Dìu dắt thanh niên chậm tiến

02:45 04/11/2016

 

Tặng quà CLB thanh niên sống tích cực phường Anh Dũng
Tặng quà CLB thanh niên sống tích cực phường Anh Dũng

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội có xu hướng tăng và trẻ hóa, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội. Tuy nhiên sau khi chấp hành xong án phạt tù, số thanh niên tái phạm vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Với mong muốn đưa người phạm tội hoàn lương tái hóa nhập cộng đồng, không trở lại con đường phạm tội, tránh xa tệ nạn xã hội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố đã đưa ra mục tiêu giúp đỡ càng nhiều thanh niên chậm tiến càng tốt. Điều đó đã được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, hoạt động như: hướng nghiệp, dạy nghề và giúp đỡ, tạo cơ hội việc làm, tham gia hoạt động xã hội cho thanh niên.

Cùng với đó, để công tác đạt hiệu quả cao, các cấp Đoàn, Hội chủ động phối hợp với công an các cấp tổng hợp, rà soát số thanh niên chậm tiến để theo dõi, nắm bắt tình hình để có những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Hội LHTN Việt Nam thành phố cũng chỉ đạo Hội LHTN Việt Nam các quận phối hợp với Công an quận thành lập và vận động thanh niên chậm tiến tham gia nhiều câu lạc bộ như: CLB Thắp sáng niềm tin, CLB S-A, CLB thanh niên sống đẹp, CLB thanh niên sống tích cực... Các CLB này do Hội LHTN cấp quận huyện, phường xã đứng ra thành lập với lực lượng chính là thanh niên từng mắc nghiện ma túy và đã tái hòa nhập cộng đồng tốt, có thời gian cai nghiện từ 10 năm trở nên, được tổ chức hội giúp đỡ cùng như sự tham gia hỗ trợ của các đoàn thể khác.

Chính vì thế, CLB vừa là nơi tiếp nhận, hỗ trợ thanh niên chậm tiến khi về nơi cư trú, vừa kết nối họ với chính quyền địa phương và xã hội. Đến tham gia sinh hoạt, hội viên được Ban Chủ nhiệm phổ biến các kiến thức pháp luật cơ bản, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm, tạo thu nhập ổn định; được sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hỗ trợ cắt cơn cho những bạn có nhu cầu cai nghiện tại gia đình hoặc tại nhà thành viên CLB; trao đổi kỹ năng phòng chống ma túy - HIV/AIDS, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Ban Chủ nhiệm CLB vận động hội viên tích cực tham gia đấu tranh với  tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Từ đó, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền trong cộng đồng, xã hội, tránh phân biệt kì thị với người nghiện, người có HIV, người có quá khứ lầm lỗi…

Với nhiều cách làm phong phú, được thay đổi liên tục cho phù hợp yêu cầu thực tế, công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ thanh niên chậm tiến hoàn lương đạt hiệu quả cao. Qua nhiều năm triển khai, các CLB đã có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục và giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Tính đến tháng 8-2016, toàn thành phố có 30 CLB hoạt động hiệu quả với hơn 630 thành viên.

5 năm qua, các CLB đã cảm hóa được hơn 230 thanh niên, giúp hơn 200 thanh niên đi cai nguyện bắt buộc, đang theo dõi giúp đỡ hơn 75 thanh niên; đồng thời thường xuyên thăm hỏi, vận động, thuyết phục, giúp đỡ nhiều thanh niên hoàn lương có việc làm giúp cuộc sống ổn định, không quay về con đường vi phạm pháp luật.

Minh Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông