ĐỘI CẢNH SÁT HÌNH SỰ-CÔNG AN QUẬN NGÔ QUYỀN Mũi nhọn sắc bén trong trấn áp tội phạm

09:30 05/12/2021

Với nhiều tuyến giao thông huyết mạch bao gồm các cảng biển, cùng hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm, quận Ngô Quyền là địa bàn hết sức sôi động của thành phố Cảng. Và nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, như một quy luật bất biến, càng ồn ã náo nhiệt tưng bừng thì diễn biến ANTT càng trở nên phức tạp. Các nhóm côn đồ hung hãn, các ổ nhóm cướp, cướp giật tài sản, ma túy, cờ bạc, mại dâm cũng lẩn theo đó hành sự với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt...

Để đấu tranh thắng lợi với các loại tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng, thời gian qua, Đội Cảnh sát hình sự - CAQ Ngô Quyền tăng cường lực lượng xuống bám cơ sở nắm tình hình, lấy công tác nghiệp vụ cơ bản làm nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động trinh sát, điều tra. Từ đây, trinh sát thu thập được nhiều tài liệu, thông tin chất lượng, hàng tuần Chỉ huy Đội tập hợp thành báo cáo chung đánh giá về hệ loại, quy mô, tính chất, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để lên kế sách triệt xóa ổ nhóm, đấu tranh chuyên án thành công. Và cũng từ đây, tất cả những vụ trọng án đều được phát hiện, khám phá nhanh.

Trong năm 2021, trên địa bàn xảy ra 5 vụ giết người đều được Đội điều tra làm dóc, bắt gọn đối tượng, thu hung khí. Điển hình: Vụ giết người xảy ra tại sân bóng chuyền Máy Chai chiều 28-1, CAQ Ngô Quyền bắt nhanh 3 đối tượng, thu 2 dao bầu và 5 thanh đao tự tạo. Vụ Nguyễn Việt Hùng, sinh 1983, ở phường Cầu Tre, do mâu thuẫn về tiền bạc đã giết chết người tình tại nhà nghỉ M.P trên đường Lê Hồng Phong vào tối 20-3, Đội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP chỉ trong 3 giờ đã bắt được kẻ thủ ác…  

Có thể thấy, vào từng thời điểm và yêu cầu cụ thể, Ban Chỉ huy Đội CSHS chọn những việc nổi, những chuyên đề nổi cộm cần tập trung giải quyết, xử lý ngay và duy trì những chuyên đề dài hơi mang tính thường xuyên. Đó là khi bắt đầu thời tiết vào hè, Đội tổ chức triển khai kế hoạch phòng chống cướp, cướp giật tài sản, tăng cường tuần tra chốt điểm tại các vị trí xung yếu, tuyến địa bàn trọng điểm. Kết hợp với Công an các phường trong quận, Đội tổ chức các biện pháp quản lý chặt đối tượng hình sự, đối tượng tù tha, đối tượng có “tì vết” nổi cộm. Hằng ngày, các trinh sát tỏa xuống xóm phố nắm bắt tình hình, phối hợp với lực lượng CSKV, CSHS các phường rà soát những người đi làm ăn xa, số trẻ em hư, đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy, người lạ mặt cư trú trên địa bàn không khai báo để chủ động quản lý, có biện pháp giáo dục, phòng ngừa. Đội cũng thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra để đẩy lùi tình hình trộm đêm, cướp giật tài sản và tham gia đấu tranh ngăn chặn thanh thiếu niên đua xe, lạng lách, đánh võng trên các tuyến phố.

Trung tá Phạm Ngọc Anh-Đội trưởng Đội CSHS-CAQ Ngô Quyền nhớ lại thời điểm trên địa bàn rộ lên tình trạng cướp giật tài sản của người đi đường, các trinh sát lập tức ra tay triển khai rất hiệu quả các phương án đã chuẩn bị sẵn.

Hồi 22h ngày 7-7, tại đầu ngõ Lê Lai, phường Lạc Viên, 2 thanh niên điều khiển xe máy cướp giật túi xách (trong có 1 chìa khóa xe ô-tô và 470.000 đồng) của chị Nguyễn Thị Hường đang đi bộ từ trong ngõ ra. Hồi 13h30’ ngày 15-7, 2 đối tượng đi xe máy cướp giật 1 túi xách (trong có 1 ĐTDĐ Iphone 12 Promax, 1 ví da có 6 triệu đồng) của chị Phạm Thị Thủy, ở phố Văn Cao. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS đã xác định được đối tượng gây án, tiến hành truy xét bắt gọn chúng.

Ly kỳ nhất là vụ truy bắt tên Phùng Quang Huân, sinh 1988, ở thôn 2, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo. Khi hành sự, Huân chỉ đi một mình, sử dụng xe máy Vision màu xanh. Hồi 14h30’ ngày 1-7, tại phố Phạm Ngũ Lão, phường Cầu Đất, Huân cướp giật 1 ĐTDĐ Samsung A71 (trị giá khoảng 10 triệu đồng) của chị Đỗ Thị Hồng Huế đangg để ở hốc xe bên trái rồi bỏ chạy. Hồi 17h ngày 26-7, tại khu vực ngã tư trong ngõ 81 An Đà, phường Đằng Giang, Huân cướp giật ĐTDĐ nhãn hiệu Sharp (trị giá khoảng 1,5 triệu đồng để trong ba-lo đeo sau lưng) của anh Phạm Trung Thành đang đi xe máy cùng chiều từ Đại học Y về. Cứ sau mỗi phi vụ cướp được, Huân lại “lặn” một hơi về quê, một thời gian thấy yên ắng lại mò ra nội thành lang thang tìm cơ hội “ăn hàng”. Qua trích xuất camera an ninh cùng lời khai của bị hại, nhân chứng, trinh sát xác định được đặc điểm nhân dạng của đối tượng và phương tiện gây án. Chiều 28-7, tổ tuần tra của Đội CSHS trên tuyến đường Lạch Tray phát hiện Huân đang lượn xe đi “săn mồi” liền khống chế bắt giữ.

Một số đối tượng gây án bị lực lượng CSHS-CAQ Ngô Quyền bắt giữ

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Ngô Quyền xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Các lực lượng Công an quận đã điều tra khám phá 21 vụ, bắt 32 đối tượng. Trong đó, Đội CSHS đã điều tra làm rõ 7 vụ, bắt 8 đối tượng, thu hồi toàn bộ 10 xe máy các loại bị trộm mất. Thủ đoạn trộm cắp xe máy của các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của khổ chủ để ra tay. Có tên trộm như Trần Ngọc Trung, sinh 1973, ở tổ 28, cụm 4, phường Đông Khê 1 đêm đột nhập gia chủ “dắt” đi 3 xe máy. Hai tên Nguyễn Anh Hiệp, ở phường Cầu Tre và Nguyễn Ngọc Nam, (đều sinh 1992), ở phường Lạc Viên sau khi trộm được xe của khách đến chơi nhà ở phố Đà Nẵng thì giở bài đòi tiền chuộc (18 triệu đồng).

Với những vụ án khó, Chỉ huy CAQ Ngô Quyền chỉ đạo Đội CSHS lập chuyên án truy xét và đã đấu tranh thành công 3 chuyên án. Tiêu biểu: Ngày 18-8, phá chuyên án 821T bắt Đạt “gái” (tức Trần Văn Đạt, sinh 1961, ở phố Nguyễn Trãi, phường Máy Tơ), làm rõ vụ Đạt trộm cắp tài sản trong nhà dân, thu 1 xe máy, 1 xe đạp điện. Ngày 14-9, phá chuyên án 921T, bắt 2 đối tượng, làm rõ 2 vụ trộm xe máy, thu 1 xe máy, 1 bộ vam phá khóa…   

Trong mùa dịch Covid-19, Công an quận Ngô Quyền đã đưa ra một số cảnh báo cho quần chúng nhân dân về các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật cần phải tích cực phòng ngừa như vấn đề cháy nổ, tai nạn lao động, thủ đoạn mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, đặc biệt là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao đang khiến dư luận rất bức xúc, trong đó có thủ đoạn rất mới. Đối tượng lợi dụng việc mua – bán hàng hóa trên mạng xã hội, chuyển tiền thanh toán qua Internet banking để chiếm đoạt tiền của người mua hàng.

Cụ thể: Khi có người rao bán hàng hóa, vật phẩm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo (chủ yếu là điện thoại di động, máy ảnh, máy tính latop… có giá trị), đối tượng bèn “nhảy vào” thỏa thuận giá cả, đồng ý mua vật phẩm và yêu cầu được kiểm tra hàng. Cùng lúc đó, đối tượng sử dụng thông tin sản phẩm của người bán mang đi chào bán cho người khác với phương thức: trả tiền bằng cách chuyển khoản qua qua Internet banking tới tài khoản được đối tượng cho sẵn. Khi người mua có yêu cầu kiểm tra hàng thì đối tượng bố trí cho người có tài sản và người mua gặp nhau. Và khi đó, người có tài sản lầm tưởng người mua là thay mặt đối tượng đến kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa hộ. Còn người mua thì thì lầm tưởng người có tài sản là nhân viên của đối tượng mang hàng đến cho mình kiểm tra. Sau  khi đã thấy hàng đúng ý mình, người mua liền chuyển tiền vào số tài khoản mà đối tượng đã cho trước đó và lấy hàng. Lúc này người có tài sản chưa nhận được tiền nên sẽ không giao hàng, cùng lúc đó đối tượng sau khi nhận được tín hiệu đã chuyển tiền của người mua bèn rút ngay tiền trong tài khoản và cắt liên lạc với người mua.Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao mất rất nhiều công sức, thời gian, đối tượng dùng sim rác, sau khi sử dụng bèn vứt đi, khiến công tác điều tra rất vất vả. 

Đội CSHS đã lập chuyên án truy xét 712L. Đến ngày 24-7, Đội phá án, bắt Hoàng Tuấn Long, sinh 2001, ở phường Hồ Nam, quận Lê Chân một trong những kẻ “phát minh” ra thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản 6,2 triệu đồng tại cửa hàng điện thoại số 74 Lạch Tray. Đấu tranh khai thác, đối tượng nhận đã tiến hành 2 vụ lừa đảo khác ở Bắc Giang và Đà Nẵng, chiếm đoạt 27 triệu đồng.

Cũng năm 2021, Đội đã lập án đấu tranh với nhiều vụ việc chưa từng có tiền lệ như Vu khống, Hiếp dâm trẻ em, Tín dụng đen, Đánh bạc trên mạng, Lái xe lạng lách đánh võng… Có những vụ cũng khá hóc hiểm, song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ huy Công an quận, sự phối hợp của các Phòng nghiệp vụ CATP, sự đoàn kết nhất trí cao từ Chỉ huy đến CBCS, Đội đã phá án thành công. Có thể nói đây là năm đánh dấu, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật xuất sắc của lực lượng CSHS - CAQ Ngô Quyền. Trung tá Phạm Ngọc Anh-Đội trưởng phấn khởi thông báo: 100% các vụ phạm pháp hình sự đều được điều tra làm rõ.

Phá án nhanh, trấn áp mạnh các ổ nhóm côn đồ hung hãn, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, những thành tích chiến công của lực lượng CSHS-CAQ Ngô Quyền góp phần đem lại cuộc sống bình yên được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Trong năm, hàng chục lượt tập thể, cá nhân Đội được các cấp, ngành biểu dương khen thưởng. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, tập thể Đội CSHS được Hội đồng thi đua CAQ Ngô Quyền bình bầu và đề nghị Giám đốc CATP xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2021.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông