Đồn biên phòng Cát Hải: Biên giới biển là quê hương

13:13 26/03/2016

 

CBCS tuần tra trên biển
CBCS tuần tra trên biển

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, phụ trách địa bàn 5 xã và 1 thị trấn Cát Hải với diện tích 68,9km2, những năm qua, Đồn biên phòng (BP) Cát Hải đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, công an, quân đội và các lực lượng có liên quan, thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên trên tuyến biển.

Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Theo chân đoàn công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố về với huyện đảo Cát Hải vào một ngày đầu năm 2016, chúng tôi thực sự cảm nhận được cuộc sống thanh bình nơi đầu sóng ngọn gió này. Trong niềm phấn khởi sau một năm bội thu tôm cá, mỗi người dân nơi đây đều ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cát Hải trong việc giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc, là điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển, vươn khơi phát triển kinh tế.

Bà Hoàng Ngọc Luân, Phó chủ tịch UBDN huyện Cát Hải, phấn khởi cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ quản lý biên giới biển được giao, trong thời gian qua, Đồn BP Cát Hải đã làm làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tập trung về Luật biên giới quốc gia, Nghị định 161 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới, Luật biển Việt Nam; Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc.

Bên cạnh chủ động cử cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình trên biển và lồng ghép tuyên truyền cho ngư dân hiểu biết chủ quyền trên biển của Việt Nam, đơn vị còn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền phương tiện và ngư dân tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; vận động ngư dân tham gia tổ tự quản tàu thuyền để ngư dân có thể giúp nhau trên biển khi có các tình huống xấu xảy ra, nhằm phục vụ cho công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; đồng thời đơn vị làm tốt công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn…”.

Do đặc thù đóng chân nơi biên giới huyện đảo, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt mỗi khi mùa mưa bão đến, nhưng theo trung tá Nguyễn Quốc Toản, Đồn trưởng Đồn BP Cát Hải, thì mỗi người lính quân hàm xanh nơi đây đều nhận thức rõ trọng trách và nhiệm vụ được giao.

Hầu hết CBCS đều phải công tác xa gia đình, mỗi người một hoàn cảnh nhưng anh em trong đơn vị luôn đoàn kết, gắn bó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. CBCS luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế biển của huyện Cát Hải và thành phố.

Vượt qua những khó khăn, thử thách ở phía trước, cấp ủy và chỉ huy Đồn BP Cát Hải đã xây dựng kế hoạch, phương án và công tác chuyên môn phù hợp tình hình và thực tiễn tại địa phương. Để đạt được kết quả trong công tác an ninh biên giới nói chung và phòng, chống các loại tội phạm nói riêng, đơn vị thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương; làm tốt công tác vận động nhân dân, chú trọng công tác tập hợp thanh niên, cùng họ xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự vùng biên cương của tổ quốc.

Mặt khác, cấp ủy, chỉ huy đồn đặc biệt quan tâm giáo dục chính trị cho CBCS khi xuống cơ sở với khẩu hiệu "Cán bộ chiến sĩ biên phòng vì dân, phục vụ nhân dân", "Khi đến dân thương, khi xa dân nhớ", nên bà con ngư dân rất tin, mến bộ đội biên phòng, đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT. Qua đó, đồn và các trạm biên phòng đã ngăn chặn kịp thời các âm mưu thủ đoạn của một số đối tượng xấu kích động, lôi kéo bà con ngư dân khi đánh bắt hải sản xa bờ, làm mất ổn định vùng biên.

Chỉ tính riêng năm 2015, Đồn BP Cát Hải đã bắt giữ, xử lý vi phạm hành chính 27 vụ, 40 phương tiện; bắt 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 vụ buôn lậu và các vụ vi phạm lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa khác…

Điểm tựa vững chắc trong lòng dân

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trên cơ sở bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình khu vực biên giới, Đảng ủy, chỉ huy Đồn BP Cát Hải đã chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện các chủ trương, biện pháp xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận chung của khu vực phòng thủ huyện; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với công tác biên phòng, xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia; đồng thời vận động tham gia xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; tích cực đấu tranh phòng, chống có hiệu quả âm mưu hoạt động chống phá của địch và các loại tội phạm.

CBCS phát tờ rơi tuyên truyền về biển đảo cho học sinh
CBCS phát tờ rơi tuyên truyền về biển đảo cho học sinh

Ngoài ra, đồn tổ chức tốt các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc như: vận động nhân dân thực hiện 4 nội dung của mô hình “khu dân cư xã, thị trấn ven biển, hải đảo an toàn lành mạnh”; xây dựng 10 “Tổ đò đoàn kết đảm bản ANTT”, thu hút 256 phương tiện tham gia. Đặc biệt, mô hình “Tổ đò đoàn kết đảm bảo ANTT” đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, giúp nhau phát triển sản xuất, đồng thời đẩy mạnh phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo của thành phố, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Cũng trong thời gian qua, Đồn BP Cát Hải đã phối hợp lực lượng công an và chính quyền địa phương xây dựng, duy trì tốt hoạt đông của 53 cụm dân cư an toàn, 22 khu dân cư an toàn, đã góp phần làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm nên nhiều năm qua, huyện đảo Cát Hải không có tội phạm nguy hiểm, giảm các vụ xuất cảnh trái phép, trộm cắp, buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, sử dụng chất nổ, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.

Đứng chân trên địa bàn huyện đảo, những năm gần đây, việc thời tiết thay đổi thất thường, áp thấp nhiệt đới xảy ra thường xuyên nên đơn vị luôn coi trọng làm tốt công tác phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn (TKCN), bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân đang đánh bắt hải sản, nhất là tàu thuyền khai thác xã bờ, khi xảy ra thiên tai, Đồn BP Cát Hải đã tăng cường các bản tin về thời tiết cũng như giữ liên lạc và hỗ trợ kịp thời thông qua thiết bị định vị và máy điện đường dài.

Nhờ chủ động các phương án PCLB-TKCN, năm qua, đơn vị đã điều động 4 lượt tàu, 5 xuồng, 75 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào tránh trú bão; trực tiếp cứu nạn 1 vụ, 2 phương tiện va chạm hàng hải, cứu sống 4 người...

Phát huy truyền thống và sức mạnh của những người chiến sỹ “Bộ đội cụ Hồ”, trong thời kỳ đổi mới, những người lính quân hàm xanh Đồn BP Cát Hải luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, là điểm tựa tin cậy cho ngư dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của huyện Cát Hải và thành phố, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố Cảng.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông