Đội Hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự: Xung kích trấn áp tội phạm nguy hiểm

16:51 26/12/2021

Với chức năng phòng ngừa đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”, nhiều năm qua, Đội Hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự-CATP luôn là mũi nhọn xung kích trong trấn áp loại tội phạm nguy hiểm này và thực sự trở thành “quả đấm thép” với nhiều thành tích chiến công vang dội.

Chỉ tính riêng năm 2021, Đội CSHS Đặc nhiệm (Đội 8) phá thành công 3 chuyên án, 11 ổ nhóm, bắt 54 đối tượng; thụ lý điều tra 18 vụ bắt 108 đối tượng. Điểm chung, đó đều là những vụ án “nặng ký”, nhất là những vụ án mới. Điển hình phải kể đến, Chuyên án 121C, đấu tranh với nhóm đối tượng Hà Văn Hưng có hành vi sử dụng hung khí đánh chém anh Lê Văn Cường tại thôn Khúc Giản, An Tiến, An Lão; bắt 5 đối tượng.

Một số đối tượng bị Đội 8 bắt giữ, khởi tố năm 2021

Kết hợp với Công an huyện Tiên Lãng, Đội đã điều tra  làm rõ ổ nhóm 20 đối tượng xăm trổ đi trên 5 xe ô-tô mang theo gậy gỗ, tuýp sắt, đao, kiếm đe dọa và đập phá, hủy hoại tài sản nhà anh Cao Văn Hoãn tại xã Tiên Thắng; bắt 3 đối tượng. Đội còn kết hợp với Công an quận Lê Chân làm rõ vụ xô xát đánh nhau, hủy hoại tài sản giữa hai nhóm đối tượng tại  phường Vĩnh Niệm. Ngày 1-5, đơn vị cũng đã làm rõ ổ nhóm đối tượng có hành vi đánh, gây thương tích và nhắn tin đe dọa anh Phạm Thế Toàn, sinh 1982, ở phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền. Cùng với đó, ngày 22-9, Đội xác minh làm rõ vụ đối tượng nổ súng tại khu vực quán cơm thiện nguyện trên đường Nguyễn Bá Trực, quận Hồng Bàng; bắt 3 đối tượng…

Có thể nói, những con số  trong báo cáo không thể lột tả hết những nỗ lực cố gắng của tập thể CBCS Đội 8 trong trấn áp tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức với quyết tâm không để chúng gây án, tranh chấp địa bàn lấy “số má” nhất là phương châm chủ động ngăn chăn, “bóp chết” những ổ nhóm tội phạm mới “từ trong trứng”… Phát huy phẩm chất mưu trí, sáng tạo, trong năm, Đội còn phát hiện các nhóm đối tượng hình sự chuyển “màu” sang “làm” ma túy.

Đơn cử vào ngày 21-7, được lãnh đạo đơn vị giao chủ công triệt phá ổ nhóm bắt 3 đối tượng đang vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra Hải Phòng (tại xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo), Đội đã  thu 5kg ma túy đá, 1 súng ngắn, 1 xe ô-tô, 1 xe máy.  “Án cứ đến tay là làm thôi, dẫu đó đều là những vụ án khó. Bám sát tuyến, địa bàn phức tạp, biết bao gian nan, nguy hiểm song anh em trinh sát đều không quản ngại, không lùi bước, miễn sao góp phần làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố” - Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng giãi bày tâm sự. Anh nói thêm, còn có thành tích thứ 2 Đội đã lập được trong năm đó là quyết liệt và đấu tranh rất hiệu quả với đám “tín dụng đen”.

Được biết đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến các tỉnh phía Nam, nhất là TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, tội phạm hình sự đã di động, trong đó có “tín dụng đen” dịch chuyển ra Bắc và lấy Hải Phòng một trong những miền đất màu mỡ để làm ăn. Đặc biệt, các băng nhóm, đối tượng trên đã gia tăng hoạt động tội phạm sau nới lỏng giãn cách xã hội. Đồng thời nhiệm vụ bảo đảm ANTT cần linh hoạt bằng nhiều biện pháp mới, sáng tạo.

Đội 8 đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành trong toàn quốc, lực lượng hình sự Công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố nắm chắc mọi di biến động của đám này để vạch phương án đấu tranh.

Ví như ổ nhóm do Đặng Văn Tân, sinh 1992, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” vừa manh nha hoạt động, Đội đã xác lập chuyên án 521V, đến ngày 26-5 đã tổ chức phá án, bắt 2 đối tượng, thu nhiều tang vật. Điều đáng mừng là nhờ phối hợp tốt nên các khâu nghiệp vụ cơ bản của Đội càng chặt chẽ, chặn đứng được mọi hoạt động của “tín dụng đen”, không để xảy ra những vụ án nghiêm trọng bắt nguồn từ loại tội phạm này.

Cũng nhờ làm tốt công tác phối hợp, ngày 19-6, Đội 8 đã cùng lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ thành công đối tượng Trần Thái Bảo, sinh 1970, cư trú trái phép tại phường Thành Tô, quận Hải An, khi đang lẩn trốn từ Yên Bái về  với hành vi Tổ chức đánh bạc.

Thành công hơn cả khi đối tượng này là một trong những kẻ cầm đầu chống đối quyết liệt chủ trương lớn của thành phố về thu hồi 9,2ha đất có hàng trăm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Thành Tô với các hành vi kích động người dân lấn chiếm đất, viết đơn khiếu kiện, viết bài sai sự thật đăng lên mạng xã hội, gọi điện thoại chửi bới, nhắn tin đe dọa lãnh đạo UBND quận Hải An. Trần Thái Bảo bị bắt, xử lý nghiêm khiến công tác cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, thu hồi đất tại đây được thuận tiện hơn rất nhiều theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra và tuyệt đối an toàn.

Cùng toàn lực lượng CATP phấn đấu mục tiêu giữ vững ANTT, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, trong năm 2021, CBCS Đội 8 còn xây dựng các văn bản tham mưu UBND TP, Giám đốc CATP, lãnh đạo đơn vị tập trung phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, trong đó nổi bật là báo cáo tình hình kết quả bảo đảm ANTT tại các khu kinh tế, khu công nghiệp (KTT, KCN), doanh nghiệp FDI trên địa bàn Hải Phòng. Theo đó, Đội được giao làm chủ công cùng lực lượng hình sự Công an các quận, huyện làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm tình hình, tiến hành điều tra rà soát lập danh sách các băng nhóm, đối tượng có điều kiện, biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm hoặc vi phạm pháp luật tại các khu vực trên.

Nhờ chủ động các biện pháp, nên khi xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT, Đội đã cùng lực lượng Công an sở tại tổ chức điều tra, phá án nhanh. Nhờ vậy, ANTT tại các địa bàn này cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng đã giảm hẳn so với năm 2020. Có mặt các anh, những chiến sỹ cảnh sát đặc nhiệm đã khiến lòng người ấm áp, doanh nghiệp càng an tâm, tập trung kinh doanh, sản xuất.

Theo thống kê, từ ngày 15-11-2020 đến 15-11-2021, Đội 8 và Công an các quận, huyện đã phát hiện, tiếp nhận, thụ lý giải quyết 64 tin báo, vụ việc gồm 139 đối tượng có liên quan đến ANTT trên địa bàn các KTT, KCN. Trong đó, Cơ quan CSĐT các cấp đã khởi tố 25 vụ gồm 59 bị can với các tội danh “Giết người”, “Cố ý gây thương tích”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đánh bạc”. Đáng lưu ý, Đội đã xác minh điều tra làm rõ vụ việc 2 nhóm đối tượng tranh giành mua bán phế liệu sử dụng hung khí đánh nhau tại cổng Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn làm 1 người tử vong, 4 người bị thương. Cơ quan CSĐT-CATP đã bắt, khởi tố 19 bị can trong vụ án này về tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

Với những thành tích đạt được, Đội 8 đã có 4 tập thể, cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; 2 cá nhân được UBND TP tặng Bằng khen; 16 lượt cá nhân được các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Giám đốc CATP tặng Giấy khen. Tập thể Đội được Hội đồng thi đua Phòng Cảnh sát hình sự bình bầu và đề nghị Giám đốc CATP xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2021.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông