Đoàn công tác của Bộ Công an đánh giá thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM năm 2023 tại Công an Hải Phòng

09:08 14/11/2023

Chiều 13-11, Đoàn công tác của Bộ Công an đánh giá thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM năm 2023 do Đại tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, thành viên Tổ công tác Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại Công an Hải Phòng. Cùng đi có đại diện Văn phòng Bộ Công an, một số cục nghiệp vụ chức năng thuộc bộ.
Thượng tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng Phòng Tham mưu CATP báo cáo kết quả thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT

Đại tá Đào Quang Trường-Phó Giám đốc CATP, Trưởng Ban Chỉ đạo CATP thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ chức năng CATP và Công an các huyện.

Triển khai Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM (tiêu chí 19.2), thời gian qua, bám sát kế hoạch của Bộ Công an, CAHP đã làm tốt công tác tham mưu, quán triệt, triển khai nghiêm túc, bài bản, khoa học, hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình đặt ra.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền cơ sở và các tầng lớp Nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngay tại cơ sở, tạo chuyển biến tích cực về ANTT khu vực nông thôn.

Chỉ tính từ tháng 8-2022 đến tháng 10 năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tại địa bàn khu vực nông thôn, CAHP đã phối hợp xây dựng mới 109 mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; xây dựng 451 Tổ liên gia an toàn PCCC, 1.491 điểm chữa cháy công vận; vận động gần 190.000 nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trang bị bình chữa cháy.

Thông qua các mô hình phong trào, quần chúng Nhân dân đã chủ động cung cấp cho Cơ quan Công an trên 1.000 tin ANTT, trong đó, có 267 tin có giá trị giúp Cơ quan Công an làm rõ, xử lý 208 vụ việc hình sự, bắt 236 đối tượng. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giải quyết 56 mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Cùng với đó, Nhân dân đã tự giác giao nộp nhiều VK, VLN, CCHT các loại.

Đại tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng V05 phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra

Các mặt công tác khác như phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang thực hiện chương trình và xây dựng NTM, xây dựng Công an xã, lực lượng tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở cũng được CATP chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXH khu vực nông thôn của Hải Phòng được duy trì, giữ vững ổn định.

Nhờ đó, tính đến nay, Hải Phòng đã có 7/7 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, 100% số xã đạt chuẩn NTM, 45 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 22 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Và qua khảo sát, đánh giá của các huyện và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM CATP, trong 10 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng có 85% số xã đạt tiêu chí 19.2.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình ANTT khu vực nông thôn của thành phố vẫn có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Trong quá trình triển khai tiêu chí 19.2, CATP cũng vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó, đề xuất các phương án, giải pháp giúp CATP hoàn thiện về mặt hồ sơ pháp lý cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác triển khai tiêu chí 19.2 trong thời gian tới.

 Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc CATP phát biểu tiếp thu ý kiến của đoàn công tác 

Phát biểu kết luật tại buổi kiểm tra, thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao những kết quả CAHP đã được trong quá trình triển khai tiêu chí 19.2 và đề nghị thời gian tới CATP cần tiếp tục triển khai hiệu quả một số nội dung sau: Giao cho Phòng Tham mưu CATP tiếp tục làm tốt công tác quán triệt các văn bản, quy phạm pháp luật trong công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tới Công an các đơn vị, địa phương; tham mưu cho Ban Giám đốc CATP rà soát, thanh loại một số mô hình mang tính hình thức.

Mặt khác, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng chuyên trách tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chỉ đạo Công an các huyện bám sát lộ trình xây dựng NTM của địa phương để xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của lực lượng Công an đến đâu. Từ đó, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương quy rõ trách nhiệm của Công an cũng như các ban, ngành, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội liên quan trong quá trình triển khai...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông