Đoàn Kịch nói Hải Phòng: Chuẩn bị cho ra mắt công chúng vở diễn mới - “Lâu đài cát”

14:11 17/10/2024

Sau hơn 1 dàn dựng, vở kịch “Lâu đài cát” (kịch bản Nguyễn Đăng Chương) do Đoàn Kịch nói Hải Phòng thực hiện chuẩn bị ra mắt công chúng trong chương trình Sáng đèn nhà hát thành phố vào cuối tháng 10 tới.

Là vở diễn được nhiều đơn vị nghệ thuật dàn dựng và lập kỷ lục về suất diễn, giải thưởng trong và ngoài nước, “Lâu đài cát” với diễn xuất của Đoàn Kịch nói Hải Phòng lần này chắc chắn sẽ mang một hơi thở mới bởi ekip sáng tạo gồm: Đạo diễn, NSUT Kiều Minh Hiếu; họa sĩ, NSND Doãn Bằng; nhạc sĩ, NSND Trọng Đài; biên đạo múa, NSUT Nguyệt Hằng; chịu trách nhiệm chương trình Trưởng đoàn - Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng  thực hiện.

Ngay từ những tiểu cảnh đầu tiên, vở diễn đã tạo nên một sức hút đặc biệt khi dẫn dắt người xem trực tiếp cập nhật với một lối sống khá phổ biến đang tồn tại hiện nay - thói đạo đức giả. Đó là một gia đình tứ đại đồng đường, có nền tảng văn hóa, luôn muốn tỏ ra coi trọng đạo lý của ông Quân - bà An. Mỗi khi họp gia đình, mọi người đều phải thắp hương trầm, phải rửa tay sạch sẽ cùng những lời thưa gửi vô cùng kính cẩn.

Các nghệ sĩ, diễn viên tập luyện vở “Lâu đài cát” chuẩn bị ra mắt khán giả vào cuối tháng 10/2024

Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bên ngoài được che đậy bởi mặt nạ của các thành viên mà ông bố là một vị giáo sư danh tiếng, con trai lớn là tổng cục trưởng và con thứ 2 là tổng giám đốc. Họ luôn tỏ ra là những người có học thức, đạo mạo, coi trọng truyền thống gia đình, luôn rao giảng đạo đức, nhưng đằng sau lại sống giả dối, buông thả. Sự thật chỉ được lộ ra khi Thiên - người cháu đích tôn đưa người yêu về ra mắt và gia đình ông Quân phải đối diện với sự thật: cô con dâu tương lai chính là người đã từng bị ép buộc quan hệ với ông Bộ, bố của Thiên.

Theo Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng - nghệ sĩ Trần Trung Hiếu, với quan điểm: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”, tác giả kịch bản muốn mang đến cho khán giả một chân lý hết sức giản dị: Gia đình luôn là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh phúc, là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, chốn bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã…

Vở diễn phản ánh một lối sống khá phổ biến đang tồn tại cả trong xã hội lẫn gia đình hiện nay

Ở vở diễn này, với cách xử lí khéo léo và hết sức tinh tế, nhân văn, “Lâu đài cát” đã chọn cách giải quyết “thấu tình đạt lí” từ góc nhìn của những người trẻ tuổi qua phát ngôn của Thiên: “Thế hệ bố đã sai, con chấp nhận” để mở ra lòng tha thứ, khoan dung và độ lượng. Chưa hết, kịch bản còn lột rõ những chiếc mặt nạ - hiện thân của những tâm hồn u tối, lối sống ích kỷ, sa đọa bởi mặt trái của cơ chế thị trường, đã khiến con người luôn tìm cách che đậy những khuyết điểm và sự tha hóa của bản thân. Nguy hiểm hơn, thứ mặt nạ ấy luôn được vẽ bằng chất liệu của các mỹ từ: “truyền thống gia đình”, “nhân cách đạo lý”… và ngày càng dày lên, dẫn đến hệ lụy và bi kịch khôn lường…

Nghệ sĩ ưu tú Kiều Minh Hiếu chia sẻ, đến nay, vở diễn đã đạt 80% và mặc dù còn khó khăn nhưng cả ekip luôn cố gắng để kịp tiến độ. Trước đó, khi vở diễn vừa chuẩn bị dàn dựng, đạo diễn đã dành 10 ngày cho diễn viên với yêu cầu phải nắm rõ đặc điểm, tính cách nhân vật, thuộc kịch bản để giáp nối cho tốt.

Nghệ sĩ ưu tú Kiều Minh Hiếu (người cầm míc) cùng diễn viên luyện tập vở diễn

Đáng nói nữa, “Lâu đài cát” được thiết kế mỹ thuật với những ý tưởng mới mẻ gợi lên những gam màu sắc thời gian bình dị, xưa cũ, thanh khiết, đặc biệt là hình ảnh mái nhà cổ kính đang nghiêng vẹo, xô lệch, thấp thoáng cho người xem thấy có gì đó sắp sụp đổ nếu như ta không nhận ra để bồi đắp, chăm chút, nâng niu trân trọng…

Riêng phần âm nhạc trong vở diễn được pha lẫn giữa hiện đại và hoài cổ, có sự dữ dội cảnh báo mơ hồ về tan vỡ mất mát nhưng cũng có sự mạnh mẽ khẳng định mình của lớp thanh niên trẻ, dù có chuyện gì xảy ra thì những người trẻ cũng sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông để bước tiếp với thông điệp “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”.

Tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng cùng với ekip sáng tạo vở diễn hiện đang nỗ lực chuẩn bị cho sự trở lại của vở “Lâu đài cát”, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm đắt giá, cảm xúc nhất cho khán giả vào ngày 26 và 27 tháng 10 tới tại Nhà hát thành phố./.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông