Đoàn khảo sát Trung ương làm việc với lãnh đạo thành phố về 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW

14:50 01/12/2022

Chiều 30/11, đoàn khảo sát Trung ương tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” do đồng chí Đỗ Văn Phới – Phó Trưởng ban dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về những nội dung liên quan. Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì tiếp và làm việc với đoàn.
Thang0293- Quang cảnh buổi làm việc tại Trung tâm hội nghị thành phố.

          Đánh giá tại Hội nghị cho thấy, ngay sau khi Nghị quyết 23-NQ/TW được ban hành, Thành ủy Hải Phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và đạt được những kết quả khá toàn diện.

          Nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các tầng lớp thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, đồng bào theo các tôn giáo được nâng lên.

Đồng chí Phạm Văn Khanh - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Kiến An phát biểu tại Hội nghị.

          Qua 20 năm triển khai thực hiện, thực tiễn từ Hải Phòng cho thấy, các mục tiêu, quan điểm, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 23 đã đi vào cuộc sống, góp phần phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa. Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội được thực hiện tốt.

          Coi trọng tiếp thu ý kiến phản biện, góp ý của Nhân dân; kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đồng chí Trần Thu Hương - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Lê Chân phát biểu.

          Cũng từ thực tiễn, thành phố Hải Phòng bổ sung, phát triển, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy cao độ trong xây dựng, thực hiện và thụ hưởng các chính sách xây dựng, phát triển thành phố.

          Mối quan hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân được củng cố. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường và củng cố vững chắc, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Đồng chí Lê Trí Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban dân vận Thành ủy phát biểu.

          Thành ủy, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, về các giai cấp, tầng lớp, về công tác dân tộc, công tác tôn giáo.

          Giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, cộng đồng doanh nhân, lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ, thế hệ trẻ, đồng bào các tôn giáo, người Hải Phòng ở nước ngoài đều có những đóng góp thiết thực, cụ thể, xứng đáng; thể hiện rõ vai trò là một trong những chủ thể của quá trình xây dựng, phát triển thành phố.

Đồng chí Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy phát biểu.

          Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng thành phố đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực khắc phục tình trạng hành chính hóa, chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động.

          Phát huy tốt vai trò nòng cốt tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân, khơi dậy động lực tích cực trong Nhân dân; triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua ngày càng bám sát và tham gia có chiều sâu vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Cao Xuân Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP phát biểu.

          Vai trò liên minh chính trị và tập hợp, vận động Nhân dân của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị- xã hội các cấp được tăng cường; Mặt trận Tổ quốc ngày càng mang tính tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân.  

          Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nêu rõ, trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, thành phố Hải Phòng đã có những chính sách riêng, rất sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội nói chung.

          Nổi bật là đã khai thác và phát huy yếu tố văn hóa, con người Hải Phòng với những khát vọng xây dựng và phát triển thành phố, đồng thời quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, đây chính là sức mạnh của sự đại đoàn kết toàn dân, thể hiện rõ vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

          Đồng chí nhấn mạnh, Hải Phòng cũng nhất quán quan điểm coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu, đây là điều kiện tiên quyết trong phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Phới - Phó Trưởng ban dân vận Trung ương phát biểu.

          Thay mặt đoàn công tác, Phó Trưởng ban dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới đánh giá cao những thành tựu hết sức nổi bật thành phố Hải Phòng đã đạt được trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

          Đồng chí Đỗ Văn Phới khẳng định, những kinh nghiệm từ thực tiễn Hải Phòng sẽ là cơ sở quan trọng, là những bài học kinh nghiệm quý giá để Trung ương đánh giá, tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW.

          Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn khảo sát Trung ương do đồng chí Phó Trưởng ban dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới dẫn đầu đã có buổi khảo sát thực tế kết quả thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW tại huyện Thủy Nguyên.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông