Đột kích hang ổ… “chuột chũi”

17:03 27/04/2023

1. Qua công tác trinh sát địa bàn, Đội án tuyến Phòng Cảnh sát hình sự - CATP (Đội 3) phát hiện, từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhiều đoàn xe chở container hàng hóa ra vào kho, bãi tại khu vực QL5 mới, thuộc xã Nam Sơn, huyện An Dương có nhiều dấu hiệu bất thường. Đó là việc tại các điểm xe đỗ lại dù không có hàng quán ăn uống, cũng không phải là khu cho xe dừng nghỉ bảo dưỡng sửa chữa, thay dầu, bơm mỡ song các xe đầu kéo vẫn đến đậu, đỗ. Đi tìm câu trả lời, Ban chỉ huy Đội đã cử nhiều lượt trinh sát bám các mục tiêu để xác minh.

Kết quả cho thấy, vào đêm tối từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, xe container chở hàng từ Cảng vào các kho bãi trên chỉ chừng 15-20 phút rồi quay ra ngay. Tiếp đến, khoảng 7-8 giờ sáng đến lượt các xe tải nhỏ chạy vào bốc hàng chở đi. Từ quy luật hoạt động trên, trinh sát đánh giá có dấu hiệu tội phạm trộm cắp hàng hóa và từ đó đã tìm ra những dấu hiệu cạy phá container của các nhóm đối tượng với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi.

Đáng nói, trong các kho bãi thường có từ 3-5 thanh niên ăn ở tại chỗ, rất hiếm khi ra ngoài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trinh sát Đội 3 đã nhanh chóng dựng lên 2 ổ nhóm chuyên trộm cắp hàng hóa trong container.

 Nhóm thứ nhất ở thôn Cách Thượng do Vũ Đình Thiệu, sinh 1985 cầm đầu và nhóm thứ 2 ở thôn Cống Mỹ, cùng xã Nam Sơn, huyện An Dương do Nguyễn Văn Đạt, sinh 1995 cầm đầu.

Trước hết nói về nhóm của tên Thiệu. Vốn dĩ xuất thân từ lái xe container rồi làm cửu vạn khiêng vác hàng hóa nên Thiệu quá rành mọi quy luật hoạt động vận tải trong ngạch này, thậm chí quen tính nết từng chủ hàng, chủ xe, sở thích của từng tài xế. Sau khi tính toán các phương thức thủ đoạn “đánh” hàng một cách hoàn chỉnh nhất, Thiệu chiêu binh mãi mã và cấu kết với các lái xe để “móc ruột” các container.

Đồng thời, hắn cũng thỏa thuận với Nguyễn Thị Nga, sinh 1977, trú tại xã Du Lễ, huyện Kiến Thụy khi trộm được hàng sẽ bán cho thị. Từ khoảng tháng 11-2022, Nga thuê kho hàng tại thôn 1, xã Bắc Sơn, huyện An Dương và thuê Nguyễn Đình Tuấn, sinh 1985, cùng ở xã Du Lễ làm quản lý, điều hành các nhân viên bốc vác và tiêu thụ các mặt hàng Nga mua được.

Thị thường xuyên cùng Tuấn sang hàng từ nhóm Vũ Đình Thiệu tại bãi hàng ở gầm cầu vượt Quán Toan thuộc thôn Cách Thượng, xã Nam Sơn.

20h ngày 2-3-2023, bọn Thiệu đã câu kết với lái xe chở container loại 40 feet hàng từ Cảng Hải Phòng về Thái Bình. Đến bãi xe gầm cầu vượt Quán Toan, bọn chúng đã phá cánh cửa container lấy đi 9 bao ớt khô (tổng trọng lượng 340kg). Thiệu đã thống nhất trả cho lái xe 9 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 8h ngày 2-3-2023, Nguyễn Văn T., sinh 1985, ở xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là lái xe container loại 40 feet hàng ớt khô từ Cảng Hải Phòng đến kho của Công ty TNHH XNK Nông sản Thái Bình. Trên đường, T. đã gọi điện thống nhất với Thiệu trộm cắp 300kg và được trả 8 triệu đồng.

Cũng với phương thức trên, 22h đêm 3-3-2023, đám cửu vạn của Thiệu đã lấy 9 bao ớt khô (tổng trọng lượng 320kg) trong container xe chở hàng của T. sau đó gọi điện cho Nguyễn Thị Nga sang lấy hàng với giá 30.000 đồng/kg.

2. Nếu như tên Thiệu thuê bãi xe thì Nguyễn Văn Đạt bạo hơn, thuê hẳn kho để trộm cắp hàng trong container… cho kín đáo. Nhà kho này nằm trong Công ty TNHH Vinh Phú địa chỉ tại thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn. Đầu tiên Đạt nói là để thu mua nông sản nhưng từ đầu tháng 2-2023, gã đã cùng các lái xe thống nhất sử dụng hang ổ này để trộm cắp hàng hóa bán lấy tiền chia nhau. Tại đây, Đạt đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ như: xà cầy, tay công, kìm, búa, dây tanh…

Cũng như Thiệu, Đạt thuê một số đối tượng hầu hết là lao động đang thất nghiệp, độ tuổi từ 27-33 ở tỉnh Bắc Kạn trực tiếp cùng lái xe cạy phá container.

Mỗi tháng Đạt trả công cho đám này từ 10 triệu-15 triệu đồng/người. Số hàng trộm cắp được, gã là người trực tiếp bán và thu tiền. Gã cũng là “sư phụ” trực tiếp dạy họ cách cậy phá mở tai giữa container và chỉ mở cánh cửa bên trái, sao cho phần kẹp chì vẫn được giữ nguyên.  

 Theo Trung tá Hoàng Kim Thái - Đội trưởng Đội 3, những năm trước, Hải Phòng cũng đã rộ lên nạn trộm cắp hàng trong xe container từ Cảng đi các địa phương.

Chúng thường lấy đi lượng hàng hóa tương đối lớn, sau đó cho gạch đá, kim loại, phế liệu vào cho đủ khối lượng đã bị hao hụt. 5 năm trở lại đây, do một số yếu tố, tình trạng trên có lắng xuống. Khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, loại tội phạm này mới bùng phát trở lại.

Trước, tội phạm trộm hàng số lượng lớn thì giờ mỗi xe, chúng chỉ lấy tối đa 500kg nhắm vào nông sản, hàng khô rời đóng trong bao, như: cám ngô, ớt khô, đỗ tương, phân lân, bột thịt…

Đáng nói, do trong vận đơn, những loại hàng này cho phép phần hao hụt nhất định nên những tên đạo chích khôn ngoan chỉ lấy đi phần tương ứng với tính toán, chủ hàng sẽ không phát hiện ra, mà có thấy hao hụt “chút đỉnh” thì hàng nông sản giá trị không lớn nên cũng dễ bỏ qua.

Đối tượng trong vụ án

3. Với cách thức thủ đoạn hết sức tinh vi, bọn tội phạm đã qua mắt được nhiều chủ hàng. Dù rằng lượng hàng hóa trộm cắp trên mỗi xe không lớn song tình trạng kéo dài trong một thời gian dài trị giá tài sản bị bọn tội phạm đục khoét làm thâm hụt không hề nhỏ. Trên thực tế, việc hàng hóa bị mất ít nhiều, không rõ căn nguyên cũng đã khiến chủ hàng rất ấm ức, dù họ không tiện nói ra.

Tuy nhiên, các ngón nghề mánh khóe của 2 đám “chuột chũi” này đã không qua được những cặp mắt cảnh giác và tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản cho các tổ chức, cá nhân trong bất cứ tình huống nào của tập thể CBCS Đội 3.

Từ những tài liệu chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập Chuyên án mang bí số 222.T giao cho Đội 3 làm nòng cốt đấu tranh phá án. Phương án tập kích 2 ổ trộm đã được tính toán từng chi tiết, chỉ chờ đợi thời cơ đến…

Những ngày đầu tháng 3-2023, mật độ xe container vào Cảng “ăn” hàng khá lớn. Theo dấu đám “chuột chũi”, đêm 3 rạng ngày 4-3-2023, một tổ trinh sát mật phục tại khu vực bãi gửi xe cùng tại chân cầu vượt thôn Cách Thượng do L.M.H, sinh 1981 làm chủ bãi. Khoảng 1h ngày 4-3, một chiếc container do Hoàng Danh Th., sinh 1989, ở xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương điều khiển chở 23 tấn bột thịt từ Cảng Đình Vũ về xịch đỗ tại bãi. Lái xe ngay đó đã liên lạc với Thiệu thỏa thuận sẽ trộm cắp 70kg trong container và bán với giá 9.000 đồng/kg.

Thỏa thuận xong, Th. lái xe vào bãi và gọi bọn cửu vạn của Thiệu ra cậy cánh cửa bên trái container, tạo khe hở cho bột thịt chảy xuống tấm bạt trải dưới đất rồi xúc đóng gói vào bao dứa. Đúng lúc cả đám đang xúc hàng cho vào bao buộc lại để Th. cân thì lực lượng trinh sát ập tới bắt gọn.

Tang vật thu giữ gồm: 16 bao cám ngô, 9 bao ớt khô, 2 bao phân lân, 4 bao đỗ tương, 1 bao bột thịt, 1 máy cắt, 2 kìm, 1 máy thổi, 2 kìm cộng lực, 4 xà beng, 1 búa, 2 ống tuýp sắt, 3 gầu xúc, 1 phễu. Số hàng trên sơ bộ xác định trị giá 54.674.000 đồng.

Tại Cơ quan Công an, đám đối tượng khai nhận từ cuối năm 2022 đến khi bị bắt, chúng đã thường xuyên thực hiện hành vi phá container và trộm cắp hàng hóa với thủ đoạn tương tự. Toàn bộ hàng trộm cắp được, chúng bán cho Nguyễn Thị Nga. Riêng đêm 3-3, chúng đã cùng 7 lái xe phá container lấy trộm hàng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Đình Thiệu, cơ quan điều tra thu giữ 4 bao đậu tương có trọng lượng 320kg. Kiểm tra kho hàng của Nguyễn Thị Nga tại thôn 1, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, trinh sát phát hiện có khoảng 30 tấn hàng (cám ngô, cám thịt, ngô, đỗ tương…)

Ngay khi cuộc tập kích thành công, thông tin được báo tới tổ trinh sát đang phục kích quanh khu vực kho hàng Nguyễn Văn Đạt thuê ở thôn Cống Mỹ. Lúc này khoảng 2h ngày 4-3, lái xe Hoàng Văn G., sinh 1989, ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương chở container cám gạo từ Hải Phòng đi quán Gỏi, thì dừng đỗ tại kho hàng trên. Trước đó, G. đã thỏa thuận với Đạt và Đạt đã đưa tiền và giao cho đám cửu vạn việc trộm cắp và trả tiền lái xe.

Khi G. đánh xe vào kho, các đối tượng trèo lên cửa container và dùng xà cầy bẻ tai giữa của container ra và mở cánh cửa bên trái rồi chui vào đẩy các bao cám xuống đất và xếp hàng vào kho. Lấy được 10 bao, đám cửu vạn đóng cánh cửa và dùng xà cầy bẻ tai giữa container về vị trí ban đầu.

Đúng lúc G. cầm 1,5 triệu đồng của bọn Đạt thì lực lượng trinh sát ập vào. Tang vật thu giữ, gồm: 51 bao tinh bột các loại, trị giá 44.850.000 đồng cùng các dụng cụ để phá container, như: kìm, xà cầy, búa, máy khoan, máy khâu, phễu, đèn, gầu… Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận thêm trước đó vào đêm 3 rạng ngày 4-3, chúng đã cùng 4 lái xe container khác cũng thực hiện hành vi cạy phá container và trộm cắp hàng hóa với thủ đoạn tương tự.

Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự một số đối tượng cầm đầu hai ổ nhóm trộm cắp tài sản, đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cơ quan điều tra yêu cầu các đối tượng có liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ của gian trong vụ án trên sớm ra Cơ quan Công an trình diện để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông