Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAQ Kiến An: Không khoan nhượng với tội phạm

17:26 16/07/2016

 

Đội CSĐT tội phạm về ma túy họp triển khai nhiệm vụ
Đội CSĐT tội phạm về ma túy họp triển khai nhiệm vụ

Quận Kiến An không phải là điểm nóng về tội phạm nhưng thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp. Với quyết tâm từng bước chặn “mầm độc” khỏi cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an quận Kiến An, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã đoàn kết, sáng tạo, thực hiện đồng bộ các pháp nghiệp vụ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, liên tiếp phá nhiều chuyên án, đánh mạnh vào các tụ điểm phức tạp về ma túy, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân…

Ngăn chặn “cái chết trắng”

Chúng tôi đến với CBCS Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Kiến An khi các anh vừa trở về đơn vị sau nhiều đêm thức trắng để mật phục, tóm gọn đối tượng chuyên cung cấp hàng “đá” và ketamine từ khu vực đường tàu quận Lê Chân về bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn quận để kiếm lời, nhìn khuôn mặt các anh mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ, nhưng ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại úy Phạm Công Nghĩa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, bộc bạch: “Qua công tác nắm tình hình cho thấy, nguồn ma túy thâm nhập vào địa bàn quận chủ yếu bằng đường bộ. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngày các tinh vi, xảo quyệt, hoạt động có tổ chức hết sức chặt chẽ, bọn chúng thường lắp camera quan sát từ xa, hoặc cho cánh “đàn em” canh gác, bảo vệ các “boongke” hết sức nghiêm ngặt để tổ chức bán lẻ ma túy, gây khó khăn cho việc đấu tranh phá án.

Ngoài ra, các đối tượng thường dùng điện thoại di động để trao đổi thông tin, hẹn điểm giao ma túy tại những nơi vắng người qua lại để tránh sự phát hiện của lực lượng công an. Những đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thường cầm sẵn "hàng" trên tay hoặc ngậm trong miệng, nếu bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện bắt giữ thì sẵn sàng tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Đáng báo động hơn, tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng.

Nhiều loại ma túy mới xuất hiện như: ketamine, ma túy “đá”, thuốc lắc…, kéo theo độ tuổi người sử dụng dần trẻ hóa, tụ tập theo nhóm, tạo thành tụ điểm ăn chơi thác loạn theo kiểu bầy đàn. Có cầu ắt có cung, các đối tượng trên địa bàn, hoặc từ địa phương khác đã liều lĩnh đi nhập ma túy về bán lẻ cho con nghiện để kiếm lời, gây bức xúc dư luận. Một bộ phận thanh, thiếu niên do thiếu hiểu biết, không có kỹ năng để phòng tránh, dẫn đến phạm tội, sa vào con đường nghiện ma tuý, lây nhiễm HIV/AIDS…”.

Với quyết tâm ngăn chặn những “vòi bạch tuộc” cung cấp ma túy vào địa bàn quận, trong thời gian qua, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Kiến An đã đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, lập nhiều chiến công trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, không để bị động, bất ngờ, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đội đã kịp thời phát hiện các đối tượng, những tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn, triệt xóa các tụ điểm phức tạp, không để phát sinh các “điểm nóng” về ma túy. Bên cạnh đó, đội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, chung tay đẩy lùi hiểm họa của ma túy ra khỏi đời sống.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã xác lập và phá thành công 5 chuyên án ma túy, bắt 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xóa 3 ổ nhóm sử dụng trái phép chất ma túy, bắt giữ 10 đối tượng; bắt và lập hồ sơ truy tố 5 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ 13,14g methamphetamine, hàng trăm viên thuốc lắc, cùng nhiều dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy…

Những chiến công thầm lặng

Với những kinh nghiệm tích lũy được sau mỗi chuyên án thành công, những cán bộ có thâm niên đã ân cần “cầm tay, chỉ việc” cho lớp cán bộ trẻ nên hầu hết anh em trong đội đều yêu nghề và gắn bó với công việc. Bất kể ngày hay đêm, không hề ngại khó khăn gian khổ, nhận nhiệm vụ là anh em lên đường phá án.

 Trong những chuyên án được phá thành công, CBSC trong đội vẫn nhớ như in chuyên án 316D, đấu tranh với ổ nhóm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát nắm được: Từ đầu năm 2006, đối tượng Nguyễn Việt Dũng, sinh 1985, ở tổ 209, Lê Quốc Quy, thuộc tổ 5, phường Bắc Sơn, Kiến An, là một tay chơi nhạc có tiếng tại quán karaoke Ruby, số 8, đường vòng Hồ Sen, quận Lê Chân, thường xuyên bán lẻ ma túy cho các con nghiện tại nhà. Ban đêm chơi nhạc trên sàn, ban ngày Dũng về nhà ngủ và giao “ma” cho các con nghiện trên địa bàn để có thêm thu nhập.

Nhà riêng của Dũng cũng là cửa hàng bán phụ tùng xe đạp nên lượng người ra vào mua hàng đông. Đây cũng là yếu tố gây khó khăn trong việc đánh án. Tuy nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, Dũng không thể ngờ việc làm ăn phi pháp của mình đã không qua được tai mắt của những trinh sát giàu kinh nghiệm đánh án của Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Kiến An.

Lúc 9h30 ngày 14-3-2016, Dũng bị bắt quả tang khi đang bán thuốc lắc cho 2 con nghiện. Tang vật thu giữ 14 viên thuốc lắc có trọng lượng 3,82g; 24,67g ketamine, 2 xe máy, 4 ĐTDĐ và 11,5 triệu đồng, 1 cân tiểu ly và nhiều dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy. Với những bằng chứng, vật chứng “rõ như ban ngày”, Dũng phải tra tay vào còng số 8. Người yêu của Dũng là Nguyễn Phương Ngân, sinh 1992, ở tổ 4, khu 6, Cẩm Thanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh, vừa “chân ướt, chân ráo” xuống Hải Phòng thăm người yêu cũng bị hắn lôi kéo vào con đường phạm tội và bị bắt giữ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”… 

Cũng trong thời gian đầu tháng 6-2016, qua công tác trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện, triệt xóa ổ nhóm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Lê Hùng Chiến, tức Chiến “pê-đê”, sinh 1965, ở tổ 11, Bắc Sơn, Kiến An, cầm đầu. Với hình thức và thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, Chiến “pê-đê” lắp đặt camera quan sát từ xa nhằm giám sát, quản lý và điều hành việc mua bán chất ma túy tại nhà riêng khi hắn vắng nhà, đồng thời để đối phó với lực lượng chức năng. Trước tính chất phức tạp của tụ điểm trên, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo lãnh đạo Công an quận Kiến An xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP xác lập chuyên án mang bí số 616C để đấu tranh làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 18h45 ngày 6-6, Ban chuyên án bắt quả tang và tóm gọn 3 đối tượng gồm: Lê Hùng Chiến; Hoàng Văn Thường, sinh 1987, ở Áng Sơn, Thái Sơn, An Lão và Nguyễn Đức Quang, sinh 1990, ở tổ 12, Bắc Sơn, Kiến An (là đàn em của Chiến), khi bọn chúng đang cung cấp ma túy cho 2 con nghiện tại nhà riêng của Chiến “pê-đê”. Tang vật thu giữ 262 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc); 12,88g ketamin; 0,44g ma túy “đá”, 1 cân tiểu ly điện tử; số tiền trên 2,5 triệu đồng, 4 điện thoại di động, 1 xe máy, 1 tivi, 1 camera và nhiều dụng cụ để sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Việc phá thành công tụ điểm do Chiến “pê-đê” cầm đầu của Đội CĐST tội phạm về ma túy đã được cán bộ, nhân dân địa phương khen ngợi.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể CBCS Đội CĐST tội phạm về ma túy đã được các cấp biểu dương, khen thưởng. Các anh thật xứng đáng là những chiến sỹ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ; được dân tin, dân yêu.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông