Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng: Chuẩn bị công diễn vở rối “Ngựa thần nơi làng Biển”

13:47 22/06/2022

Nằm trong chương trình nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, tháng 6 này Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải phòng cho ra mắt vở diễn: “Ngựa thần nơi làng biển”

Góp công bảo tồn giá trị văn hóa

Theo lời kể của các cụ cao niên tại địa phương, Lễ hội Xa Mã - Rước kiệu của Đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải đã có cách đây khoảng 300 năm và là một trong những di sản văn hóa được người dân nâng niu gìn giữ qua rất nhiều biến thiên lịch sử.

Các nghệ sĩ đang gấp rút chuẩn bị cho từng cảnh biểu diễn trong vở rối “Ngựa thần nơi làng biển” trước khi được Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định và cho ra mắt công chúng

Lễ hội được tổ chức từ mùng 10 tháng 6 âm lịch và kéo dài trong 3 ngày nhằm tưởng nhớ đến công lao của vị thành hoàng và các bậc tiền nhân đã có công khai sinh lập làng là Đế Thích tiên đình Liễu Hạnh công chúa; Thượng đẳng thần thờ hai vị Thành hoàng là Đô Nguyên Soái Tuyên Nghi Chi thần và Phó Nguyên Soái Duy Bùi chi thần.

Qua các thần phả, sắc phong và các văn bia hiện còn lưu giữ tại đình làng Hoàng Châu, Lễ hội độc đáo của làng Hoàng Châu từ xa xưa đã được tổ chức vào mùa gió nam, mưa lũ nhiều.

Các nghệ sĩ tập luyện hoàn thiện từng cảnh biểu diễn trong vở “Ngựa thần nơi làng biển”.

Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng - bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ, từ giá trị văn hóa độc đáo nói trên, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã chỉ đạo Đoàn thực hiện vở diễn “Ngựa thần nơi làng Biển” nhằm tái hiện Lễ hội Xa Mã đình Hoàng Châu - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây cũng là chương trình nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng tháng 6-2022. Vở rối được dàn dựng bởi ekip sáng tạo hàng đầu Việt Nam gần tác giả kịch bản - NSUT Lê Chức; đạo diễn - NSND Nguyễn Tiến Dũng; sáng tác ma - két và thể hiện sân khấu - Họa sỹ Ngô Thắng; sáng tác ma két và tạo hình con rối - NSUT Thế Khiển; ánh sáng - Như Sơn; âm thanh - Quang Vinh; Chỉ huy biểu diễn - NSUT Phạm Xuân Nam - Đức Thành…

Miệt mài lao động nghệ thuật

Ðược biết để dàn dựng vở diễn, các nghệ sĩ, diễn viên trong Đoàn và các đơn vị phối hợp đã lao động sáng tạo cật lực để vừa thiết kế sân khấu, tạo hình con rối, chuẩn bị đạo cụ.

Giữa thời tiết nắng nóng, các nghệ sĩ ngâm mình hàng tiếng đồng hồ dưới nước nhưng ai cũng say sưa tập luyện

Điểm thú vị còn ở chỗ có sự đan xen giữa nhân vật rối nước và rối cạn để dẫn dắt khán giả. Sự hòa quyện ngôn ngữ giàu sức biểu cảm và sự chuyển động đầy tinh tế, linh hoạt của các nhân vật đã tạo nên một vở rối sống động, hấp dẫn khán giả từ đầu đến cuối.  Cũng theo bà Thủy, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng đã huy động đông đảo lực lượng diễn viên ở các đơn vịnghệ thuật khác tham gia gồm: Nhà hát Múa rối Trung ương, Đoàn Chèo Hải Phòng, Đoàn Cải lương Hải Phòng,… Với lượng con rối được sử dụng rất nhiều, đa dạng cả rối cạn và rối nước, nên các thành viên trong Đoàn phải phối hợp hết sức nhuần nhuyễn.

Các diễn viên của Đoàn cũng chia sẻ, vượt qua những khó khăn vất vả, tất cả anh chị em nghệ sĩ đã làm việc hết mình để vở diễn thành công, mang đến cho khán giả những rung cảm về nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Đó sẽ là niềm vui và là nguồn động viên để anh chị em tiếp tục giữ ngọn lửa nghề.

Hoàn thiện các con rối theo yêu cầu của Đạo diễn phục vụ vở rối

Cũng phải kể tới một khó khăn nữa là thời gian chuẩn bị rất ngắn, chỉ với 3 tháng tập luyện trong thời tiết nắng nóng, nhiều anh, chị, em diễn viên phải ngâm mình hàng giờ dưới nước đã ảnh hưởng sức khỏe. Các thành viên trong Đoàn đã  phải phân thành 3 ca tập luyện từ sáng đến đêm góp phần tạo nên thành công chung của vở diễn.

Có thể khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo của cả ekip,Vở rối “Ngựa thần nơi làng Biển” hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng một món quà nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn. Đây cũng là món quà Đoàn dành tặngnhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em và chào đón hè 2022.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông