Dự báo chính xác để đặt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp

14:59 25/10/2012

Ngày 24-10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2013.

Nhiều đại biểu cho rằng, báo cáo của Chính phủ có nhiều điểm còn chung chung, chưa phân tích sâu vào những vấn đề nổi cộm của nền kinh tế. Đại biểu Trần Ngọc Vinh - Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đề nghị Chính phủ cần tăng cường công tác kiểm tra để dự báo chính xác diễn biến của nền kinh tế, từ đó mới đặt ra các mục tiêu phát triển cho phù hợp; hàng tồn kho của doanh nghiệp còn nhiều, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ cho doanh nghiệp thu hồi vốn, đầu tư cho sản xuất - kinh doanh, cùng với đó là việc đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu ngân hàng, có cơ chế giải quyết nợ xấu một cách hợp lý.

Đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên thường trực Ủy ban kinh tế - ngân sách của Quốc hội (Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) băn khoăn về 5/15 chỉ tiêu kinh tế chưa đạt được, trong báo cáo Chính phủ mới chỉ nêu ra những khó khăn khách quan.

Ông Vân đề nghị Chính phủ cần đánh giá chính xác những hệ quả của các chính sách đề ra và thực hiện trước đó; tập trung đánh giá khả năng tồn tại của các ngân hàng thương mại, cần thiết phải xử lý ngay những ngân hàng yếu kém; đề nghị trong năm 2013, Chính phủ nên chọn năm 2013 là “Năm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật của nhà nước” trên 5 lĩnh vực là: đầu tư công, tài chính ngân hành, thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và kỷ cương chấp hành nghị quyết của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn thép Việt - Nhật (đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) nêu ý kiến:  Doanh nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, mặc dù Chính phủ đã có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, tuy nhiên thực tế cho thấy do các doanh nghiệp chưa trả được nợ cũ cho ngân hàng nên không thể tiếp cận được nguồn vay mới với lãi suất thấp. Đề nghị Chính phủ quan tâm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn...

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông