Dốc sức cho tết bình yên

15:52 19/02/2011

Tiết trời Tân Mão thật tuyệt vời khiến không khí tết tưng bừng và đặc biệt, có niềm vui hơn thế, đó là an toàn giao thông năm nay đã tốt hơn. Đại tá Bùi Đình Chiến, Trưởng phòng CSGT bộ, sắt - CATP, khẳng định với chúng tôi, có thể nói các đơn vị, các ngành, các cấp đã dốc sức để nhân dân được ăn tết trong bình yên.

Các lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo vệ đêm giao thừa
Các lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo vệ đêm giao thừa

Để bảo vệ tết Tân Mão, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc CATP, Phòng CSGT bộ - sắt được bố trí người và phương tiện khá kỹ càng, chu đáo. Tại tất cả các nút giao thông nội đô cũng như cửa ngõ đều có lực lượng chốt điểm, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Các bộ phận kiểm soát, các chốt điểm của các trạm, đội được phối hợp với nhau chặt chẽ thông qua thông tin. Tại đội TTGT số 1, làm nhiệm vụ giữ gìn TTGT ở 2 điểm ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm và ngã Sáu mới, mỗi điểm thường bố trí 18 lượt CBCS cùng một xe tải 2,5 tấn; 6 môtô và công cụ hỗ trợ. Ở đội TTGT số 2, chỉ một điểm ở ngã tư cầu vượt Lạch Tray cũng đã bố trí 16 lượt CBCS để điều phối giao thông. Nhiều nút giao thông khác trong nội thành, lực lượng CSGT khi nào cũng có mặt điều phối giao thông.

Được biết, trước tết 1 tháng, Giám đốc CATP đã triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT trong và sau tết. Đặc biệt, đêm 30 tết, đơn vị đã tập trung 100% quân số, bố trí làm việc tại 35 chốt và 10 ngã tư trọng điểm khu vực trung tâm. Tại các điểm bắn pháo hoa, đơn vị còn thành lập 7 tổ dẫn đoàn dự phòng và trực tiếp dẫn 5 đoàn cho các đồng chí lãnh đạo thành phố đi kiểm tra, chúc tết. Sau đêm giao thừa, tại khu vực nội thành, đơn vị còn bố trí 4 tổ tuần tra lưu động và 6 chốt cố định phòng chống đua xe trái phép và các hành vi gây mất ANTT.

Những ngày sau đó, trên một số tuyến đường qua vùng ngoại thành như quốc lộ 10 (qua Tiên Lãng, Vĩnh Bảo), tỉnh lộ 354 (qua cầu Khuể), tỉnh lộ 359 (Thủy Nguyên)… đều được tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xử lý nghiêm 1.067 trường hợp vi phạm (gồm 39 xe ô tô, 1.028 mô tô), tạm giữ 561 xe mô tô, phạt tiền theo lỗi hơn 463 triệu đồng.

Khỏi phải nói nhiều đến những phương án an toàn và cách bố trí lực lượng khoa học, hợp lý của lực lượng CSGT bộ - sắt. Nhưng ai cũng ghi nhận, nhân dân thành phố ăn tết Tân Mão trong trật tự và an toàn, trong đó giao thông thông suốt, không có đua xe trái phép và tai nạn giao thông giảm hẳn. Trung tá, Trưởng trạm CSGT Quán Toan Nguyễn Thế Song tâm sự với chúng tôi: Trong 3 ngày tết, anh và đồng đội không có bữa cơm trọn vẹn với gia đình. Hầu như lúc nào các anh cũng phải có mặt ở Trạm để tuần tra chốt điểm giao thông.

Ở Trạm Quán Toan ngay đêm giao thừa đã phải dồn hết lực lượng vào nội thành bảo vệ giao thông. Sau đó đến gần sáng mới trở về địa bàn bố trí liền 4 tổ tuần tra kiểm soát khép kín trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10 theo kế hoạch và chốt điểm trên các nút giao thông vào nội thành. Quân số ít nên phải phân ca cách nhật để anh em có thời gian nghỉ ngơi. Anh em phải làm việc với cường độ cao như thế, lãnh đạo trạm không thể vắng mặt hỗ trợ. Vì vậy, trong một tuần cao điểm tết, Trạm đã xử lý 182 trường hợp vi phạm (73 xe ô tô, 109 xe mô tô), phần lớn người đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm.

Trung tá Đỗ Văn Miêng, Trưởng trạm CSGT Quán Trữ, bộc bạch rằng, cứ đến dịp lễ, tết, CBCS Trạm CSGT Quán Trữ xác định mình là người phục vụ nhân dân. ATGT địa bàn phụ trách quá phức tạp, chỉ nói riêng nút giao thông cầu Niệm vào các ngày bình thường giờ cao điểm ít khi không bị ùn tắc. Đã vậy, ngày tết mật độ giao thông lúc nào cũng là cao điểm. Mặc dù chỉ có hơn 30 CBCS, nhưng dịp tết, Trạm phải bố trí đến 9 tổ chốt, 4 ca tuần tra kiểm soát giao thông.

Nhẩm tính, số CBCS ấy được bố trí cho các chốt, các ca tuần tra phải làm việc trong 24 giờ mỗi ngày thì thời gian nghỉ ngơi của mọi người quả là không nhiều, phải nghỉ luân phiên theo ca. Bởi thế, anh em vì nhiệm vụ chấp nhận ăn tết muộn vậy. Ngay cả Trưởng trạm Miêng mãi đến hôm mồng 6 tết mới có thời gian tranh thủ về quê thắp hương. Trưởng trạm Quán Trữ còn thông báo, địa bàn trạm phụ trách trong dịp tết không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào, ngoài việc trạm đã xử lý 112 trường hợp vi phạm (10 xe ô tô, 102 mô tô), thu nộp tiền phạt hơn 38 triệu đồng.

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong dịp tết Tân Mão nhiều cán bộ chiến sỹ CSGT CATP đã được khen thưởng đột xuất. Có cán bộ như thiếu tá Nguyễn Dũng Ký, Đội tuyên truyền xử lý (CSGT TP) trong đêm đi làm nhiệm vụ về thấy hiện tượng xe máy đi zin 3 đội mũ bảo hiểm và có biểu hiện bất thường đã bám theo và yêu cầu dừng xe để nhắc nhở. Khi chạy vào đến phố nhỏ, 3 thanh niên đi xe máy thấy bóng CSGT liền bỏ lại 1 túi nhỏ rồi phóng xe thoát thân. Thiếu tá Ký đã kịp thời kiểm tra phát hiện trong đó có 2 quả lựu đạn mỏ vịt, 2 dao bầu, 2 gậy gỗ gắn đinh liền đưa về Công an phường Nghĩa Xá giao nộp. Đó là những cán bộ có trách nhiệm cao với an toàn của nhân dân trong dịp tết.

Nếu như ngày tết, trong các nỗi lo thì nỗi lo giao thông được không ít người quan tâm. Tết Tân Mão này, nỗi lo ấy tạm gác lại, bởi các CBCS CSGT đã ngày đêm không quản gian nan, vất vả, làm vơi đi nỗi lo cho mọi người. Những chuyện CSGT vui tết muộn cũng là điều dễ hiểu nhưng mong được nhân dân giúp đỡ nhiều hơn để niềm vui an toàn nhân lên trong mỗi ngày.


TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông