Đình chỉ công tác kíp trực

16:40 23/03/2017

 

 

.
.

Theo báo cáo của Tổng Công  ty quản lý bay Việt Nam, ngày 9-3 tại sân bay Cát Bi, 2 chuyến bay VJ921/A320VVCI-RKSI từ Hải Phòng đi Seoul Hàn Quốc và chuyến bay VJ292/A320/VVTS-VVCI từ TP HCM đến Hải Phòng của hãng hàng không Vietjet Air không thiết lập liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (TWR Cát Bi). Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp xác định là do kíp trực TWR Cát Bi đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Cụ thể, vào 22h51’ đến 23h24’ ngày 9-3, cơ trưởng của VJ921 có liên lạc với TWR Cát Bi 27 lần và 1 lần trên tần số khẩn nguy để xin lệnh khởi hành nhưng không nhận được tín hiệu phản hồi từ kiểm soát viên. 

Tiếp đó, 23h14’ chuyến bay VJ292 bay từ Seoul (Hàn Quốc) về cách sân bay Cát Bi khoảng 120km cũng không liên lạc được với TWR Cát Bi tới 9 lần. Đồng thời, đại diện Vietjet mặt đất tiếp tục liên lạc với đài chỉ huy qua bộ đàm cũng không nhận được phản hồi của kiểm soát viên TWR Cát Bi.

Đến 23h39’, chuyến bay VJ292 mới thiết lập được với TWR Cát Bi và kiểm soát viên cung cấp thông tin thời tiết xấu, có mưa phùn và tầm nhìn đạt 3.300m. Đến 23h54’, chuyến bay VJ292 hạ cánh an toàn.

Theo sự phân công của TWR Cát Bi, kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư được giao nhiệm vụ quản lý kíp trực và ghi chép sổ nhật ký không lưu. Nhưng kiểm soát viên Thư lại đổi ca trực cho kiểm soát viên Lê Huy Hòa dẫn đến kiểm soát viên Thư trực liên tục 24h. Kiểm soát viên Nguyễn Văn Chanh cùng ca trực với kiểm soát viên Thư lại rời vị trí trực mà không báo cáo lại cho quản lý kíp trực của mình.

Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam xác định để xảy ra vụ sự cố trên là do kíp trực TWR Cát Bi đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực liên quan trực tiếp đến 2 kiểm soát viên này.

Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành TWR Cát Bi, đồng thời tăng cường hai kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm đã bị đình chỉ công tác.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

TC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông