Du lịch tiết kiệm lên ngôi

18:36 02/05/2018

Mùa du lịch 2018 đã chính thức khai hội. Đối với nhiều người, trong những chuyến đi này, ngoài việc thưởng ngoạn các danh thắng họ còn tự mình đi chợ hoặc thuê nấu ăn. Điều này không chỉ giúp cho các thành viên trong nhóm được tha hồ tận hưởng các đặc sản địa phương mà còn giúp tiết kiệm hầu bao của họ một cách hữu hiệu nhất…

Ngày 30-4, nhóm 5 gia đình với 20 thành viên do chị Vũ Thị Nguyệt làm trưởng đoàn, quyết định đi du lịch tại Đồ Sơn. Sau khi nhận phòng tại nhà nghỉ, trong khi các thành viên trong đoàn lục tục soạn đồ thì chị Nguyệt cùng với một người trong nhóm… đi chợ. Sau một hồi lòng vòng quanh chợ khảo giá và chọn lựa, nửa tiếng sau chị Nguyệt cùng bạn lễ mễ xách nặng tay cả cua, ghẹ, bề bề còn tươi nguyên, giãy đành đạch…

Rất nhiều du khách chọn cách… đi chợ khi đi du lịch để tiết kiệm chi phí (ảnh minh họa)

Chị Nguyệt cho biết, nhóm bạn của chị đều sinh sống tại Hà Nội. Sau khi thống nhất dịp Tết Độc lập cả nhóm sẽ nghỉ mát tại Đồ Sơn, khi đặt phòng chị đã thỏa thuận với chủ nhà nghỉ nhóm mình tự đi chợ nấu ăn, ngoài tiền phòng sẽ trả thêm cho chủ nhà tiền thuê bát đĩa và chất đốt. “Để tiết kiệm được chi phí theo kiểu này bắt buộc trong nhóm phải có người biết nấu ăn. Hơi lích kích một chút nhưng bù lại hợp khẩu vị, tránh bị chặt chém và thời gian lưu trú lâu được kéo dài hơn do tiết kiệm chi phí ăn uống”.

Năm ngoái, gia đình chị Nguyễn Thu Minh có dịp ra Cát Bà du lịch, để tiết kiệm chi phí cho gia đình, theo lời giới thiệu của bạn bè, chị Minh cũng đến chợ tìm mua hải sản rồi thuê người chế biến hộ. Chị Minh cho biết: “Gia đình mình thuê một căn hộ homestay. Thay vì đến nhà hàng, mình đến chợ Cát Bà mua hải sản rồi thuê chủ nhà chế biến. Chi phí thuê người nấu khá rẻ mà đồ ăn lại đảm bảo tươi ngon. Cũng với số tiền ấy, nếu vào nhà hàng thì mình chỉ được chọn từ 2-3 món nhưng nếu đi mua rồi thuê người chế biến thì thực đơn bữa ăn cũng phong phú hơn rất nhiều. Bọn trẻ nhà mình được ăn đồ chúng thích nên sau chuyến đi cứ đòi ba mẹ năm sau phải cho đi Cát Bà chơi tiếp”.

Cũng đi du lịch theo kiểu tự túc nhưng nhóm 5 bạn trẻ do Phạm Thu Giang, là sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn lại chọn hình thức thuê nấu. Sau khi tắm biển thỏa thuê , buổi chiều Giang ra chợ Cát Bà với mục đích ban đầu tham khảo các loại đặc sản để hôm sau còn mua về làm quà. Trong câu chuyện trao đổi với chủ cửa hàng, chị Vũ Thanh Lan - chủ quầy tại chợ Cát Bà nhanh nhảu hỏi: “Các em có kế hoạch ăn ở đâu chưa? Dịp 30-4 khách du lịch đổ về đây đông lắm, các em muốn ăn ở nhà hàng chắc chắn sẽ tốn hơn nhiều so với tự mình lên thực đơn và thuê nấu. Để tiết kiệm chi phí, tốt nhất các em cứ ra chợ, tự chọn hải sản rồi mang lên khu ẩm thực trên tầng hai hoặc ra nhà hàng thuê người ta chế biến cho. Như vậy vừa đảm bảo được đồ ăn các em mua còn tươi mà cũng không tốn kém”.

Chị Lan cũng cho biết thêm, giá hải sản những ngày lễ chắc chắn sẽ tăng nên nếu chốt được ngày ra sớm thì có thể liên hệ với chị trước, lên sẵn thực đơn, chị sẽ chọn sẵn và để phần cho tránh trường hợp cháy hàng.

Qua tìm hiểu, vài năm trở lại đây, dịch vụ nấu thuê tại Cát Bà khá phổ biến, và được rất nhiều nhóm khách du lịch lựa chọn. Khách hàng chỉ việc đến chợ chọn mua loại hải sản mình yêu thích rồi thuê người chế biến, giá thuê chỉ dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/người/nhóm bao gồm công chế biến và miễn phí cơm, canh.

Theo một chủ hàng ăn tại khu chợ Cát Bà cho biết: “Khách du lịch tìm đến cửa hàng để thuê chế biến món ăn khá đông, chủ yếu là các bạn trẻ và nhóm gia đình. Với phương châm “khách hàng là thượng đế” nên khi khách hàng tìm đến, cửa hàng cũng tư vấn cách chế biến sao cho phù hợp với từng loại hải sản, đảm bảo cho khách hàng có một bữa ăn với tiêu chí thực sự ngon - bổ - rẻ. Trường hợp khách hàng yêu cầu chế biến theo khẩu vị của khách, cửa hàng cũng đều đáp ứng được hết”.

Dịp 30 - 4, 1-5 sắp đến, giá hải sản dự báo sẽ tăng cao và lựa chọn thích hợp nhất cho khách du lịch khi đến với Cát Bà dịp này chính là tìm mua hải sản và thuê người chế biến. Khách du lịch sẽ không lo bị các nhà hàng hét giá mà vẫn đảm bảo hầu bao rủng rỉnh khi ra về. Ngoài việc đến chợ Cát Bà, khách du lịch có thể thuê thuyền đi thăm vịnh Lan Hạ và ghé vào các bè nuôi hải sản, tự tay vớt, mua hải sản rồi tự chế biến và thưởng thức.

Ngân Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông