thoại của Thuận đã phát hiện thêm nhiều bức ảnh khỏa thân khác giữa anh ta và nạn nhân, ôm nhau trong nhà nghỉ. Thuận khai chụp ảnh có sự đồng ý của L., và lưu lại làm kỷ niệm. 

Nếu như hành vi của Vũ Đức Thuận có thể ảnh hưởng và gây hậu quả nặng nề về mặt tâm lý, tinh thần cho nạn nhân thì trường hợp của Nguyễn Văn Tín, 26 tuổi, ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bạn gái cũ. Cách đây chưa đầy một tuần, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt Nguyễn Văn Tín 12 năm tù về tội Giết người. Đau đớn hơn cả là nạn nhân của Tín lại chính là người bạn gái mà hắn từng hẹn thề yêu đương.

 Bị cáo Nguyễn Văn Tín - người đã tiêm thuốc trừ sâu vào người bạn gái để trả thù tình

Chị T. và Tín từng có gần hai năm tìm hiểu và yêu nhau. Thế nhưng đến tháng 12-2016, chị chủ động chia tay Tín. Lúc này, gã trai trẻ rơi vào trạng thái bực tức, thường xuyên tỏ ra nghi ngờ chị T. có người mới và bỏ rơi hắn. Hắn đã nhiều lần gây sức ép để níu kéo chị nhưng không được.

Vậy là ngày 16-7-2017, Tín mang theo dao và pha sẵn hai ống kim tiêm thuốc trừ sâu trộn với nước cất đi đến chặn đầu xe chị T. khi cô gái này đi dạy học về. Dùng mọi cách để thuyết phục chị T. nối lại tình cảm nhưng không được nên những cảm xúc tích lũy chất chứa dồn nén lại thành lòng thù hận. Lúc này Tín dùng thủ đoạn tàn độc bằng cách đâm dao vào cổ và tiêm thuốc trừ sâu vào người nạn nhân. Chị T. được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng, tỷ lệ thương tích 29%.

Đã đến lúc, chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc về việc trang bị cho giới trẻ cả kỹ năng yêu lẫn kỹ năng khi những tình huống buộc phải chia tay. Ắt hẳn nhiều người vẫn chưa quên vụ thảm sát 6 người trong một gia đình tại Bình Phước hồi năm 2015, nguyên nhân một phần chính là từ hận thù của hung thủ.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng người trẻ ngày nay đã quen có cuộc sống dễ dàng, bởi vậy khi bị cự tuyệt một điều gì đó thường trở thành cú sốc rất dễ gây ra những phản ứng tiêu cực. Bị cự tuyệt tình yêu lại càng nguy hiểm. Mặt khác, giới trẻ vừa thiếu kỹ năng yêu lại càng không biết gì về kỹ năng khi chia tay. Họ khiến đối phương bị kích động mạnh nên dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ…

Bên cạnh đó, các chuyên gia tâm lý cũng khẳng định, nếu xác định chia tay thì bản thân người trẻ không nên nói xấu, xúc phạm đối phương, không khiêu khích cơn ghen tức và phủ nhận quá khứ, cũng như không nên vội vàng có người yêu mới. 

Một kỹ năng khác là nên chọn thời điểm đối phương có tâm lý ổn định để nói lời chia tay, tránh những tình huống đối phương mất kiểm soát có thể có hành vi gây tổn thương cho bản thân và người khác.

Người trẻ cũng nên tỉnh táo và sáng suốt trong một mối quan hệ, học các kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình, tránh việc để sau này bị đe dọa, tống tiền bởi những hình ảnh, clip “nóng”.

Quan trọng nhất, ngay khi sự việc đe dọa xảy ra, phải trình báo với cơ quan công an vì hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông