Đội điều tra tổng hợp - CAQ Hải An: Lặng thầm xây chiến công

16:47 12/10/2021

Quận Hải An có diện tích trên 100km2, tập hợp đủ các loại hình giao thông với hệ thống cảng biển, sân bay, nhiều khu công nghiệp. Vì thế địa bàn thu hút một lượng lớn lao động, nhất là lao động từ các tỉnh về, làm việc tại các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chiếm số đông là tại công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp...
Đội điều tra tổng hợp - CAQ Hải An

Theo Đại úy Phạm Văn Thời-Phó Đội trưởng phụ trách Đội điều tra tổng hợp, CAQ Hải An, những năm gần đây, quận Hải An có những bước phát triển vượt bậc song kèm theo đó tình hình ANTT cũng có nhiều diễn biến rất phức tạp.

Nổi lên như vấn đề di dân cơ học, người lao động đến từ tỉnh khác, đa số lao động phổ thông, trình độ dân trí còn hạn chế nên cứ hở ra mâu thuẫn nhỏ cũng xông vào đánh cãi chửi nhau, cố ý gây thương tích, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở lĩnh vực này quả thực hết sức khó khăn. Như khâu quản lý tài sản tại các công trình xây dựng còn nhiều sơ hở, vấn nạn trộm cắp từ cân sắt thép đến cả giàn dáo, thiết bị, máy móc… có lúc có nơi xảy ra rất nhức nhối. 

Như hàng hóa thông qua Cảng mỗi năm tăng tới một vài chục triệu tấn, kéo theo mật độ phương tiện vào “ăn” hàng rồi kìn kìn kéo nhau ra khiến các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn oằn mình trong nỗi lo ùn tắc, mất an toàn giao thông. Và điều ai cũng đều không mong muốn vẫn xảy ra, tai nạn lao động, tai nạn giao thông vụ nào cũng đều hết sức nghiêm trọng, gây thương tích nặng cho nạn nhân thậm chí chết người.

Chia sẻ gánh vác trọng trách bảo đảm ANTT trên địa bàn với toàn lực lượng Công an quận, Đội điều tra tổng hợp theo sự phân công của lãnh đạo đơn vị nhận tất cả những vụ án rõ đối tượng, giải quyết tai nạn giao thông, tai nạn cháy nổ, tiếp nhận tự thú, đầu thú từ nơi khác chuyển đến. Mỗi năm, tính sơ sơ Đội trực tiếp thụ lý khoảng 30% số vụ án của đơn vị, còn việc thì từ xử phạt vi phạm hành chính, đến tin báo tố giác tội phạm, theo đơn thư, đứng ra hòa giải theo thỏa thuận giữa hai bên thì nhiều không đếm hết.

Chẳng hạn: Năm 2020, Đội thụ lý điều tra 13 vụ gồm 16 bị can, bắt 5 đối tượng truy nã, xử phạt vi phạm hành chính 14 vụ gồm 50 đối tượng cờ bạc, giải quyết 44 vụ tin báo tố giác tội phạm, đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị khởi tố. 9 tháng năm 2021, Công an quận hoàn thành điều tra 50 vụ gồm 55 bị can, giải quyết 201 trường hợp tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố…

Đại úy Phạm Văn Thời bộc bạch, nhìn vào chức năng nhiệm vụ của Đội điều tra tổng hợp tưởng đơn giản, nhưng đặc thù của quận Hải An đã nảy sinh nhiều vụ án rất phức tạp, và không hiếm lần Đội phải đối diện với những vụ án khó. “Nhưng việc đến tay phải làm thôi!”- Đại úy Thời chia sẻ thêm.

Cuối năm 2019, Đội triệt xóa 1 ổ trộm cắp có hành vi táo tợn, bắt 2 đối tượng gồm Đỗ Văn Tuyên, sinh 1993 và Lê Khắc Biên, sinh 1982, đều ở thị trấn Cát Hải. Vào các ngày 26-9 và 1-10, hai tên trộm cắp 14 cột ống thép hàng rào (tổng trị giá 3.528.000 đồng, bao gồm cả chân đế) bên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng rồi mang đi bán theo kiểu sắt vụn được vài trăm nghìn đồng.

Điều đáng nói là hành vi của bọn Tuyên, Biên không chỉ là trộm cắp tài sản đơn thuần mà có tính phá hoại, gây dư luận xấu. Vụ án được xử lý dứt điểm đã chấm dứt tình trạng trộm cắp các cột ống thép trên địa bàn, trấn an dư luận và củng cố thêm niềm tin của doanh nghiệp đối với lực lượng Công an.

Hồi 5 giờ 27-2-2020, tại phòng 502 khách sạn Ruby ở 20/333 Văn Cao, phường Đằng Lâm, Đội Điều tra tổng hợp CAQ Hải An đã bắt quả tang Vũ Văn Mạnh, sinh 1995, trú tại 59 Lũng Bắc, phường Đằng Hải tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thu giữ trong người Mạnh 3,35 gam MDMA và 2,63 gam Ketamine.

Trước đó, để tổ chức sinh nhật cho mình, Mạnh đặt mua 5 triệu đồng ma túy Ketamine và ma túy tổng hợp (kẹo). Tối 26-2, chiêu đãi bạn bè ăn uống xong, Mạnh rủ 9 người bạn và bạn gái của họ, gọi thêm tiếp viên nữ thuê phòng tại khách sạn để “bay lắc”.

Trong các vụ án Đội Điều tra tổng hợp thụ lý thì có một số loại án rất khó, như hiếp dâm trẻ em đòi hỏi thận trọng, tỉ mỉ, khách quan; án tai nạn giao thông nhiều vụ xảy ra trong điều kiện đêm tối, trời mưa, thường có những tình tiết diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các vụ nghiêm trọng gây chết người, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi mỗi CBCS tham gia làm án phải dốc hết trí lực, trách nhiệm với công việc mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bình thường mỗi vụ phải chia làm 2 tổ công tác, song cũng không hiếm vụ va quệt làm chết người, đường vắng tanh, tang không-chứng không còn xe gây tai nạn đã chạy khỏi hiện trường mất tăm mất tích. Lúc ấy, cả Đội đều ra hiện trường, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân nhiều vụ TNGT tưởng như rơi vào bế tắc.

Trong đó phải kể đến vụ tai nạn xảy ra sáng sớm, trời mưa, hiện trường vắng ve ngày 15-4-2021, giữa xe ô tô đầu kéo với xe mô tô BKS 16M6-0753 do anh Nguyễn Văn Thành, sinh 1971, trú tại xã Tân Dân, huyện An Lão, điều khiển. Anh Thành tử vong tại chỗ. Sau khi gây ra va chạm, xe ô tô đầu kéo di chuyển khỏi khu vực hiện trường.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để định hướng điều tra, Đội chia làm 3 tổ truy theo dấu vết nóng. Hai tổ rà theo tuyến đường xe di chuyển, trích xuất camera an ninh, đến các ngã ba và ngã tư tính toán quãng đường bằng vận tốc nhân thời gian để đọc ra BKS xe ấy, màu sắc xe, loại gì, logo hãng xe.

Tổ thứ 3 ở lại hiện trường, sau khi có kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì thu giữ các dấu vết sinh học (mẫu máu, da, tóc nạn nhân), dấu vết cơ học (các vết va chạm phương tiện, nền đường, trên người nạn nhân…) thì truy tìm tại các bãi xe container.

Khi có thông tin đầy đủ từ 2 tổ công tác truy vết thì liên hệ với giám đốc Công ty của các hang xe trên cho xem list và hành trình của chiếc xe đã đi làm trong ngày. Khẩn trương xác minh bằng những chứng cứ khoa học, Đội điều tra tổng hợp đã “đọc vị” chiếc xe ô tô gây tai nạn, là loại xe containe đầu bằng có BKS: 15C-118.28 kéo theo rơ - moóc BKS: 15R- 008.39.

Hiềm một nỗi, xe này vào Cảng lấy hàng xong đã chạy lên Thái Nguyên trả hàng. Ba ngày sau xe mới quay về Hải Phòng là 3 ngày CBCS trong Đội đều như ngồi trên đống lửa. Xác định đúng “nó” là nó rồi anh em vẫn thận trọng giám định cả buồng lái, e có sự đổi tài đánh tráo thủ phạm.

Đến ngày 19-8-2021, Cơ quan CSĐT - CAQ Hải An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Quang Phú, sinh 1974, trú tại tổ 3, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình làngười lái xe ô tô đầu kéo công ten nơ BKS 15C- 118.28 về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Không bao giờ tập thể Đội để “án treo” luôn chủ động giải quyết các công việc được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, vậy trước hết không cá nhân nào chậm trễ hoặc nợ đọng công việc. Đại úy Phạm Văn Thời khẳng định, và theo anh bí quyết để Đội điều tra luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính là tính tổ chức kỷ luật trong công việc và tinh thần đoàn kết thống nhất trong tập thể. Không khí làm việc trong Đội luôn cởi mở, người đi trước hướng dẫn người đi sau.

Mọi người quấn túm chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau không chỉ trong công việc mà cả khi gặp khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống đời thường. Mỗi việc khó anh em cùng đưa ra ý kiến trao đổi, tạo sự ăn ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Như một truyền thống và rất đáng biểu dương là chiến sỹ trẻ khi về nhận nhiệm vụ ở Đội luôn khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của lớp đàn anh đi trước trong lĩnh vực chuyên môn và tích cực nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm công tác để không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, như: Vũ Đức Trung, Vũ Văn Tú, Nguyễn Đức Long… đều có trình độ Đại học, có đồng chí Đại học cảnh sát chuyên ngành điều tra.

Khi vào việc thì xông xáo hăng hái, với tinh thần quyết tâm cao không từ bất cứ việc gian khó nào, thậm chí nguy hiểm, như vụ tham gia cứu cháy ở Công ty Phú Lâm chẳng hạn. Cứ giải quyết xong một đầu việc, hay chỉ là một khâu khó trong quá trình làm án, họ đều cảm thấy bản lĩnh năng lực của mình được nâng lên rất nhiều.

Được đào tạo rèn giũa trong môi trường cọ xát thực tế với công việc rất nhiều gian nan thử thách nên lớp lớp cán bộ của Đội điều tra tổng hợp rất nhiều người đã trưởng thành từ những chiến sỹ như Trung, Tú, Long hôm nay. Đội cũng phải san sẻ các điều tra viên cho các Đội nghiệp vụ khác trong Công an quận, nhất là các Đội nặng về mảng trinh sát…

Xuân Ngọc - Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông