Đưa hình ảnh người chiến sĩ công an gần hơn với bạn đọc

16:13 23/04/2016

 

Các nhà văn đi thực tế và giao lưu với CBCS Phòng CSHS Công an Hải Phòng
Các nhà văn đi thực tế và giao lưu với CBCS Phòng CSHS Công an Hải Phòng

Hướng tới kỷ niệm truyền thống lực lượng An ninh nhân dân và 35 năm Ngày thành lập Tổng cục Chính trị CAND (18-6-1981 * 18-6-2016), Chi hội Nhà văn Công an và NXB CAND mở cuộc vận động sáng tác “Vì An ninh tổ quốc, vì bình yên cuộc sống” và giải “Cây bút vàng”. Đây là hoạt động kỷ niệm thiết thực, cũng là để khơi dòng văn học về đề tài ANTT trở lại dòng chảy vốn có của nó. Giải “Cây bút vàng” lần thứ 3/2016, có sự mở rộng về biên độ với việc bổ sung thể loại tiểu thuyết…

Giải Cây bút vàng tổ chức lần đầu tiên cách đây vừa tròn 20 năm với ý tưởng của Nhà văn Hữu Ước, TBT Báo Văn nghệ Công an và Chuyên đề ANTG. Qua 2 cuộc thi, bạn đọc trong cả nước được tiếp xúc với dòng văn học vô cùng hấp dẫn về đề tài an ninh trật tự, trong đó nổi bật là hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân. 

Qua các giải “Cây bút vàng” và cuộc vận động sáng tác “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, hình ảnh người chiến sĩ CAND gần hơn với bạn đọc. Cũng từ đây, mảng đề tài tươi mới hấp dẫn này đã tự nó lôi cuốn, mời gọi tình cảm và sự sáng tạo của đội ngũ các nhà văn cả nước. Cũng từ đây, mối lương duyên giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Công an được thắt chặt hơn để các nhà văn cùng bạn đọc của mình tham gia tích cực vào thế trận an ninh nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Các nhà văn, tác giả, người viết trong và ngoài lực lượng CAND bằng trang sách từ trái tim mình cùng nắm tay lập nên một phòng tuyến rộng khắp, tham gia đấu tranh chống lại cái ác, tôn vinh cái tốt, tạo nên môi trường bình yên từ trong tâm hồn để nẩy mầm và nhân lên điều tử tế…

Nếu như  những lần trước, cuộc thi “Cây bút vàng” chỉ thi ở hai thể loại truyện ngắn và ký thì Giải lần này có sự mở rộng về biên độ với việc bổ sung thể loại tiểu thuyết. Điều này không những khuyến khích các tác phẩm dài hơi mà còn mở rộng phạm vi sáng tạo của nhà văn. Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc NXB CAND cho biết, trại sáng tác lần này đã quy tụ được những tên tuổi mang dấu ấn "màu cờ sắc áo Công an" như các nhà văn: Ngôn Vĩnh, Văn Phan, Hữu Ước, Khổng Minh Dụ, Đặng Vương Hưng, Thu Trang, Phạm Văn Ba, Nguyễn Đăng An, Tôn Ái Nhân, Mai Vũ, Trần Hữu Tòng, Đinh Quang Tốn, Nguyễn Thụ, Bùi Anh Tấn...

Nhiều nhà văn có "duyên nợ" với đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" đã tiếp tục bị cuốn hút bởi mảng đề tài này nên đã dành thời gian đến với trại viết với mong muốn tiếp tục có thêm những tác phẩm mới như các nhà văn: Lê Minh Khuê, Phạm Hoa, Vũ Duy Thông, Trần Quang Quý, Văn Chinh, Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Đình Chính, Y Phương, Phạm Hồ Thu, Phạm Quang Đẩu, Hoàng Trần Cương, Lê Huy Quang, Phùng Nguyên...

Ban Tổ chức còn mời những nhà thơ, nhà báo đến dự Trại sáng tác để họ gần gũi hơn với cuộc sống và môi trường làm việc của các cán bộ chiến sĩ CAND, để từ đó hình tượng người chiến sĩ công an được điển hình hóa vào văn chương, thơ ca nước nhà. Đó là các nhà thơ: Trần Ninh Hồ, Nguyễn Trọng Tạo, Hoàng Trần Cương, Y Phương, Đoàn Thị Ký, Phạm Hồ Thu, Trần Thị Nương, Vũ Thị Khương… Bên cạnh đó, có những chuyên gia nghiên cứu văn học, nhà phê bình văn học: Bùi Việt Thắng, Lý Hoài Thu…, có tác giả mới tham gia sáng tác như nữ doanh nhân Tuệ Nghi, anh Nguyễn Đức Nguyên lần đầu cầm bút.

Có thể nói, mảng đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" vẫn luôn là đề tài có sức nóng, hấp dẫn đáng kể đối với người cầm bút trong và ngoài lực lượng Công an. Các nhà văn luôn hào hứng với đề tài này, song cũng không ngần ngại thừa nhận rằng để viết hay được là điều khó.

Hơn 100 tiểu thuyết tham dự cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện ngắn và ký (2012-2015) đã khẳng định sự quan tâm của những nhà văn chuyên nghiệp và cả những nhà văn tuổi đời còn rất trẻ đối với “mảnh đất màu mỡ” này. Sau khi trại viết lần thứ nhất của cuộc thi ''Cây bút vàng'' kết thúc, Ban tổ chức cuộc thi cho biết bước đầu đã nhận được bản thảo của 6 tiểu thuyết, đó là: "Núi mẹ" của Nguyễn Đức Nguyên, "Đại bàng xanh tung cánh" của Phan Thế Cải, "Ngôi mộ bí ẩn" của Đức Cường, "Kẻ nằm người ngồi" của Thế Hùng, "Oan khuất" của Hải Hà và đề cương tiểu thuyết "Ngày cuối của một tử tù" của Nguyễn Xuân Hải. Bên cạnh đó, thể loại truyện ngắn vẫn được nhiều nhà văn quan tâm, chú ý.

Nhà văn Ngôn Vĩnh vốn được biết đến với những bộ tiểu thuyết tư liệu dài hơi như "Fulro", "Bên kia cổng trời", với cương vị là Thường trực Chi hội Nhà văn Công an, bên cạnh công việc sự vụ vẫn tiếp tục ấp ủ những ý tưởng cho tiểu thuyết đề tài phản gián, ông đã đánh dấu sự trở lại của mình với thể loại truyện ngắn. Ban tổ chức khá bất ngờ khi nhà văn Ngôn Vĩnh cùng lúc nộp 4 truyện ngắn: "Vợ xấu", "Nghịch cảnh", "Thanh thản" và "Quà quý tặng mẹ". Nhà văn Phùng Văn Khai cũng đã gửi tới cuộc thi 2 truyện ngắn là "Mầm chết" và "Chuyện nhỏ ở bên sông". Đại diện Ban tổ chức cuộc thi "Cây bút vàng" cũng cho biết thêm, một số bản thảo tiểu thuyết, truyện ngắn và ký của các nhà văn khác cũng đang trong quá trình hoàn thiện.

Xác định Văn học là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất để xây dựng hình ảnh lực lượng CAND, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an Trung tướng Nguyễn Xuân Mười cho biết, Tổng cục Chính trị CAND đã và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển văn học trong lực lượng CAND nói riêng và mảng văn học về đề tài vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống nói chung.

Còn Trung tướng, nhà văn Hữu Ước chia sẻ, trước tình hình an ninh trật tự, tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, mảng văn học về đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống cần đi sâu đến tận cùng vấn đề, trong đó có cái ác và cái xấu. Tuy nhiên, người cầm bút phản ánh về lĩnh vực này cần phải viết bằng một trái tim nhân hậu, ý thức trách nhiệm của mình. Nhà văn Hữu Ước cũng cho biết, trại sáng tác có thể chỉ là duyên cớ, là nơi để khơi gợi, thổi bùng ngọn lửa đam mê của các nhà văn, để rồi từ đó các nhà văn sẽ có những tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn về mảng đề tài này để cho ra đời những tác phẩm thực sự có chất lượng, có giá trị cao, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn chương của đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Với 48 tác giả tham gia trại viết ''Cây bút vàng'' lần thứ 3, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu được nguồn bản thảo phong phú, chất lượng, góp phần vào thành công cũng như tiếp tục tạo được tiếng vang cho cuộc thi ''Cây bút vàng''. Cuộc thi và các trại viết ''Cây bút vàng'' vừa là nguồn động viên, vừa là "cú hích" cho các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an sáng tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị, phản ánh hình tượng người chiến sĩ Công an và những chiến công của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông