Dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc (giai đoạn 2): Quyết tâm bảo đảm tiến độ GPMB

10:06 05/05/2017

Nhà thầu đẩy nhanh thi công bảo đảm tiến độ dự ánTheo lãnh đạo UBND quận Lê Chân, tính đến hết tháng 4-2017, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc (giai đoạn 2) có 225/239 hộ được kiểm đếm, 120 hộ dân đã nhận tiền đền bù.

Nhà thầu đẩy nhanh thi công bảo đảm tiến độ dự án

Theo lãnh đạo UBND quận Lê Chân, tính đến hết tháng 4-2017, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc (giai đoạn 2) có 225/239 hộ được kiểm đếm, 120 hộ dân đã nhận tiền đền bù.

Hiện còn 14 hộ cố tình chưa cho cơ quan chức năng kiểm đếm, trong đó có 7 hộ mặt đường Nguyễn Đức Cảnh và 7 hộ phía trong ngõ đền Tam Kỳ. Quận đang tập trung cao độ cho công tác GPMB với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân bàn giao đất, quyết tâm hoàn thành GPMB trong tháng 8-2017 theo chỉ đạo của thành phố.

Những ngày này, trên phần đất đã được giải tỏa thuộc dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc, các đơn vị thi công đã thực hiện một số hạng mục như lu nền, cải tạo đường hè, xây dựng tuyến kè ven sông…

Nhiều hộ dân đang thu dọn nốt những vật dụng cuối cùng để chuyển đến nơi tạm cư. Bà Đỗ Thị Hợp, ở số 7/224 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát  Dài cho biết: Dự án có ý nghĩa rất lớn, góp phần xây dựng, chỉnh trang dải trung tâm thành phố sáng, xanh, sạch đẹp. Đây là công trình của toàn dân và người dân thành phố được thụ hưởng.

Do đó, ngay từ khi nhận được thông báo của UBND phường, bà đã thuyết phục gia đình, đồng thời vận động, tuyên truyền cho một số hộ dân xung quanh tự nguyện bàn giao đất. Vì lợi ích chung, gia đình bà Hợp đã bỏ lại ngôi nhà 41,5m2 ở ngay trung tâm thành phố để chuyển đến tạm cư tại khu 5 tầng thuộc phường Vĩnh Niệm.

Cũng như bà Hợp, gia đình bà Lê Thị Loan, ở 19/224 Nguyễn Đức Cảnh đã gương mẫu chấp hành chủ trương của thành phố, chuyển toàn bộ gia đình đến nơi tạm cư mới ngay từ những ngày đầu tiên.

Bà Loan cho biết: Là một Đảng viên, bà luôn chủ động trong việc vận động gia đình và người thân sớm bàn giao diện tích 34m2 nhà đang ở để phục vụ công tác GPMB dự án. Sống ở phường Cát Dài này đã mấy chục năm nay nhưng nhà cửa chật hẹp, lại phải chịu đựng tiếng ồn suốt ngày đêm. Chính vì vậy, bà ủng hộ cao việc cải tạo toàn bộ khu vực chân cầu Tam Bạc thành công viên cây xanh, góp phần tạo nên diện mạo đô thị mới cho thành phố.

Trên đây chỉ là hai trong số 120 hộ dân đã nhận tiền đền bù, chấp hành chủ trương, ủng hộ dự án, bàn giao đất phục vụ công tác GPMB. Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết, trước yêu cầu cấp bách của thành phố về GPMB, lãnh đạo quận chỉ đạo riết róng từng ngày để sớm hoàn thành.

Quận thành lập 7 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên thường vụ Quận ủy phụ trách. Cùng với đó, UBND phường Cát Dài cũng đã thành lập 2 tổ công tác do đồng chí Bí thư và Chủ tịch phường làm tổ trưởng trực tiếp đến từng hộ dân đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ gia đình, cá nhân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc, đa số người dân đã đồng thuận, ủng hộ dự án. Điều này được thể hiện qua việc đến nay, quận đã tiến hành chi trả tiền, cho 120 hộ dân. Trong đó đã có 50 hộ bàn giao mặt bằng, 30 hộ nhận nhà tạm cư ở khu vực phường Vĩnh Niệm, số còn lại đã nhận tiền đang chờ mặt bằng tạm cư. Quận  cũng đã phá dỡ xong hoàn toàn các công trình cũ của 8 tổ chức, cơ quan, đơn vị và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bồi thường, một số hộ vẫn tiếp tục kiến nghị, yêu cầu các quyền lợi không có cơ sở giải quyết hoặc vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đặc biệt, hiện nay còn 14 hộ bao gồm 7 hộ mặt đường Nguyễn Đức Cảnh và 7 hộ trong ngõ khu vực đền Tam Kỳ cố tình trây ỳ, chưa chấp nhận kiểm kê.

Bên cạnh đó, còn một vài hộ nhận đã nhận chìa khóa nhà tạm lánh nhưng chưa chuyển tới ở. Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ dự án, quận Lê Chân chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các đoàn thể cùng vào cuộc, tích cực tuyên truyền vận động, giải thích chế độ chính sách hỗ trợ của thành phố tới người dân để các hộ di chuyển.

Tại cuộc họp mới đây nhất của lãnh đạo UBND quận Lê Chân với các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn mặt bằng dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc như Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị, Công ty TNHH một thành viên Điện chiếu sáng, Công ty TNHH một thành viên Điện lực…, Chủ tịch UBND quận Phạm Tiến Du xác định rõ: Hiện dự án đã tới thời điểm nước rút, không còn điểm lùi, bởi vậy phải rất sát sao, chỉ rõ mốc thời gian để giải quyết từng vướng mắc. Theo đó, quận chủ động đề xuất và đề nghị các đơn vị ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, viễn thông đối với những hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng chưa di dời bàn giao mặt bằng cho dự án, gây ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

Ngay trong tuần đầu tháng 5 này, các phòng, ban của quận phối hợp phường Cát Dài hoàn tất danh sách các hộ đã nhận tiền đền bù gửi các đơn vị liên quan để tiến hành cắt các dịch vụ công tại khu vực này. Cùng vào cuộc với quận Lê Chân, đại diện chủ đầu tư là quận Hồng Bàng cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ sẵn sàng phối hợp với quận Lê Chân nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo tiến độ của dự án.

Trong phạm vi quyền hạn của đơn vị mình, các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ gửi thông báo đến từng hộ dân về thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ (đến tháng 6-2017). Cùng với đó, quận Lê Chân cũng chỉ đạo ráo riết đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu tái định cư Vĩnh Niệm để đáp ứng yêu cầu GPMB cho dự án.

Dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng làm đẹp dải trung tâm thành phố, hài hòa với kiến trúc cảnh quan trong khu vực, phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng. Tiến độ dự án hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào công tác GPMB và một số thủ tục hành chính khác. Do đó, ngoài sự nỗ lực của quận Lê Chân cần có sự vào cuộc tích cực, khẩn trương, trách nhiệm cao của các ngành, địa phương liên quan để dự án được thực hiện đúng thời gian, kế hoạch tiến độ.

THÁI BÌNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông