Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

14:37 24/08/2017

Doanh nghiệp khởi nghiệp được nhìn nhận như một yếu tố tích cực tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với đa số những bạn trẻ khởi nghiệp lần đầu, thành công dường như là một từ "xa xỉ". Vì vậy trong quá trình hoạt động, những DN này rất cần những “bệ đỡ” hoặc sự chung tay đồng hành để họ phát triển…

Làn sóng doanh nghiệp khởi nghiệp

Hiện nay, làn sóng khởi nghiệp (startup) đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê của các nhà nghiên cứu thị trường, tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN) khá cao. 

Có nhiều nguyên nhân lý giải khả năng thành công không cao của các DNKN như thiếu nguồn vốn tài trợ, không biết quảng bá thương hiệu, sản phẩm; kiểm toán yếu (định giá, sổ sách kế toán, tài chính) nên khó tiếp cận các quỹ đầu tư.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân như non trẻ trong kiến thức và kinh nghiệm, khó khăn trong việc thu hút nhân tài do kỹ năng tuyển dụng, đãi ngộ và giữ chân người tài của các chủ doanh nghiệp cũng còn hạn chế…

Các DN khởi nghiệp rất cần sự “đồng hành” của các ban ngành thành phố

Theo bà Đào Thị Kim Ngân – Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hải Phòng - thì mô hình giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp ở nước ngoài đã có từ lâu.

Các cá nhân, tổ chức, DNKN khi có ý tưởng tốt mà được chấp nhận, thì đề án sẽ được dẫn dắt từ ngân sách quốc gia giao về cho các trung tâm tri thức, viện đại học và các cơ quan phụ trách khoa học - công nghệ để giúp đỡ ý tưởng triển khai trong quá trình thực hiện.

Đồng thời chính phủ cũng thành lập các vườn ươm hoạt động như một DN. Các vườn ươm này sẽ phối hợp chặt chẽ cùng cộng đồng DN và các quỹ đầu tư làm công tác đặt hàng, chuyển giao tri thức về cho cộng đồng sử dụng, bao tiêu các sản phẩm của khởi nghiệp.

Ở Việt Nam, thời gian qua mới dừng ở mức tổ chức phong trào khởi nghiệp, tạo ra các cuộc thi cho giới trẻ. Đó chỉ là phần khởi xướng của chuỗi giá trị khởi nghiệp, sau đó để các bạn trẻ tự đi kiếm vốn, kiếm nhà đầu tư, chuyên gia giúp đỡ.

Qua một số năm đầu bỡ ngỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các nước đi trước, đến nay phong trào KN đã trở nên rầm rộ từ Bắc vào Nam. Một số thành phố đã chủ động tạo ra các vườn ươm DN bước đầu đã có một số hoạt động hiệu quả, tập trung ở 2 trung tâm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và chia thành 3 nhóm chính: vườn ươm trong DN, trong khu công nghệ cao và trong các trường đại học.

Thông qua việc xây dựng các “vườn ươm KN”, “vườn ươm DN” bằng công nghệ cao và tri thức trong các thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam như công nghệ thông tin, viễn thông, nông nghiệp, du lịch thông minh… sẽ là nền tảng để thúc đấy cho dự án KN tạo tiền đề trong việc KN quốc gia các tỉnh thành đi đến thành công.

Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Tại Hải Phòng, thực hiện NĐ 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp phát triển DN nhỏ và vừa, Nghị quyết số 35/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 nhằm hỗ trợ DN mới thành lập và DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký thuế, khai, nộp thuế; thành phố cũng đã ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND của UBND TP về việc tăng cường hỗ trợ và phát triển DN theo tinh thần đồng hành cùng DN.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò hỗ trợ các DN, đặc biệt là các DN mới thành lập với sự vào cuộc, chung tay của các cơ quan chức năng, Cục Thuế Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 9065 và triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN)”.

Cục phó phụ trách Cục thuế Hải Phòng Hà Văn Trường khẳng định ngành thuế quyết tâm đồng hành cùng DNKN

Theo ông Hà Văn Trường – Cục phó phụ trách Cục thuế Hải Phòng - thì đối tượng hỗ trợ của chương trình là các DN mới thành lập và các DN được thành lập từ hộ kinh doanh cá thể. Theo đó Cục thuế thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan như Sở Kế hoạch đầu tư, các Hiệp hội DN trên địa bàn để hỗ trợ DNKN.

Triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ và kết nối với các DN cung cấp dịch vụ như các đại lý thuế, tổ chức T-VAN, DN cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số… để có chương trình hỗ trợ DNKN. Qua đó, chương trình nhằm mục tiêu tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế; chia sẻ, đồng hành cùng DN để DN an tâm kinh doanh. Không để DN gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh hoặc chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Góp phần hoàn thành mục tiêu có 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả vào năm 2020 của Chính phủ, trong đó Hải Phòng có 31.000 DN…

Ông Trường cho biết thêm: Chương trình đồng hành cùng DNKN của Cục thuế thành phố còn nhằm thực hiện chủ trương, định hướng của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong cải cách, hiện đại hóa ngành thuế nhằm mục tiêu đảm bảo đến hết tháng 12-2017 có 100% DN thuộc đối tượng hoàn thuế GTGT trường hợp xuất khẩu và đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử.

Đến cuối quý IV/2017, tối thiểu 90% hồ sơ hoàn thuế chiếm tỷ trọng 90% số tiền hoàn thuế trở lên thuộc trường hợp xuất khẩu, đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử so với tổng số hồ sơ, tổng số tiền hoàn thuế.

Và thực hiện lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử đề xuất tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với mục tiêu từ ngày 1-1-2020, sẽ áp dụng đối với 80% các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Đồng thời bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm trở lên.

Như vậy, thông qua chương trình đồng hành cùng DN, Cục thuế Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng của thành phố, các hiệp hội DN sẽ tiến hành thu thập thông tin vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế của các DN mới thành lập, để từ đó có kế hoạch hỗ trợ DNKN của thành phố hoạt động một cách thiết thực nhất, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu 31.000 DN hoạt động hiệu quả trong năm 2020 đã đặt ra.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông